Con đường bẩn nào đưa Qatar đến World Cup?

Cổ động viên Dortmund (Đức) kêu gọi tẩy chay World Cup Qatar; sân vận động Signal Iduna Park, Dortmund, Đức, ngày 5 Tháng Mười Một 2022 (ảnh: Dean Mouhtaropoulos/Getty Images)

Với những ồn ào xung quanh về nhân quyền, cái chết của các công nhân xây dựng nhập cư, việc “tẩy rửa hình ảnh” và nhiều nữa khiến người ta quên mất cái gì thực sự đã dẫn đến Qatar 2022: Tham nhũng, với những dích dzắc mờ ám chẳng khác gì hoạt động của tội phạm chuyên nghiệp mafia!

(ảnh: FIFA via Getty Images)

Bữa tiệc thể thao lớn nhất hành tinh bị vấy bẩn vì tiền

Các thành viên Ủy ban điều hành FIFA sống vương giả bằng tiền tham nhũng vẫn chẳng có ai phải ngồi tù. Khoản ngân sách dành cho phát triển bóng đá tại các quốc gia thành viên không bao giờ đến đúng địa chỉ. Tờ The Guardian đã nhìn lại những tình tiết nổi cộm nhất của “bữa tiệc tham nhũng bóng đá có hệ thống lớn nhất từ trước đến nay”. Nước chủ nhà vẫn từ chối trách nhiệm khi quả bóng sắp lăn và cũng không có các bằng chứng nào liên kết trực tiếp Qatar với bất kỳ loại tham nhũng “cấp nhà nước” nào để nước này đăng cai thành công World Cup. Ủy ban chuyển giao World Cup tối cao của Qatar luôn phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào như thế.

Gần như tất cả nhân vật trung tâm đều có mặt ngày 2 Tháng Mười Hai, 2010 tại hội trường Messe của toà nhà FIFA House ở Zurich, Thuỵ Sỹ. Trụ sở FIFA không cầu kỳ về mặt thẩm mỹ với những bức tường đen mờ và kính màu, một phòng họp ở tầng hầm chống sâu bọ càng tạo cảm giác là một hang ổ của các toan tính xấu xa.

Vào ngày kiểm phiếu quyết định, toàn bộ tòa nhà tràn ngập tin đồn và phản tin đồn về phiếu bầu với những cam kết “trong sạch” được đưa ra. Còn giới truyền thông thế giới thấy họ bị vây quanh bởi một đám đông xác sống, bị kiểm tra, soát giấy mời cẩn thận và tranh nhau chiếm những chiếc ghế thuận tiện nhất. Ngay từ đầu “Ngày trọng đại” (2 Tháng Mười Hai 2010; ngày bỏ phiếu chọn quốc gia đăng cai) đã xuất hiện những bất thường.

Nhìn quanh căn phòng thấy cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, rồi tỷ phú Nga Roman Abramovich. Ngoài ra còn có tài tử Morgan Freeman, Seb Coe (cựu vận động viên-chính trị gia Anh), siêu mẫu Elle Macpherson… Sau khi công bố kết quả, chính trị gia Anh Boris Johnson tỏ ra nghi ngờ về sự móc ngoặc phía sau các phiếu bầu. Nổi bật nhất là sự xuất hiện của Vladimir Putin, một mình bước ra giữa sân khấu, nhún vai và trả lời báo chí. Trước đó Putin nói ông sẽ không tham dự buổi kiểm phiếu để “những người liên quan có thể đưa ra quyết định mà không có bất kỳ áp lực nào từ bên ngoài”.

Ngày 2 Tháng Mười Hai 2010, FIFA chọn Qatar là quốc gia đăng cai World Cup 2022 (ảnh: Shaun Botterill – FIFA/Getty Images)

“Ngày quyết định” tội lỗi

Những tiết lộ động trời nhiều năm sau cho thấy có đến 16 trong 22 thành viên Uỷ ban điều hành FIFA với quyền bỏ phiếu có mặt trong hội trường hôm đó bị dính líu hoặc bị điều tra về một số hình thức tham nhũng. Quan trọng nhất là vụ bắt giữ năm 2015 ở Thụy Sĩ và cuộc điều tra tiếp theo. FBI đưa ra một bản cáo trạng gồm 47 tội danh chống lại nhiều nhân vật chóp bu bóng đá. Đáng chú ý nhất là Julio Grondona, 26 năm làm Giám đốc điều hành FIFA. Đương sự qua đời năm 2014 nên được những đồng nghiệp cũ cật lực đổ lỗi.

Michel D’Hooghe, thành viên người Bỉ của Uỷ ban điều hành FIFA nhận được lời đề nghị tuyển con trai ông vào làm việc tại Học viện Aspire của Qatar (ảnh: Mike Hewitt – FIFA/ Getty Images)

Jack Warner, 79 tuổi vẫn kinh doanh bình thường tại Trinidad, trở thành nghi phạm chính của Bộ Tư pháp Mỹ. Các nhà điều tra Brazil đã “kéo” Ricardo Teixeira xuống, nhưng không bao giờ tìm ra sợi dây để làm sáng tỏ tội lỗi của ông ta. Điều tra của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã cung cấp một số phát hiện đáng kinh ngạc, đặc biệt về nhóm vận động người Anh và “hợp đồng” của họ với Warner. Ngoài ra còn những phát hiện khác dựa vào các thông tin lấy từ truyền thông và các cuộc điều tra “nửa vời” của FIFA. Tất cả cộng lại tạo nên cảm giác FIFA đang “dọn dẹp” ngôi nhà của mình và sử dụng những sai lầm trong quá khứ để làm sạch bộ máy điều hành.

Tua lại “cuốn phim hình sự” quay cảnh hội trường kiểm phiếu ngày hôm đó (2 Tháng Mười Hai 2010), những nhân vật chính đằng sau danh hiệu vô địch đăng cai World Cup của Qatar dần lộ diện. Đó là Blatter, Michel Platini, Vitali Mutko (Phó Thủ tướng Nga từ 2016-2020; Bộ trưởng Thể thao Nga từ 2008-2016), Mohammed bin Hammam (Chủ tịch Qatar của Liên đoàn bóng đá châu Á), Nicolas Sarkozy (Tổng thống Pháp) và Putin. Tua nhanh dòng thời gian sau đó là việc Blatter, Platini và Bin Hammam đều bị dính dáng tai tiếng. Sarkozy mất uy tín về nghi vấn bầu cử. Mutko dính vào một vụ bê bối doping do nhà nước tài trợ. Putin thì hiện tiến hành cuộc chiến tranh ở Ukraine.

Bị tố nhưng vẫn bình chân như vại

Năm 2011, tờ Sunday Times tố cáo Bin Hammam đã thanh toán cho các nhà môi giới bóng đá tổng cộng $5 triệu thông qua 10 quỹ chuyển nhượng. Ông ta tổ chức tinh vi cách trao tiền mặt và bị cáo buộc đã trả $1.6 triệu vào một tài khoản ngân hàng do Warner kiểm soát (một nửa số tiền được trao trước cuộc bỏ phiếu World Cup). Hammam còn bị cáo buộc đã trả cho Liên đoàn bóng đá Somali $100,000 bằng tài khoản ngân hàng của con gái mình. Kết quả, ông ta bị cấm tham gia bóng đá suốt đời, rồi bỏ cấm, cấm lại và cuối cùng được xem là “anh hùng của Doha”.

Đương kim Chủ tịch FIFA Gianni Infantino (ảnh: Marcio Machado/Eurasia Sport Images/Getty Images)Năm 2019, có những cáo buộc FIFA đã hưởng lợi từ thỏa thuận bản quyền trị giá $400 triệu với kênh truyền hình nhà nước Al Jazeera của Qatar. Thoả thuận ký 21 ngày trước cuộc kiểm phiếu với khoản đóng thêm $100 triệu nếu Qatar đăng cai thành công. FIFA phủ nhận tiền bạc ảnh hưởng đến quyết định bán độc quyền truyền hình. “Báo cáo Garcia” (The Garcia Report – do viên chức Bộ Tư pháp Hoa Kỳ Michael John Garcia thực hiện) tiết lộ thêm rằng Sandro Rosell, người có quan hệ mờ ám với chính phủ Qatar, đã thanh toán $1.45 triệu euro vào tài khoản ngân hàng cô con gái 10 tuổi của Ricardo Teixeira (cựu Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Brazil) – một tay mafia thứ thiệt của FIFA.

Các hợp đồng khai thác khí đốt của Qatar và những dự án được tài trợ khác cũng được dùng làm phương tiện tác động đến phiếu bầu. Cụ thể Michel D’Hooghe, thành viên người Bỉ của Uỷ ban điều hành FIFA nhận được lời đề nghị tuyển con trai ông vào làm việc tại Học viện Aspire của Qatar. Trong bữa trưa tại Điện Élysée vào Tháng Mười Một 2010, Sarkozy đã tiếp đón Platini và Tiểu vương Qatar. Sau cuộc gặp mặt đó, chính phủ Qatar mua lại đội Paris Saint-Germain, tăng cổ phần trong một tập đoàn truyền thông Pháp và đầu tư thêm vào bóng đá Pháp. Pháp có quan hệ thương mại hiệu quả với Qatar kể từ đó.

Đến nay, tất cả những gì người ta thực sự biết về World Cup Qatar chỉ là “phần nổi của tảng băng”. Dù thế nào, những trò mua bán bẩn thỉu ngày càng lộ nguyên hình. Gianni Infantino, đương kim Chủ tịch FIFA, đang bị chính quyền Thụy Sĩ điều tra về nghi ngờ phạm tội, dù cuộc điều tra đã bị đình trệ và… nguội dần. Ông ta đang sống sung túc ở Qatar để kinh doanh làm giàu. Đối với World Cup và Thế giới nói chung FIFA sẽ thu về lợi nhuận World Cup $3 tỷ như truyền thống kiếm tiền của nó. Còn Qatar sẽ có một sân khấu ngoạn mục để thể hiện bộ mặt mới thân thiện và hiện đại trước ống kính toàn cầu. Chỉ có các cầu thủ là nạn nhân của những màn phù phép bẩn thỉu sau hậu trường.

__________

Đọc thêm:

World Cup 2022

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: