World Cup 2022: Một kết thúc đẹp

(Photo by Tullio Puglia – FIFA/FIFA via Getty Images)

Giải bóng đá thế giới năm 2022 tại Qatar đã khép lại với một kết thúc thật đẹp.  Trận chung kết giữa Argentina và Pháp được đánh giá là trận chung kết hay nhất từ trước đến giờ khi đội Argentina dẫn trước 2-0 và Pháp đã lội ngược dòng để san bằng tỷ số khi trận đấu chỉ còn trên mười phút.

Argentina lại vượt lên khi Messi ghi bàn trong hiệp phụ thứ hai để rồi Pháp lại gỡ hòa khi chỉ còn vài phút. Hai đội phải giải quyết bằng loạt đá luân lưu và cuối cùng Messi và đồng đội đã chiến thắng.

(Photo by ANP via Getty Images)

Thật không sai khi các bình luận viên cho rằng trận chung kết hôm nay là trận chung kết hay nhất trong lịch sử World Cup vì nhiều lý do.

Thứ nhất, trận đấu có đến sáu bàn thắng. Đây không phải lần đầu tiên trận chung kết có nhiều bàn thắng như vậy. Năm 1958, trận chung kết có bảy bàn thắng khi Brazil vượt qua Thụy Điển với tỷ số 5-2.  Các trận chung kết năm 1930, 1938 và 2018 đều có tỷ số 4-2. Tuy nhiên, các trận kể trên đều không cân bằng vì đội chiến thắng đè bẹp á quân. Trận chung kết hôm nay, tuy trong suốt hiệp một Pháp thi đấu mờ nhạt và không sút nổi một trái về khung thành Argentina, nhưng hiệp hai và các hiệp phụ diễn là trận đối đầu thật sự kỳ phùng địch thủ.

Hiệp một, tuyến giữa của Pháp bị Argentina phá nát và hầu như bị ép sân hoàn toàn. Tiền vệ nhạc trưởng Griezman và trung phong Giroud đều bị thay ra vì đá quá mờ nhạt. Đến lúc tiền vệ Rabiot bị thay, đội Pháp lúc này toàn các cầu thủ gốc châu Phi, trừ thủ môn. Có lẽ khi huấn luyện viên Pháp thay hầu hết các cầu thủ đá chính bằng những cầu thủ dự bị, Argentina bị lúng túng vì kế hoạch phòng thủ được chuẩn bị kỹ càng trước trận đấu bây giờ bị đảo lộn.

Các cầu thủ Argentina không biết ai phải kèm ai. Cũng có thể là các cầu thủ dự bị được thay vào còn trẻ và nhiều sức cho nên áp đảo Argentina trong phần sau của hiệp hai. Mà cũng có thể là do Argentina bị một yếu điểm là khi dẫn trước, họ bất cẩn và quên rằng trận đấu chưa kết thúc thì chưa thể nói ai là vô địch cho nên phạm những sai lầm nghiêm trọng.

(Photo by Julian Finney/Getty Images)

Trong cả ba lần đoạt cúp vàng, Argentina luôn đem lại những giây phút đau tim cho người hâm mộ. Năm 1978, khi đoạt cúp vàng lần đầu tiên trên sân nhà, Argentina cũng ghi ba bàn vào lưới Hà Lan. Năm đó, ở Việt Nam chưa có truyền hình trực tiếp, tôi chỉ được coi trận chung kết được TV chiếu lại.

Dù đã biết kết quả, mỗi chiều Chúa nhật, tôi say mê xem lại trận banh đó và la lên sung sướng khi Mario Kempes ghi bàn vào lưới Hà Lan. Kempes ghi bàn vào phút 38. Chỉ còn mười phút là hết trận, Argentina để Hà Lan gỡ hòa và hai đội phải đá hai hiệp phụ. Kempes ghi bàn thứ hai vào phút 105 và Bertoni ấn định trận đấu với bàn thứ ba vào phút 115. Vì chỉ coi phát lại qua TV cho nên không hồi hộp gây cấn bằng trận chung kết năm 1986.

Năm 1986, đội Argentina đá thắng như trẻ che vì Maradona (10) đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Năm đó, Việt Nam lần đầu tiên có trực tiếp bóng đá qua đài Hoa Sen do Liên Xô bảo trợ. Trận đấu diễn ra vào lúc một giờ sáng. Argentina ghi bàn sớm do quả đánh đầu của Jose Brown.

Sau đó, Valdano ghi bàn thứ hai để giúp Argentina dẫn trước 2-0. Tưởng đâu trận đấu đã an bài, Tây Đức ghi liên tiếp hai bàn vào phút 74 vào 81. Khi ai cũng nghĩ là trận đấu sẽ phải thêm hai hiệp phụ, cú chuyền bóng chọc tuyệt vời của Maradona cho Buruchaga (7) đã đem lại cúp vàng cho Argentina.

(Photo by Maddie Meyer – FIFA/FIFA via Getty Images)

Trở lại giải năm 2022, từ đầu giải, người viết cũng không nghĩ là Argentina sẽ đoạt cúp vì một con én Messi không làm nên mùa xuân. Cũng giống như Argentina thời thập niên 1980, một mình Maradona phải gánh đội cho nên bị thua te tua tại Tây Ban Nha năm 1982. Messi dù bảy lần đoạt Quả bóng vàng (cầu thủ hay nhất trong năm) nhưng cũng mới một lần đoạt cúp Nam Mỹ năm 2021.

Sau trận tra quân thua Ả rập, tôi nghĩ Argentina nếu may lắm thì chỉ vượt qua vòng hai. May mắn thay, bỗng dưng cầu thủ trẻ Alvarez (9) tỏa sáng sau khi được đưa vào đá chính thức cho L. Martinez (22), người mà giới hâm mộ người Việt gọi là chân gỗ vì chuyên môn đá lên trời. Khi Alvarez ghi hai bàn và đem lại quả phạt đền cho Argentina trong trận bán kết, người viết bỗng nhớ tới năm 1986 khi Maradona lúc đó không còn đơn độc gánh vác đội nhà vì có Valdano (11) và Buruchaga (7) đồng hành.

Tối thứ bảy, khi nghĩ về trận chung kết 2022, tôi nhận ra những điểm tương đồng của Argentina năm 1986 và năm 2022. Thứ nhất, cả hai đội trưởng Maradona và Messi đều thuộc loại nhỏ con (cao 1.7m) nhưng đều có chân trái với lối đi bóng quỉ khốc thần sầu. Cả hai đã từng gánh vác đội tuyển và chuốc lấy bao đắng cay (Argentina bị loại ở vòng hai bởi Ý và Brazil ở vòng hai World Cup 1982 khi Maradona lãnh thẻ đỏ và bị đuổi ra sân; trong khi Messi và Argentina thua Đức tại trận chung kết World Cup 2014 cũng như các giải Nam Mỹ).

Ở World Cup 1986, Maradona có Valdano và Buruchaga hỗ trợ với đỉnh điểm là hai bàn thắng sau cùng của Argentina đều do Maradona chuyền chọc khe cho Valdano và Buruchaga ghi bàn. Hai bàn thắng diễn ra rất giống nhau, đều xuất phát từ Maradona nơi giữa sân.

Hồi năm ngoái, khi xem trận chung kết giải bóng đá Nam Mỹ, tôi rất thích tiền đạo cánh trái của Argentina, Di Maria. Cầu thủ này có kỹ thuật cá nhân lừa bóng rất tốt. Vì Messi đã bị các hậu vệ đối phương kèm chặt, Di Maria có nhiều khoảng trống để thể hiện tài năng. Khi Di Maria bị thương ở vòng trước và phải ngồi dự bị khá nhiều, tôi không nghĩ Argentina đủ khả năng vô địch.

Sáng nay, khi thấy Di Maria được đá chính, tôi hy vọng với bộ ba Messi (10), Maria (11) và Alvarez (9) sẽ phá thủng hàng phòng ngự của Pháp. Quả đúng như vậy, Maria với tài lừa bóng lắt léo của mình đã đem lại quả phạt đền và Messi đã chuyển thành bàn thắng. Sau đó, Maria lại lập công ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0. Khi huấn luyện viên Scaloni thay Maria ra, tôi bất bình và nghĩ đây là sai lầm. Nếu hôm nay Argentina thua, liệu ông Scaloni có thể sẽ hối hận về quyết định này?

(Photo by ANP via Getty Images)

Hầu hết ai cũng muốn nhìn thấy Messi cùng Argentina đoạt chức vô địch năm nay sao bao nhiêu năm lỡ hẹn. Cách đây tám năm, Messi cùng đồng đội thi đấu rất hay tại World Cup 2014 và ai cũng nghĩ họ sẽ đoạt cúp năm đó.

Vận may đã không mỉm cười với Messi khi Đức ghi bàn trong hiệp phụ để cướp đi chức vô địch nằm trong tầm tay. Sau đó, Messi và Argentina lại liên tiếp thua ở các trận chung kết cúp Nam Mỹ. Messi đã nản lòng và tuyên bố từ giã đội tuyển nhiều lần vì sức ép quá lớn.

Messi hồi nhỏ bị thiếu hormone cho nên người nhỏ bé và phải chích thuốc rất mắc tiền để chữa bệnh này. Gia đình nghèo khó nên phải nhờ vào câu lạc bộ Barcelona bảo trợ để có tiền chi trả cho việc chữa trị. Năm mười ba tuổi, Messi phải rời quê nhà để sang Barcelona tập huấn với CLB này.

Khi mẹ và các anh chị em quay lại về cố hương, Messi ở lại Barcelona với bố. Hằng đêm, Messi khóc rất nhiều trước khi rơi vào giấc ngủ vì nhớ gia đình và quê hương. Khác với một Maradona đầy cá tính và mạnh mẽ, Messi từ nhỏ là một cậu bé ít nói và bẽn lẽn. Vì vậy, có người đem chuyện anh phải đi toilet nhiều lần trước các trận đấu lớn vì không chịu nổi áp lực. Messi được nhiều người yêu mến vì tính tình hiền lành và rất khiêm nhường.

Maradona, người được FIFA chọn là cầu thủ hay nhất thế kỷ 20, ngoài đời ăn chơi trác táng và có những câu phát biểu làm nhiều người khó chịu. C. Ronaldo, cầu thủ người Bồ Đào Nha (thường được so sánh với Messi vì hai người thay nhau đoạt những danh hiệu cá nhân cao quí nhất trong vòng 15 năm qua) thì luôn cao ngạo tự đánh bóng bản thân một cách trơ trẽn.

Messi phải nói là một cầu thủ gương mẫu từ trên sân cỏ lẫn ngoài đời. Anh không bao giờ nhận công riêng cho mình và luôn luôn khen ngợi đồng đội. Messi có một gia đình hạnh phúc với người vợ mà anh quen biết từ thời bé. Sau bao thất bại ở cấp đội tuyển, chức vô địch World Cup 2022 quả là một kết thúc thật đẹp cho một thiên tài bóng đá.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: