Cơn thịnh nộ của Chủ tịch FIFA trước giờ khai cuộc

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino (ảnh: Cui Nan/China News Service via Getty Images)

“Vô cùng bất công – Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã tung ra lời lẽ giận dữ mhư thế nhắm vào các nhà chỉ trích phương Tây trước thềm World Cup Qatar 2022 bằng một bài độc thoại kéo dài một giờ tại một cuộc họp báo.

Cờ các quốc gia treo trên đường phố Doha (ảnh: Alex Pantling/Getty Images)

Lên án tiêu chuẩn kép của phương Tây

Gianni Infantino nói: “Dịp này, chúng ta đã được dạy nhiều bài học từ người châu Âu, từ thế giới phương Tây (đề cập đến những chỉ trích về tình trạng nhân quyền ở Qatar). Nhưng nhìn lại những gì người châu Âu đã làm trong 3,000 năm qua chúng ta nên nói lời xin lỗi 3,000 năm tới rồi mới bắt đầu đưa ra các bài học đạo đức!”.

Dù trận đấu đầu tiên sắp bắt đầu vào ngày 20 Tháng Mười Một nhưng Infantino hầu như không nói về bóng đá mà tập trung vào điều mà ông gọi là “thói đạo đức giả của phương Tây”. Trong cuộc họp báo “khác thường” này, Infantino dường như kiệt sức sau khi dành rất nhiều thời gian để bảo vệ quyết định của FIFA trao vé chủ nhà vòng chung kết World Cup 2022 cho Qatar vào năm 2010. Một quyết định gây tranh cãi khi ông chưa là chủ tịch FIFA.

Qatar 2022 mang tính lịch sử vì đây là World Cup đầu tiên được tổ chức ở Trung Đông và diễn ra vào mùa Đông, một World Cup sa lầy vào tranh cãi, mà chủ yếu là nhân quyền, từ cái chết của những người lao động nhập cư đến những bất công khác tại nước chủ nhà như quyền LGBTQ và quyền của phụ nữ. Dù thừa nhận “còn những cái không hoàn hảo”, Infantino phê phán một số chỉ trích là “vô cùng bất công” và cáo buộc phương Tây áp dụng “tiêu chuẩn kép”.

Chủ tịch FIFA người Ý mở đầu cuộc họp báo bằng cách độc thoại suốt một giờ, nói với các nhà báo ông ta biết cảm giác bị phân biệt đối xử như thế nào, từng bị bắt nạt lúc còn bé vì có mái tóc đỏ và tàn nhang.

“Hôm nay tôi cảm thấy mình là người Qatar, rồi cảm thấy mình như người Ả-rập, cảm thấy mình là người châu Phi, rồi đồng tính, người bị tàn tật, rồi một công nhân nhập cư” – ông nói liên tu trước các khán giả sửng sốt – “Tôi cảm thấy tất cả những điều này từ những gì tôi đã thấy và những gì tôi đã được nói lại khi tôi không còn muốn đọc nữa, vì nếu không, tôi sẽ rất chán nản. Tất cả đã đưa tôi trở lại câu chuyện cá nhân của mình, con của một lao động nhập cư. Cha mẹ tôi đã làm việc rất chăm chỉ trong những hoàn cảnh khó khăn”.

Infantino cho biết Qatar đã đạt được nhiều tiến bộ trong loạt vấn đề, nhưng khẳng định sự thay đổi nào cũng cần thêm thời gian, đồng thời bảo đảm FIFA sẽ không bỏ đất nước này sau khi giải đấu kết thúc. “Tôi nghĩ rằng một số nhà báo phương Tây cũng sẽ quên đi những vấn đề họ nêu ra vì nói Qatar không an toàn là không đúng. Tất cả đều được nước chủ nhà chào đón”. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta cần đầu tư vào giáo dục để mang đến cho các em nhỏ một tương lai tốt đẹp hơn và hy vọng. Tất cả chúng ta nên tự giáo dục mình. Cải cách và thay đổi phải có thời gian giống như mất hàng trăm năm ở các nước châu Âu. Ở đâu cũng cần có thời gian, vì vậy, cách duy nhất để cải cách thành công là tham gia chứ không phải la hét!”.

Về quyết định giờ thứ 11 cấm uống bia trong trận đấu

Infantino cũng trả lời các câu hỏi xung quanh quyết định cấm bán bia rượu vào phút chót tại tám sân vận động diễn ra 64 trận đấu của giải đấu. Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Sáu, FIFA cho biết đồ uống có cồn chỉ được bán tại các khu vực dành cho người hâm mộ và tại các địa điểm được cấp phép. Đất nước Hồi giáo được coi là rất bảo thủ và quản lý chặt chẽ việc mua bán và sử dụng bia rượu.

Quầy bia Budweiser tại sân vận động Al Thumama (ảnh: Cui Nan/China News Service via Getty Images)

Vào Tháng Chín, Qatar thông báo sẽ cho phép khán giả mua đồ uống có cồn tại các sân vận động World Cup ba giờ trước khi bắt đầu trận đấu và trong một giờ sau khi tiếng còi mãn cuộc, nhưng không cho phép uống bia rượu trong trận đấu. Nay lại khác!

“Trước tiên, tôi đảm bảo với các bạn mọi quyết định được đưa ra ở World Cup 2022 đều có sự thống nhất giữa Qatar và FIFA – Infantino nói – Mọi quyết định đều được thảo luận, tranh luận và đưa ra cùng nhau. Sẽ có hơn 200 điểm bán bia rượu ở Qatar và hơn 10 khu dành cho người hâm mộ, với hơn 100,000 người có thể chung vui cùng lúc. Cá nhân tôi nghĩ bạn không được uống một cốc bia trong ba giờ mỗi ngày bạn vẫn sống sót (ý nói thời gian mỗi trận đấu). Trên thực tế, các quy tắc tương tự cũng được áp dụng ở Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Scotland, những nơi không còn được phép uống bia trong sân vận động. Câu chuyện chỉ ồn ào vì đây là một quốc gia Hồi giáo, hoặc tôi không biết tại sao!”.

Infantino kết thúc cuộc họp báo bằng cách nhấn mạnh tất cả mọi người sẽ an toàn ở Qatar, bất chấp lo lắng của cộng đồng những người giới tính khác (LGBTQ). Đồng tính luyến ái ở Qatar là bất hợp pháp và bị phạt tới ba năm tù, nhưng chủ tịch FIFA hứa “đây là giải đấu dành cho tất cả mọi người”. “Tôi đã đề cập đến tình hình LGBTQ với ban lãnh đạo cao nhất của đất nước nhiều lần. Họ đã xác nhận, và tôi có thể xác nhận lại rằng mọi người đều được chào đón – ông nhấn mạnh – Đây là một yêu cầu rõ ràng của FIFA. Tất cả mọi người đến Qatar đều được chào đón bất kể tôn giáo, chủng tộc, khuynh hướng tình dục và niềm tin”.

Là một trong những nhà tài trợ chính cho World Cup Qatar, đối tác của FIFA, trước khi nghe thông báo mới, bia Budweiser được độc quyền bán ở các điểm bán vé tại cả tám sân vận động, trước và sau mỗi trận đấu. Budweiser (thuộc Anheuser-Busch InBev) đã có phản ứng tức thời trên mạng xã hội Twitter: “Chà, điều này thật khó xử!”, nhưng bài đăng đã nhanh chóng bị xóa mà không rõ lý do. Tuyên bố của FIFA không quên “hạ nhiệt” cho đối tác bằng dòng tri ân: “Ban tổ chức giải đấu đánh giá cao sự hiểu biết và sự hỗ trợ liên tục của Anheuser-Busch InBev đối với cam kết chung để phục vụ cho tất cả người hâm mộ tại FIFA World Cup Qatar 2022”.

Hiệp hội những người ủng hộ bóng đá (The Football Supporters’ Association-FSA), cơ quan đại diện quốc gia của người hâm mộ bóng đá ở Anh và xứ Wales, đã lên án quyết định không cho bán bia. Trong một tuyên bố đưa ra vào thứ Sáu, FSA nhấn mạnh: “Một số người hâm mộ thích uống bia tại trận đấu, và một số thì không, nhưng vấn đề thực sự của quyết định đưa ra vào phút cuối là nó đã nói đến một vấn đề rộng lớn hơn: Thiếu hoàn toàn sự phối hợp thông tin và sự thiếu minh bạch từ ban tổ chức đối với người ủng hộ bóng đá. Nếu họ có thể thay đổi quyết định về đồ uống có cồn quá dễ dàng mà không cần giải thích thì những người ủng hộ có lý do để lo lắng là liệu những lời hứa khác liên quan đến chỗ ở, giao thông hoặc văn hóa có tiếp tục được thực hiện không”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: