Đẳng cấp của cổ động viên Nhật

Đội tuyển Nhật đã mang đến sân vận động Quốc tế Khalifa ở Qatar một hình ảnh đáng nhớ trong trận đấu mở màn Bảng E với “xe tăng” Đức. Chiến thắng ngoạn mục từ bàn gỡ hoà cho đến bàn thắng nâng tỉ số đã thể hiện tính kiên cường vốn có của người Nhật Bản.

Chưa dừng ở đó! Người dân xứ Phù Tang còn mang đến World Cup 2022 Qatar một tinh thần khác, thượng võ hơn, văn hoá hơn, đẳng cấp hơn.

Tỉ số 2-1 trong lần ra quân đầu tiên của đội nhà xứng đáng để họ ào ra khỏi sân, reo hò ăn mừng niềm vui chiến thắng. Nhưng không, tất cả cổ động viên Nhật Bản đã ở lại sau trận đấu. Không phải để xin chữ ký hay để bắt tay các cầu thủ thân yêu của đất nước họ. Họ ở lại để dọn khay thức ăn, ly nước, giấy gói các loại… tất cả những gì gọi là rác do các cổ động viên của hai đội để lại trên khán đài.

Đội quân “Samurai Blue” nán lại trên sân đến khi các cổ động viên Nhật thực hiện xong một thói quen vốn đã ăn sâu vào tiềm thức của người Nhật.

Hình ảnh đẹp và văn minh của đội Nhật được trang Twitter của FIFA ghi ngắn gọn: “Sau chiến thắng lịch sử trước đội tuyển Đức tại World Cup 2022, các cổ động viên Nhật đã dọn dẹp những đồ vật thừa trên khán đài. Trong lúc đó, đội tuyển Samurai Blue rời phòng thay đồ của họ ở sân vận động Quốc tế Khalifa với hình ảnh thế này.” Đó là tấm ảnh phòng thay đồ của cầu thủ “sạch như mới”. Thức ăn còn (chưa dùng), nước suối, đồng phục thi đấu được sắp xếp gọn gàng ngăn nắp.

Trang Twitter của FIFA kết thúc dòng tin bằng câu: Domo Arigato Japan – Cảm ơn nước Nhật rất nhiều.

Cổ động viên và đội tuyển Nhật đã làm điều tương tự tại World Cup ở Nga bốn năm trước. Đặc biệt năm đó, họ thất bại 3-2 trước Bỉ, theo BBC Sport. Ở xứ Mặt trời mọc, sự sạch sẽ, ngăn nắp là một phần của văn hóa. Mỗi người dân Nhật đã được dạy về ý thức này từ thưở chưa biết nói.

Năm 2018, Scott North, giáo sư xã hội học tại Đại học Osaka, nói với BBC rằng việc dọn dẹp ngăn nắp là cách người Nhật “thể hiện niềm tự hào về cách sống của họ.” Ông nói: “Dọn dẹp sau các trận đấu bóng đá là phần ‘phụ đạo’ của các bài học cơ bản được dạy ở trường, nơi trẻ em dọn dẹp lớp học và hành lang của trường.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: