“Vua” Pelé xem World Cup từ bệnh viện

Tấm ảnh chân dung của Edison Arantes do Nascimento, tức huyền thoại Bóng đá Pelé, tại Sheraton Park Tower Hotel, Knightsbridge, London. Ảnh này được dùng đăng trong cuốn sách “In The Moment”. Ảnh: Tom Jenkins/Getty Images

Có một người, từ bệnh viện Albert Einstein ở Sao Paulo, lặng lẽ theo dõi các cầu thủ áo vàng reo hò nhảy vũ điệu Samba mừng chiến thắng 4-1 trước đội tuyển Nam Hàn trong vòng 16 World Cup 2022. Đó chính là ông vua bóng đá Pelé, tên đầy đủ là Edson Arantes do Nascimento.

Hôm Thứ Ba, 6 Tháng Mười Hai, các bác sĩ cho biết sức khoẻ “vua” Pelé của Brazil đang tiến triển tốt, tinh thần ông rất tỉnh táo và không có biến chứng mới.

Kely, Flavia Nascimento và Arthur Arantes do Nascimento, là hai người con gái và cháu trai của huyền thoại bóng đá Brazil cho hay ông phải nhập viện một tuần trước để điều trị bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, một biến chứng của hậu Covid-19.

Bệnh viện nơi Pelé chữa trị cho biết, cơ thể của ông đang phản ứng tốt với kế hoạch điều trị nhiễm trùng, tình trạng sức khỏe của ông cũng ổn định so với 24 giờ trước đó. Tuy nhiên, ngày Chủ Nhật sau đó, bệnh viện đã không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào mới về sức khỏe của ông, theo AP.

Đội tuyển Brazil cầm banner in tên của Pelé và ảnh ông mừng chiến thắng trong trận gặp Nam Hàn ở sân Stadium 974. Ảnh: James Williamson – AMA/Getty Images

Kely Nascimento, con gái của “vua” Pelé, hiện đang sinh sống ở Hoa Kỳ, nói trên truyền hình TV Globo: “Cha tôi không khoẻ. Ông lớn tuổi rồi. Hiện tại, ông phải ở bệnh viện vì nhiễm trùng phổi. Khi ông ấy cảm thấy khoẻ hơn, ông sẽ về nhà. Ông sẽ không nói lời chia tay trong bệnh viện.”

Hình ảnh Pelé lúc trẻ xuất hiện trên áo, cờ và biểu ngữ của cổ động viên Brazil. Ảnh: James Williamson – AMA/Getty Images

Theo lời người con gái thứ hai của Pelé, Flavia Nascimento cho biết trong cuộc phỏng vấn, cha cô hiện vẫn đang chiến đấu với căn bệnh ung thư ruột kết, dù ông đã trải qua một cuộc phẫu thuật vào năm 2021.

“Có nhiều người nói rằng cha của chúng tôi đang ở giai đoạn cuối của cuộc đời của ông, rằng ông đang ở trong tình trạng Chăm sóc giảm nhẹ (Palliative Care). Điều đó là không đúng và không công bằng. Hãy tin chúng tôi. Ông không nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt. Ông ở trong căn phòng ngủ bình thường của ông. Ông đang được điều trị chứ không gặp nguy hiểm.”

Tờ báo Folha de S.Paulo đưa tin hôm Thứ Bảy rằng quá trình hóa trị của Pelé không hiệu quả và các bác sĩ đã quyết định đưa ông vào Palliative Care. Tuy nhiên, AP cho biết họkhông thể xác nhận thông tin đó.

Cháu trai của Pelé là Arthur Arantes do Nascimento cho biết anh đã cùng với ông của mình tranh luận về các trận đấu tại World Cup qua điện thoại. Điều này làm cho anh tin rằng ông của mình, hiện 82 tuổi, hoàn toàn tỉnh táo và đang xem các trận đấu từ bệnh viện.

Từ Thứ Bảy tuần trước, hàng trăm người hâm mộ Pelé và câu lạc bộ Santos của ông đã đến để cầu nguyện cho huyền thoại bóng đá vĩ đại của họ. Arthur Arantes do Nascimento nhìn thấy những lời chia sẻ “Rest in peace” dành cho Pelé, anh nói: “Điều này sẽ phải xảy ra một ngày nào đó, nhưng không phải bây giờ.”

“Ông của tôi sẽ khoẻ, chỉ là vấn đề thời gian. Ông sẽ nhìn thấy đội tuyển Brazil nâng cao chiếc cúp vô địch thế giới lần thứ sáu.”

Pelé trong trận Túc cầu năm 1958. Ảnh: Pictorial Parade/Archive Photos/Getty Images

Arthur Arantes do Nascimento cũng cho biết ông của anh rất cảm động trước những cống phẩm đã đổ về từ khắp nơi trên thế giới trong vài ngày qua. Kể từ thứ bảy, khoảng một trăm người hâm mộ câu lạc bộ lâu đời của anh ấy, Santos đã đến để cầu nguyện, cầu nguyện và tỏ lòng thành kính với bóng đá vĩ đại. Người hâm mộ, cầu thủ và huấn luyện viên tham dự World Cup đã chúc anh ấy nhiều điều tốt đẹp.

Người hâm mộ đốt ngọn nến cầu nguyện cho sức khoẻ của Pelé trước bệnh viện ông đang điều trị. Ảnh: Mauro Horita/Getty Images

Tại Qatar, hình ảnh “vua” Pelé lúc trẻ ăn mừng bàn thắng, và ôm quả bóng tròn cùng đội tuyển quốc gia Brazil xuất hiện trên áo, cờ và biểu ngữ của cổ động viên trước trận đấu với Nam Hàn trong vòng 16 World Cup 2022 hôm Thứ Hai.

Lá cờ to in hình “vua” Pele ôm quả bóng tròn được cổ động viên Brazil mang đến sân Lusail Stadium trận Cameroon – Brazil. Ảnh: Stefan Matzke – sampics/Corbis via Getty Images

Cậu bé nghèo khổ, tuổi thơ cơ hàn, không có gì ngoại trừ niềm đam mê và tài năng bóng đá Edson Arantes do Nascimento đã trở thành ông vua bóng đá Pelé, người giúp Brazil ba lần giành chức vô địch World Cup (năm 958, 1962 và 1970.) Cho đến nay, Pelé vẫn là cầu thủ ghi bàn hàng đầu mọi thời đại của đội tuyển với 77 bàn sau 92 trận. Kỷ lục 1,283 bàn thắng trong suốt sự nghiệp bóng tròn của ông, vẫn là con số chưa ai vượt qua được, kể cả hai cầu thủ “vàng” Messi và Cristiano Ronaldo.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: