Hương Việt 4 tại Little Saigon, duyên hội ngộ sau 20 năm của hai nghệ sĩ Việt

Share:
Hương Việt 4 theo bước chân tiền nhân trải dài chiều dài lịch sử dân tộc (ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Hai mươi năm trước, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung vừa chân ướt chân ráo đến Mỹ “tị nạn hoàn cảnh” thì được vũ sư Vũ Đình Luân dàn dựng tiết mục ra mắt khán giả Little Saigon là Đàn Cầm. Đàn Cầm, tiết mục ra mắt khán giả hải ngoại của Nguyễn Hồng Nhung, là làn điệu ca trù dân tộc. Qua Đàn Cầm, Nguyễn Hồng Nhung được đón nhận vào giới ca sĩ hải ngoại. Nhưng rồi do công việc mà cô ca sĩ và anh vũ sư không có dịp gặp nhau nữa.

Trong thời gian ấy, Hương Việt 1, 2 và 3 lần lượt ra mắt khán giả. Rồi sau cùng, Hương Việt 4 được phôi thai. Chương trình Hương Việt 4 – một sự gởi gắm của vũ sư Vũ Đình Luân qua những thể hiện biểu cảm tinh tế của vũ đoàn Việt Cầm – sẽ ra mắt khán giả lúc 7 giờ chiều Chủ nhật 23 Tháng Bảy, tại nhà hát sang trọng Rose Center, 14140 All American Way, Westminster, CA 92683, đúng bảy năm sau Hương Việt 3.

Tại sao lại có khoảng cách lâu vậy khi Hương Việt 3 được khán giả đón nhận nồng nhiệt? Vũ sư Vũ Đình Luân cho biết lý do anh chần chừ trong việc giới thiệu Hương Việt 4: “Tôi đợi một thời gian lâu như vậy vì khi coi lại chương trình trước, tôi thấy thật xấu hổ. Có những sơ xuất mà đúng ra tôi không nên mắc phải và không nên để cả vũ đoàn Việt Cầm mắc phải.”

Anh cần thời gian để củng cố những điều chưa hài lòng. Những sơ xuất ấy, chỉ mình vũ sư Vũ Đình Luân nhận biết và thấy cần sửa đổi. Đó là đòi hỏi cầu toàn của một nghệ sĩ chân chính. Chưa hoàn hảo, anh thấy mình có lỗi với nghề cũng như có lỗi với vũ sinh.

Thành viên vũ đoàn Việt Cầm là những em yêu chuộng bộ môn múa dân tộc. Các em muốn học hỏi nghệ thuật múa dân tộc qua sự dạy dỗ của thầy Vũ Đình Luân từ khi còn bé. Có em gia nhập từ lúc năm tuổi, có em từ lúc lên ba, với sự khích lệ của cha mẹ. Trong gia đình Việt Cầm, các em lớn dần với hoài bão của thầy Vũ Đình Luân.

Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung (ảnh: VietnamNet)

Với tâm hồn thuần túy Á Đông, anh Vũ Đình Luân tin tưởng là mọi chuyện trên đời xảy ra đều do duyên. Anh nói: “Phải là do cái duyên thì các em trong vũ đoàn mới gắn bó với tôi lâu như vậy và ngược lại, cũng do cái duyên mà tôi mới có thể cưu mang các em lâu như vậy. Tất cả đều do duyên.”

Cái duyên trong tri thức Á Đông vô cùng huyền ảo, tưởng mông lung khó thấy nhưng lại rành rành hiển hiện. Và sắp tới đây, cái duyên này sẽ giúp Hương Việt 4 ra đời. Khi thấy các vũ sinh chín mùi từ tuổi tác đến lòng tự tin cùng sự tinh nhuệ, Vũ Đình Luân bắt đầu thực hiện Hương Việt 4. Anh cho biết Hương Việt 4 sẽ có 12 vũ khúc dân tộc nối tiếp nhau như  chương trình Shen Yun (Thần Vận-神韻) của Trung Hoa vậy, nhưng anh vẫn muốn Hương Việt 4 có một cái gì đó rộng hơn là những vũ khúc đơn thuần.

Anh cần một cái gì đó để điểm xuyết cho chương trình. “Cái gì đó”, do duyên, đã đến với anh khi anh nhận thấy cần một số ca khúc như một nốt nhạc lặng, một lắng đọng để đan xen vào những vũ khúc dân tộc của mình. Và anh nhớ ngay đến Nguyễn Hồng Nhung với điệu ca trù liêu trai chập chờn hồn dân tộc từng thể hiện 20 năm trước.

Hương Việt 4 với những âm vang dân tộc (ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Đến đây, mọi việc dường như đã được sắp xếp, tuần tự đâu vào đấy. Vũ Đình Luân biết anh cần ba giọng ca nữ.  “Tôi mời ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung ngay. May quá, cô ấy nhận lời. Sau đó, tôi mời ca sĩ Song Ngân rồi ca sĩ Ái Vy,” Vũ Đình Luân kể. Ba giọng ca với ba sắc thái đặc thù sẽ lần lượt điểm tô cho những vũ điệu tàng ẩn hồn Việt xa xưa trong Hương Việt 4.

Trước ngày tổng dợt vài tuần, Nguyễn Hồng Nhung đã âm thầm về Việt Nam. Có lẽ cô muốn “tu luyện” thêm cho giọng ca vốn đã là “đỉnh” để gây ngạc nhiên cho Vũ Đình Luân, người giới thiệu cô vào làng nhạc hải ngoại 20 năm trước. Có lẽ Vũ Đình Luân sẽ “tung độc chiêu” để gây thêm ấn tượng với khán giả, từ sự mới lạ lần này của cô ca sĩ ngày nào còn bỡ ngỡ trên sân khấu Little Saigon.

Trong 26 năm qua, vũ đoàn Việt Cầm từng cộng tác với các trung tâm Thúy Nga, Asia và Vân Sơn cùng hầu hết hội đoàn khắp nước, cũng như lưu diễn tại Đài Loan, Canada, Philippines, Nhật, Úc, và Pháp.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: