Hôm nay World Cup 2022 khai mạc

Share:
(Photo by Mohamed Farag/Getty Images)

World Cup là giải đấu bóng đá quốc tế lớn nhất thế giới và là sự kiện thể thao được theo dõi nhiều nhất trên thế giới. Ba mươi hai đội cạnh tranh để giành chức vô địch World Cup bốn năm một lần.

Dĩ nhiên World Cup là dịp hội tụ những tài năng bóng đá hàng đầu thế giới, từ Lionel Messi, Neymar, Kylian Mbappe, Cristiano Ronaldo, Harry Kane, đến Kevin De Bruyne… Với Messi của Argentina (35 tuổi) và Ronaldo của Bồ Đào Nha (37 tuổi), đây có thể là kỳ World Cup cuối cùng của họ.

Một số hình ảnh trong lễ khai mạc World Cup 2022

(Photo by Evrim Aydin/Anadolu Agency via Getty Images)
(Photo by James Williamson – AMA/Getty Images)
(Photo by Robert Michael/picture alliance via Getty Images)
(Photo by Tom Weller/picture alliance via Getty Images)
(Photo by Elsa/Getty Images)
(Photo by Mohamed Farag/Getty Images)
(Photo by Michael Regan – FIFA/FIFA via Getty Images)
(Photo by Elsa/Getty Images)
(Photo by Michael Steele/Getty Images)
(Photo by Elsa/Getty Images)
(Photo by Hector Vivas – FIFA/FIFA via Getty Images)
(Photo by Hector Vivas – FIFA/FIFA via Getty Images)

___________________

World Cup đầu tiên ở Trung Đông

Giải đấu sẽ được tổ chức tại Qatar, lần đầu tiên FIFA World Cup được tổ chức tại Trung Đông. Qatar đã đánh bại Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Úc để giành quyền đăng cai trong cuộc bầu chọn năm 2010. Sẽ có 64 trận đấu chính thức tại World Cup 2022.

World Cup mùa đông đầu tiên

Đây là kỳ World Cup đầu tiên được tổ chức trong những tháng mùa đông, nhằm tránh cái nóng khủng khiếp ở Qatar vào mùa hè. Mức cao trung bình vào Tháng Bảy tại Qatar là 106 độ F, trong khi nhiệt độ trung bình vào Tháng Mười Một là 84 độ F và 75 độ F vào Tháng Mười Hai. Toàn bộ sân vận động tại Giải vô địch bóng đá thế giới 2022 đều có hệ thống điều hòa nhiệt độ.

World Cup tốn kém nhất

Qatar thiếu cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất nên phải xây dựng nhiều thứ từ đầu. Người ta ước tính rằng cơ sở hạ tầng bao gồm sân vận động, khách sạn, đường xá đã tiêu tốn của Qatar hơn $220 tỷ.

Sân vận động Ahmad Bin Ali (ảnh: Mohammed Dabbous/Anadolu Agency via Getty Images)
Sân vận động Al Thumama (ảnh: Hector Vivas – FIFA/FIFA via Getty Images)

Các địa điểm World Cup 2022

Có tám địa điểm khác nhau cho giải đấu ở năm thành phố đăng cai khác nhau. Chúng như sau:

-Sân vận động Lusail Iconic ở Lusail (sức chứa 80,000 chỗ ngồi)

-Sân vận động Al Bayt ở Al Khor (60,000)

-Sân vận động 974 ở Doha (40,000)

-Sân vận động Al Thumama ở Doha (40,000)

-Sân vận động quốc tế Khalifa ở Al Rayyan (45,416)

-Sân vận động Thành phố Giáo dục (Education City Stadium) ở Al Rayyan (45,350)

-Sân vận động Ahmad bin Ali ở Al Rayyan (44,740)

-Sân vận động Al Janoub ở Al Wakrah (40,000)

Rượu có được phục vụ tại World Cup Qatar?

Uống rượu nơi công cộng, cũng như say rượu nơi công cộng, là bất hợp pháp ở Qatar. Bạn có thể đối mặt với án tù sáu tháng hoặc bị phạt tới $850. Các sân vận động sẽ không bán rượu trong các trận đấu, tuy nhiên, có những khu vực chỉ định để người hâm mộ có thể uống rượu và “quậy”.

Quy định đội thay đổi

FIFA đã chuẩn thuận một đội hình gồm 26 người, tăng so với 23 bình thường. Các huấn luyện viên sẽ được phép thực hiện 5 quyền thay người tại World Cup 2022. Trong trường hợp trận đấu loại trực tiếp bước sang hiệp phụ, các đội sẽ được phép thay thêm một cầu thủ dự bị.

Tuyển Pháp – nhà đương kim vô địch (ảnh: Julien Mattia/NurPhoto via Getty Images)

World Cup đã diễn ra được bao lâu và đội nào vô địch nhiều nhất?

Đã có 21 kỳ World Cup nam, với Qatar là kỳ World Cup thứ 22. FIFA đã tổ chức các kỳ World Cup từ năm 1930. Đó là khi Uruguay tổ chức kỳ World Cup đầu tiên và đánh bại Argentina trong trận chung kết với tỷ số 4-2. Hoa Kỳ về thứ ba. World Cup diễn ra bốn năm một lần kể từ năm 1930 ngoại trừ năm 1942 và 1946, bị hủy bỏ do Thế chiến II. Brazil có năm lần vô địch (1958, 1962, 1970, 1994, 2002). Ý và Đức xếp sau, với bốn lần mỗi nước.

Dĩ nhiên không thể không kể đương kim vô địch Pháp. Les Bleus (tuyển áo xanh) đã giành vô địch World Cup 2018 ở Nga, đánh bại Croatia trong trận chung kết. Đó là danh hiệu World Cup thứ hai của họ. Nếu giành chiến thắng một lần nữa, họ sẽ là nhà vô địch hai mùa World Cup liên tiếp sau Brazil (1958, 1962).

Hoa Kỳ từng ôm cúp vô địch World Cup chưa?

Có, nhưng chỉ ở tuyển nữ. Đội tuyển quốc gia nam của Hoa Kỳ chưa bao giờ vô địch World Cup. Đội tuyển quốc gia nữ Hoa Kỳ đã vô địch bốn kỳ World Cup. Tuyển nam Hoa Kỳ chỉ lọt vào bán kết năm 1930 và tứ kết năm 2002.

Hoa Kỳ từng tổ chức World Cup nam lẫn nữ – Giải World Cup nam năm 1994; và Giải World Cup nữ vào năm 1999 và 2003. World Cup (nam) 2026 sẽ được tổ chức ở Mỹ, Mexico và Canada.

USMNT trở lại

Đây là lần đầu tiên đội tuyển quốc gia nam của Hoa Kỳ (USMNT) dự World Cup kể từ World Cup 2014, sau khi không đủ điều kiện dự World Cup 2018. Hoa Kỳ kết thúc vòng loại ở vị trí thứ ba với thành tích 7–4–3, kém hơn Canada và Mexico ba điểm. Lịch thi đấu vòng bảng của tuyển Mỹ tại World Cup 2022: Gặp Wales, 2 giờ chiều ngày 21 Tháng Mười Một (ET); Anh – 2 giờ chiều ngày 25 Tháng Mười Một (ET); Iran – 2 giờ chiều ngày 29 Tháng Mười Một (ET).

al-Rihla – quả bóng Adidas chính thức được dùng tại World Cup 2022 (ảnh: Alexander Hassenstein – FIFA/FIFA via Getty Images)

Những đội nào đến từ Châu Phi?

Cameroon, Ghana, Morocco, Senegal và Tunisia.

Những đội nào từ Châu Á?

Úc, Iran, Nhật Bản, Qatar, Saudi Arabia và Hàn Quốc.

Nga bị cấm

Bốn năm sau khi đăng cai một kỳ World Cup, đội tuyển Nga bị cấm tham dự World Cup 2022, sau khi Vladimir Putin thực hiện cuộc xâm lược Ukraine.

Quả bóng

Quả bóng được sử dụng tại World Cup 2022 là sản phẩm của Adidas. Nó có tên Al Rihla Pro.

Mascot (linh vật) La’eeb của World Cup 2022 (ảnh: Federico Gambarini/picture alliance via Getty Images)

Linh vật

Linh vật của World Cup 2022 là La’eeb.

Bài hát chính thức

Bài hát chính thức World Cup 2022 là “Hayya Hayya”, có nghĩa “Better Together” do Trinidad Cardona, Davido và Aisha thể hiện.

VAR (Video Assistant Referee)

“Trợ lý trọng tài video” sẽ được sử dụng tại World Cup 2022 sau khi được sử dụng vào năm 2018. VAR được dùng để quyết định phạt các pha bóng nguy hiểm cũng như phạt đền và việt vị. Ngoài ra, còn có hệ thống việt vị bán tự động (semi-auto offside system) – công cụ hỗ trợ mới sử dụng 12 camera bên dưới mái sân vận động.

Trọng tài

Stephanie Frappart từ Pháp, Salima Mukansanga từ Rwanda và Yoshimi Yamashita từ Nhật Bản là những nữ trọng tài đầu tiên tại một kỳ World Cup nam.

Yoshimi Yamashita, một trong những nữ trọng tài lần đầu tiên có mặt tại một kỳ World Cup nam (ảnh: Masashi Hara/Getty Images)

Đội nào “mất tích”?

World Cup 2022 sẽ vắng mặt Ý. Họ đã thất bại thảm hại trong hai kỳ World Cup gần nhất. Họ lại thảm bại trước North Macedonia trên sân nhà vào Tháng Ba khi giành vé đến Qatar.

Tỷ lệ cá cược dành cho đội nào?

Theo Caesars Sportsbook, Brazil có tỷ lệ cược tốt nhất để vô địch World Cup, với +450, trong khi Pháp đứng thứ hai với +550. Anh đang ở mức +700, trong khi Argentina cũng ở mức +700. Có lý do để hy vọng cho Argentina. Tuyển Argentina giờ đây có nhiều gương mặt trẻ. Họ không thua trận nào kể từ trận chung kết Copa America 2019 (33 trận bất bại!). Gương mặt đáng sợ nữa là Bồ Đào Nha. Tuyển nước này đã được nạp đạn. Sáu năm kể từ khi vô địch Euro 2016, tuyển Bồ Đào Nha không chỉ có Cristiano Ronaldo. Với Joao Cancelo, Bernardo Silva, Rafael Leao, Diogo Jota, v.v., họ có nhiều hỏa lực có thể oanh tạc khốc liệt khung thành đối phương.

Đội tuyển Brazil là quốc gia duy nhất đủ điều kiện tham dự mọi kỳ World Cup. Brazil, Argentina, Anh, Bỉ, Pháp, Thụy Sĩ, Serbia và Maroc đều kết thúc vòng loại World Cup với thành tích bất bại.

Harry Kane (trái), cầu thủ đang được kỳ vọng có thể giành Chiếc giày vàng World Cup 2022 (ảnh: Tottenham Hotspur FC/Tottenham Hotspur FC via Getty Images)
Heung-Min Son (Hàn Quốc) – một trong những cầu thủ trẻ được đánh giá cao trong làng bóng đá thế giới hiện nay (ảnh: Jon Super – Pool/Getty Images)

Tỷ lệ cược tốt nhất giành Chiếc giày vàng

Theo Caesars Sportsbook, Harry Kane của Anh là một trong những cầu thủ được yêu thích nhất và có thể giành Chiếc giày vàng với điểm số +800. Kylian Mbappe của Pháp đứng thứ hai với +900, đồng đội của anh là Karim Benzema với +1000. Cả Messi và Ronaldo đều ở mức +1400. Tuy nhiên, cần nói thêm, Heung-Min Son của Hàn Quốc cũng là cầu thủ đáng xem. Không chỉ là cầu thủ xuất sắc nhất châu Á, Heung-Min Son là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện nay. Tiền đạo Heung-Min Son (đá cho CLB Tottenham của Anh) hiện sung mãn và được đánh giá đang trên đường trở thành một huyền thoại.

_________

Ca khúc chính thức của World Cup 2022

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: