Bài 2: Thực hư chuyện ngải mọi
Theo truyền thuyết, ngải đen gồm có ba loại: Xà mo – Tà náp – Cau na xăt. Tuỳ theo từng thứ ngải mà nó công dụng khác nhau. Mỗi ông thầy thuốc, thầy pháp sẽ dùng nó theo cách gia truyền của bổn môn. Sự nuôi cũng khác nhau. Có loại nuôi tại vườn nhà, có loại không được nuôi trong nhà, chỉ biết chỗ bí mật mỗi năm đến lấy một lần mà thôi.
THẾ GIỚI CỦA NGẢI MỌI
Loại xà mo mọc tại miền Tây, chỉ tại vùng núi Cấm và núi Tượng. Nó chỉ mọc trên núi và trong vườn thuốc, không hề mọc tại chân núi và đồng bằng, có thể nó tồn tại nhờ khí hậu và thuỷ thổ đặc trù của vùng. Xà mo lá và thân cây như cây môn nước hay bạc hà, tuy nhiên xà mo thì đen thủi từ cành lá đến gốc củ. Loại nầy dùng làm thuốc với củ và hoa, hoa rất hiếm ra, đôi khi vài năm ra hoa một lần, hoa như hoa loa kèn, mọc từ củ đâm lên, màu trắng pha sắc tim tím. Hoa có dược tính làm thuốc kích dục và cường dương. Củ thì làm thuốc giúp trẻ con còi mau ăn chóng lớn, người già mau phục hồi dương khí…
Có lời đồn rằng cụ già 70 mà dùng nó trong 15 ngày có thể sung lực lại như con trai, có thể lại có con tiếp… Ngải xà mo thì làm thuốc nhiều hơn là phép thuật, cách trồng cũng tương đối dễ. Thực ra nó tự mọc mà không cần chăm bón gì. Xin chớ lầm với loại cây có lá gần giống như vậy là cây môn tía lợi, cây này mọc gần bờ nước như môn, củ và lá có thể nấu canh ăn lợi dưỡng khí huyết. Nhưng cây môn tía lợi thì cành đen mà lá xanh. Trong khi cây xà mo thì tất cả đều thâm đen, không hề có màu xanh và cây mọc trên đất thịt, đất bằng không mọc tự nhiên gần hồ nước như cây môn. Người Khmer hay xắt lá cây xà mo cho heo gà ăn, vì nó làm tăng đề kháng gia súc với bệnh tật đến từ thiên nhiên. Khi vào phum sóc của họ nếu để ý ta sẽ thấy vài bụi xà mo họ trồng gần hai bên đường vào làng. Loại này người Việt ít ai biết xài. Lại có người cho là có thuốc độc.
Ví dụ như củ xà mo, muốn làm thuốc thì đợi đêm trăng thật khuyết, trước tiên hứng sương trên lá, sau lấy củ (người lấy đứng day lưng phía Đông), lấy sương trên lá rửa mặt mới được đem củ về nhà, không đem vào bước qua thang (nhà sàn) mà phải chui lòn dưới gầm nhà sàn mà liệng nó vô xó bếp, im lặng mà đi ngủ, sáng mai sẽ làm thuốc. Người nam vô sinh có thể dùng củ xà mo để lấy lại tinh trùng.
Loại ngải đen thứ hai còn gọi là Tà náp (tuỳ theo chỗ mà có thể có tên gọi khác nhau). Loại ngải đen này khá là hiếm hoi. Bỏ qua đặc tính thuốc của nó thì đây là loại ngải các thầy chuyên dùng làm ma thuật. Tà náp mọc tại vùng núi Tượng và núi Cô Tô thuộc Châu Đốc, nó chỉ mọc trong sân vườn nuôi ngải của các loại thầy, hiếm thấy cây mọc hoang bên ngoài… Thầy nào trồng hay lắm chỉ được đôi ba bụi không nhiều hơn. Cây lúc nhỏ cao gần hai tấc, có lá mặt trên xanh, dưới màu đen. Sau khi cây mọc cao hơn thì toàn bộ lá chuyển sang màu đen có sắc pha tim tím… Cây ngải biết “chào” chính là loại tà náp này đây. Tương truyền khi chủ nhân nuôi ngải niệm thần chú, cây sẽ tự ngã nghiêng qua lại như có gió lùa bụi cây. Khi trời lặng im không gió, ngải chỉ vẫy chào khi thầy đọc thần chú.
Ngải tà náp nuôi không được ở chỗ nắng gắt, chỉ cần chỗ hơi nước ẩm như phong lan, tốt nhất là nên trồng xen lẫn với một số bụi cây khác cho mát cây (có bóng râm). Mỗi ngày phải chú trớ vào cây vào lúc nửa đêm, mỗi tháng phải có hai ngày cho cây ăn trứng gà (đặc biệt trứng gà ta, và máu mồng gà trống viết thần chú lên trứng). Cây tà náp rất kỵ sản phụ. Để họ lại gần, cây sẽ vàng lá chết trong vài hôm. Củ cây ngải đen nầy nhỏ thì như hạt đậu, to thì như ngón chân cái, không hơn, trong ruột đen sẫm.
Khi thì giờ thích hợp thì thầy ngải sẽ lấy củ ngải già nhất tách khỏi cây. Sau đó cho củ ngải vào một cái dĩa sành, đậy lại bằng một tấm vải đỏ có ghi lời chú trớ trên vải. Hàng đêm thầy phải luyện củ ngải này cho thuần phục mình trong 100 ngày đêm. Vì sao phải cực khổ như vậy với cây ngải đen? Vì họ tin rằng cây ngải này sẽ mách cho họ hôm nay ai đến nhà, đến với dụng ý tốt xấu ra sao. Khi lối xóm có mất đồ, người ta đến nhờ xem thì ngải sẽ mách cho biết ai đã lấy trộm, quen hay không? Gần hay xa. Còn chuyện khác nữa như củ ngải này cắn lấy một mẩu nhỏ nhét kẽ răng đi nói chuyện vay mượn cho dễ dàng, cho người ta yêu mến; hay lấy ngải này nhai phun vào tô nước cho khách rửa mặt và rải lên quần áo, sẽ mua may bán đắt trọn ngày.
Nhưng điều gì cũng có giới hạn của nó. Mỗi người khách chỉ có hai cơ hội xin ngải xài, không có đến lần thứ ba. Nếu có, phần được của khách sẽ là cái mất mát của nhà ông thầy cho ngải. Vì vậy, ta biết rằng thầy ngải không bao giờ xài ngải, chỉ cấp cho khách xài mà thôi. Ba miếng cắn ngải cộng với ba giọt máu từ ngón tay út hoà với trứng gà sẽ là miếng bùa yêu độc chiêu vô song, có thể đem cô gái về nhà ở hay đi với người chuộc ngải đến bất kỳ nơi nào. Với người bị trúng ngải đen này, họ chỉ còn biết người tình mình là chánh yếu, nói gì cũng nghe. Quyến thuộc với họ trở thành không quan trọng. Ấy là những lời đồn như thế.
Cách đây gần 10 năm, dạo gần Tết, người ta hay có lệ sơn phết lại mặt tiền nhà. Có một gia đình người Hoa ở Quận 5 mời ba người thợ (từ miền Trung vào) đến quét vôi. Trong nhà họ có cô con gái 21 tuổi đã đính hôn, chờ ra Giêng làm đám cưới. Trong lúc thợ quét trong nhà thì tình cờ cái thang đè lên trên đôi dép cô gái. Cô gái kêu anh thợ lấy đôi dép giùm. Anh thợ lấy đôi dép lên thổi mấy cái như thổi bụi bám rồi đưa cho cô gái. Có vậy thôi mà ba ngày sau, khi việc quét vôi đã xong thì cô gái bỏ trốn nhà theo anh thợ kia. Có người thấy cô ta đi ngoài đường với anh ta, liền báo cho gia đình cô hay. Cả nhà túa ra tìm nhưng không hề thấy dấu vết gì của mấy người thợ hôm trước. Hỏi chỗ nhà trọ, người ta nói họ thu xếp về nhà ăn Tết rồi. Cô gái mất tích luôn…
Qua 30 ngày sau, tự cô trở về nhà, tiều tuỵ và hốc hác. Cô tuyệt đối không nói nhiều. Cả nhà không ai có thể biết cô đã ở đâu? Với ai? Làm gì hơn cả tháng qua? Lúc đó, có người quen nghi là cô mắc ngải, liền gọi thầy pháp đến, họ có cúng nhưng cô vẫn y thái độ, mỗi ngày cô ăn rất ít. Sau đó họ nhờ đến vị thầy mà tôi quen… Ông đến xem khí sắc cô rồi nói cô bị trúng ngải đen tà náp rồi. Ông nói mua trứng gà luộc rồi lén giấu ba cái dưới gầm giường cô ta ngủ…
Sáng hôm người nhà lén lấy ra rồi kêu ông đến, ông không chạm vào, kêu người nhà đập trứng ra xem thì thấy trong trứng từ lòng đỏ và trắng đều chuyển màu đen thui do ngải ăn! Vì sao ông biết trước việc nầy? Vì chính ông cũng từng nuôi ngải đen tà náp, nhưng ông không cho dùng vào các việc tổn thất đức như vậy! Ông cho biết mỗi trăm ngày chỉ được dùng một lần mà thôi, và tuyệt đối người dùng không được trở lại hiện trường đã dùng ngải. Tức là phải đi thật xa chỗ tác ngải.
Khi hỏi bao giờ hết thì ông nói nếu sau trăm ngày không tiếp chuộc ngải cho người tình ăn thì ngải sẽ không còn tác dụng. Còn cách nào sớm hơn cho giải ngải? Ông nói phải trục một tuần cho ăn uống vài loại thuốc ngải khác cộng lại, con bệnh sẽ nôn hay tiêu ra hết chất ngải tà náp mới tỉnh hồn lại. Bởi vì ngải tà náp quá mạnh và lợi hại. Trong khi thầy đang tìm cách hóa giải và tìm vài loại ngải mà ông biết để phối hợp giải ngải tà náp, cô gái kia đã nhân sự sơ hở của gia đình mà cạy tủ lấy tư trang và tiền mặt rồi biến mất lần nữa! Đúng như lời ông thầy nói, quả là sau trăm ngày cô lại trở về, ốm o gầy mòn, còm cõi. Nhưng lần nầy cô tỉnh táo hẳn, ăn uống dần lấy lại sức, cũng không hề có ý muốn trốn nhà mà đi.
NGẢI ĐEN TRỊ BỆNH…
Loại ngải đen thứ ba tên là Cau na xăt hay còn gọi là Sa hắt. Có lời đồn là ngải nầy là vua các loại ngải. Nó là vô địch vương ngải, bởi đặc tính của nó bao trùm cả hai lĩnh vực sa nê và thmup (Sa nê là tên gọi chung lĩnh vực pháp thuật cho tình yêu, vật chất…; Thmup là tên gọi cho lĩnh vực thư, trù, yếm hại về tinh thần và thể xác). Theo truyền thuyết, ngải đen nầy do các thầy chà và mang theo trồng cùng với một lời nguyền (có thầy khác lại cho nó có xuất xứ từ đảo Bali). Lời nguyền là nếu cây ngải nầy mọc được ở nơi đây, con cháu họ sẽ vẫn còn tồn tại nơi đây… và hàng năm phải có một cô gái còn trinh dâng máu trinh tiết của mình cho cây ngải (trọn đời cô sẽ không lấy chồng, thông thường đây là người con gái của chính thầy nuôi ngải đen).
Truyền thuyết số hai, cây ngải này do một loại phù thuỷ (neang-quỉ cái) nửa người nửa quỉ chết hoá thành, cây ngải này sẽ tự nhiên xuất hiện tại nấm mồ của cô gái chết trẻ mà ước vọng tha thiết chưa đạt được. Quỉ Neang sẽ xuất hiện dưới dạng cây ngải đen nầy thu hút vong linh cô gái vào, sau đó sẽ báo mộng cho thầy pháp đến cúng thu ngải về nhà trồng luyện, khi ngải hoạt động sẽ là lúc các ước vọng của cô gái xuất phát ra.
Trước 1975, hang cùng ngõ hẻm ở Sài Gòn mọi người thường gặp một ông chà và trải chiếu ngồi bán vải, bán gối và dầu cù là con voi trước cổng đình. Nhiều người từng chứng kiến cảnh ông thầy bán vải chữa bệnh cho trẻ em, nhổ lấy răng sâu, chữa mụn nhọt to như cái chén, trừ chí rận… Nhổ răng thì lấy bông gòn thấm một chất thuốc nước đen đặc có màu hơi óng vàng, để miếng bông vào chỗ răng sâu, độ dăm phút sau lấy ra thì cái răng đã nằm gọn trong miếng bông ấy, không một chút máu chảy, không một tiếng khóc kêu đau…
Còn chữa mụn nhọt to nhức nhối lâu ngày không bể miệng thì cũng dùng chất thuốc ấy, thấm vô vải đắp vào, để yên độ dăm phút. Sau đó ông kêu đứa bé đứng lên, ngồi xuống đôi ba lần là tự dưng cái nhọt vở toác ra… Ông lại dùng một cái chén nhỏ để bông gòn và thuốc vào úp lên. Lại dăm phút sau, ông gỡ chén ra, cái ngòi nhọt và mủ chui ra nằm gọn trong cái chén rồi! Trừ chí rận thì cũng cái thuốc ấy, ông rải lên một cái áo cũ do người mẹ đứa bé đem theo, xong lại bịt trùm đầu tóc đứa bé, chừng mươi phút, ông lại lấy cái thau nhỏ bảo hứng nước mang đến, ông thầy cho đứa trẻ nhúng tóc vào gội, vậy là bao nhiêu chí rận nổi lềnh trong cái thau ấy!
THƯ BẰNG NGẢI ĐEN…
Còn nói về chuyện thư trù bằng ngải đen là chuyện kể của mấy thầy ngải thuộc tà đạo, đa phần sống ở khu vực chợ Nancy, Nguyễn Văn Cừ chạy dài xuống Dương Bá Trạc. Như muốn trả thù, phải nuốt một củ ngải đen (không được nhai), kế đó hàng ngày đúng giờ ngọ phải ra miếu hoang hay nghĩa địa ngồi xổm, phất hai tay áo phần phật trong gió cho mạnh, miệng kêu tên người có thù mà rủa bằng các lời cay nghiệt nhứt.
Ngải đen còn có thể thư trù (Thmup). Có cách nuôi ngải đen bằng huyết của chính vị thầy chủ nhân, khi lấy củ ngải thì phải đốt bằng móng và da con trâu cổ thật già (trâu đực) để hơ củ ngải cho thật ráo. Khi thầy muốn thư trù ai, hay ai mướn thầy làm (thường thì phải nêu rõ lí do trả thù và thề là nói đúng sự thật, nếu nói dối, người bị trù sau khi chết rồi thì kẻ mướn trù sẽ bị mù và điên, con cái trong nhà sẽ chết yểu đến mấy đời).
Khi đêm đến, vị thầy sẽ lấy tên tuổi nạn nhân và người mướn trù ra cúng thần ngải và tác bạch việc mình muốn làm, sau đó ông thầy lấy vật tuỳ thân của nạn nhân như tóc, khăn tay… để vô một cái chén sành thật cũ úp lên (chén nhặt tại các gốc cây; khi xưa chén bát, bình vôi cũ thường được dân đem vứt bỏ tại các gốc cây to) rồi lấy cái áo của kẻ mướn trù ra, đặt một cái lưỡi câu cắm cá lóc (đã từng lấy trong miệng cá ra) đặt lên đít chén, phủ cái áo lên chén… sau đó nhai củ ngải đen và niệm thần chú gọi tổ ngải rồi phun thật mạnh ngải lên cái áo.
Sau đó giở cái áo lên xem lưỡi câu còn không. Nếu lưỡi câu còn thì ông lại để áo lên phủ lại, nhai ngải phun lần nữa. Nếu lưỡi câu vẫn còn thì số người bị trù sẽ không chết, nhưng sẽ bệnh nặng và làm ăn bại xụi một năm. Nhưng nếu cái lưỡi câu kia biến mất thì người ấy sẽ chết sau 100 ngày! Ban đầu là đau đầu, biếng ăn, ngủ hay mớ. Về sau ăn nhiều mà ốm dần, bụng chướng lên, mặt vàng đi, hai chân phù ra, đường chỉ trong hai bàn tay và chân mờ nhạt dần.
Đến 60 ngày thì bụng chướng lớn lại hay có cục gù như nắm tay nổi lên di chuyển như một sinh vật, lúc chạy vòng vo, khi lại trồi lên hụp xuống ở vùng bụng. Đây là thời điểm thuỷ triều hay lên hoặc xuống. Người bệnh tối khi mơ, khóc lóc, hay tự vạch trần, hài tội chính bản thân hay người liên kết tội lỗi với mình! Từ khoảng 90 ngày đến hơn 100 ngày là lúc tử vong. Đã ếm thư với ngải đen thì không có việc làm vào, mở ra! Nếu như bùa chú có cột có mở, thì việc này không thể với ngải đen. Vì nó phải trả giá bằng chính sinh mạng của thầy thư ngải hay của con trai ruột của thầy (hoặc con gái).
Theo tương truyền, thầy nào thư ngải đen hại người, nếu lấy ba mạng, thầy sẽ mù một con mắt; nếu lấy bảy mạng, thầy sẽ đui trọn hai con và tuyệt tự, tức con cháu trong nhà tự nhiên mắc bệnh hoạn, tai ương lần lượt từ trần! Các thứ thuật thư chài bằng cá rô hay con rắn nhỏ vào bụng, thư da trâu, thư miểng sành chén cũ… chỉ có thể thực hiện với sự hỗ trợ của ngải đen mà thôi! Vì vậy nên các thầy ngải xem ngải đen là ngải vương vô địch. Còn việc khác nữa từ ngải đen, như lấy mồ hôi người ta (vắt từ cái áo ướt khi mới đi đồng về), cho ngải đen vào, sau đó đánh bẫy chim (bẫy sập) nếu được 2-4-6 con thì không, nếu được 3-5-7 con thì nhỏ mồ hôi vào miệng chim thả bay đi, người kia sẽ bỏ đi biệt xứ không về nơi sinh quán…
_____________
Chuyện bùa ngải những tưởng chỉ mang màu sắc “tâm linh” phi khoa học chỉ tồn tại thời xưa nhưng bùa ngải vẫn phổ biến ngày nay. Trên mạng xã hội, các nhóm Facebook mua bán bùa ngải mọc ra như nấm. Nhóm “Chuyên Bùa Yêu Bùa Ngải Tâm Linh Thái Lan” chẳng hạn. Mới lập vào ngày 25 Tháng Tư 2021 mà nhóm này (trên Facebook) hiện có khoảng 43,000 thành viên, rao bán đủ loại bùa chú như bùa cầu tình duyên, bùa cầu thi đậu đến bùa cầu may mắn trong làm ăn… Ngay thời điểm chúng tôi viết bài này (Tháng Năm 2022), một số trang web như buaphep.com vẫn tồn tại công khai trên mạng.
Chuyện bùa ngải cũng từng bùng lên trong giới nghệ sĩ ở Việt Nam. Năm 2014, ca sĩ Phương Thanh từng lên mạng xã hội tố ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng dùng bùa ngải ếm mình. Những nghệ sĩ khác như danh hài Thúy Nga, người mẫu Lê Thúy, diễn viên Tina Tình, ca sĩ Việt Quang… cũng gây nhốn nháo dư luận khi nói họ bị đồng nghiệp hoặc người thân quen chơi bùa ngải trù ếm…
____________
Bài 1: BÙA, CHÚ VÀ NGẢI… LÀ CÁI GÌ?