“Bật mí” bí ẩn về lực lượng siêu nhiên của những “vòng mùa màng”

“Vòng mùa màng” xuất hiện tại Long Wood ở Hampshire, Vương Quốc Anh vào ngày 9 Tháng Sáu. (ảnh: Chris Gorman / Getty Images)
Share:

Những “vòng mùa màng” (crop circle) bí ẩn từng được cho là tạo ra bởi các lực lượng siêu nhiên. Nhưng lực lượng siêu nhiên đó lại là hai con người, bằng xương bằng thịt.

Thuyết âm mưu sống lại

Một “vòng mùa màng” khác ở Wiltshire, Vương Quốc Anh hồi Tháng Tám, 2009. (ảnh: David Goddard/Getty Images)

Đứng giữa một cánh đồng lúa mì rộng cao đến thắt lưng gần đến ngày thu hoạch ở nông trang Coonholt gần biên giới hai quận Hampshire và Wiltshire thuộc miền Nam Vương Quốc Anh, bạn có thể nhìn thấy vài khoảng trũng kỳ lạ, nơi một số luống lúa mì gập thấp hơn phần còn lại.

Khi nhìn cánh đồng từ trên cao bằng phi cơ không có người điều khiển, bạn sẽ thấy một cảnh quan rất ấn tượng: Các vòng xoáy ép những cây lúa vào nhau tạo ra một mô hình phức tạp với bốn vòng tròn nhỏ và một vòng tròn lớn, tất cả đều nằm trong một đĩa lớn có răng cưa trông giống như hộp số của một chiếc xe đạp khổng lồ. Những “vòng mùa màng” mới xuất hiện này là gợi nhớ hiếm hoi của những mô hình bí ẩn từng thu hút mọi người từ khắp nơi trên thế giới trong hai thập niên 1980 và 1990, dẫn đến suy đoán chúng là sản phẩm của người ngoài trái đất (alien).

Trong số những “thuyết âm mưu” khác có cả chuyện du khách lạ ghé thăm, sức mạnh tâm linh thời cổ đại, hiện tượng dị thường thời tiết, thử nghiệm vũ khí bí mật. Vòng mùa màng nhanh chóng lan khắp nước Anh và đến tận các cánh đồng ở California, Úc… trước khi xuất hiện ít dần và gần như biến mất. Chỉ đến khi nó tái hiện vào đêm 22 Tháng Năm, 2019, tại Coonholt (vòng mùa màng duy nhất được phát hiện ở Anh), mối quan tâm mới sống lại.

Ba thập niên sau thời kỳ đỉnh cao của “cơn sốt crop circle”, vòng mùa màng tại Coonholt đã mang một ý nghĩa mới như lời nhắc nhở “Ngay cả ở thời đại của mạng xã hội và internet, khi các thông tin phản bác có sẵn, thuyết âm mưu vẫn còn đất sống, thậm chí sống tốt hơn!”. Các thuyết này hoặc thiếu bằng chứng hoặc bất chấp sự tồn tại của bằng chứng chống lại nó. Sự thật sờ sờ ra đó nhưng nhiều người vẫn tin! Trong trường hợp của “crop circle”, bằng chứng quan trọng nhất làm phá sản thuyết âm mưu xảy ra vào ngày 9 Tháng Chín, 1991, khi tờ báo Anh Today đăng một bài “hot” trên trang nhất có tựa đề “Men who cheated the world” (Những kẻ lừa dối thế giới).

Bài viết tiết lộ hai kẻ lừa đảo từ vùng lúa mì Southampton Friends bí mật tạo ra hơn 200 mẫu vòng mùa màng trong suốt 10 năm để chơi khăm thiên hạ! Thú nhận với phóng viên Graham Brough, Doug Bower, 67 tuổi và người bạn Dave Chorley, 62 tuổi, cho biết họ đã sử dụng dây thừng gỗ và ván để tạo ra các vòng tròn trên những cánh đồng. Dùng chân và đôi tay họ điều khiển những công cụ làm giả rồi thích thú quan sát trò đùa giấu mặt của mình thu hút được sự chú ý của giới truyền thông, được công chúng suy diễn đủ thứ và được sao chép bởi những kẻ bắt chước trên khắp thế giới.

Một “vòng mùa màng” ở Switzeland. (ảnh: Wikipedia.org)

Làm giàu cho các tác giả ăn theo

Cuộc phiêu lưu của Bower và Chorley là nguồn cảm hứng cho cuốn tiểu thuyết “The Perfect Golden Circle” của tác giả người Anh Benjamin Myers. Từ ý tưởng nghĩ ra vào năm 1989, hai người bạn đã đi lang thang trong những đêm Hè để tạo ra những mẫu vòng mùa màng ngày càng phức tạp và khó đoán. Theo Brough, chính họ đã tìm đến tờ báo để nói lên sự thật và chứng minh trò chơi khăm của họ bằng cách giới thiệu bộ sưu tập hơn 200 mẫu thiết kế vòng mùa màng được lưu trữ trong một nhà kho phía sau nhà của Bower.

Brough cho biết các thiết kế dù cũ đi đáng kể nhưng phù hợp với các mẫu ngoài đồng lúa mì. “Tôi đã dành một tuần để chỉ cho nhà báo cách tạo ra chúng với những tiếng cười sảng khoái chưa bao giờ có được trong đời,” Bower nói. Thuyết âm mưu phổ biến vào thời điểm đó về vòng mùa màng là người ngoài hành tinh đang chuẩn bị xâm chiếm trái đất, nhưng hoá ra tất cả đều xuất phát từ ngôi nhà này, với hai kẻ đánh lừa nhâm nhi một chút rượu tại quán, trước khi tiếp tục cuộc hành trình kỳ thú vào ban đêm để kiếm chút niềm vui.

“Lúc đó, một số chuyên gia về hiện tượng siêu nhiên kiên quyết cho rằng con người không thể tạo ra những vòng tròn hoàn hảo như thế, nhưng Doug và Dave đã chỉ cho tôi cách họ làm điều đó, và làm rất tốt,” Brough nói. “Họ để dây thừng cao tới mức chỉ đè cây lúa xuống mà không làm gãy thân của chúng, rồi buộc dây vào một cây cọc ở chính giữa để vẽ thành các vòng tròn và chắc chắn là các đường vẽ đều hoàn hảo.”

Lối đi nhìn ra “vòng mùa màng” ở Wiltshire, Vương quốc Anh (ảnh: Tim Graham / Getty Images)

Tờ Today cũng quay cảnh hai người đàn ông tạo ra một vòng tròn mùa màng từ mô hình họ thiết kế tại một trang trại ở Kent và sau đó gửi nó cho tác giả Pat Delgado, người viết chung một cuốn sách bán chạy nói về những điều bí ẩn không giải thích được, trong đó khẳng định như đinh đóng cột: “Những vòng mùa màng phải được tạo ra bởi một trí thông minh cao hơn con người”. Today còn trích lại tuyên bố hùng hồn của Delgado: “Chúng không thể là một trò lừa bịp!”

Andrews, 76 tuổi, hiện sống ở Guilford, tiểu bang Connecticut, đồng tác giả cuốn sách của Delgado cho rằng chính mình đã phát minh ra thuật ngữ “crop circle” sau khi nhìn thấy nó lần đầu tiên vào Tháng Bảy, năm 1983. Ông thừa nhận đã kiếm sống tốt từ hiện tượng này kể từ đó, bán hàng trăm ngàn cuốn sách và đi du lịch khắp thế giới, kể cả mỗi tuần vào lúc cao điểm nhận thêm thù lao từ hai, ba bài giảng hoặc xuất hiện trước công chúng.

Rob Irving, người trở thành bạn của “hai kẻ lừa” vào năm 1989, cho rằng những kẻ thích tin vào người ngoài hành tinh và mọi thứ khác, sẵn sàng bỏ qua bằng chứng, cho dù nó rõ ràng đến đâu đi chăng nữa. Irving và một nhóm nhỏ bạn thành lập Circlemakers (Hội làm vòng tròn) và họ tự xem mình là “một tập thể cổ suý cho nghệ thuật khái niệm hơn là thích đánh lừa.

Irving đang giảng dạy môn nghệ thuật và sáng tạo tại Đại học Gloucestershire, cho biết trong thời kỳ hoàng kim, có thể có đến năm nhóm tạo ra vòng tròn mùa màng. Một số thành viên trong nhóm Irving sử dụng kỹ năng để quảng cáo cho các thương hiệu lớn như Nike, Mitsubishi và Hello Kitty bằng cách tạo ra các logo công ty khổng lồ trên mùa màng, cỏ hoặc cát, kiếm được hàng ngàn đôla. “Hiện chưa ai biết chính xác cách tạo ra vòng tròn ở Conholt, nhưng đây là một thiết kế khá tốt phải động não nhiều,” Irving nhận xét.

Trong khi Irving thích tạo các vòng tròn mà công chúng có thể nhìn thấy từ những ngọn đồi gần đó hoặc các điểm cao thuận lợi khác, một số nghệ sĩ vòng tròn lại thích dùng thiết bị không người điều khiển để quay và đưa sáng tạo mới nhất của họ lên Internet. Cách này sẽ thu hút những người muốn “nhìn tận mắt” sau khi xem trên mạng. Hệ quả là có hàng chục người đi lang thang giẫm đạp lên các cánh đồng lúa mì ở Conholt để xem vòng tròn, gây phẫn nộ cho nông dân. “Du khách phá hủy nhiều vòng tròn. Thật vô trách nhiệm khi họ làm như thế trong tình hình thiếu lúa mì toàn cầu. Nếu có quyền tôi sẽ truy tố họ!” một nông dân nói và tính đến chuyện bỏ mấy cái vòng tròn để du khách đừng đến quấy phá, nhưng làm thế lúa mì sẽ bị mất hơn nữa.

Chi tiết về một “vòng mùa màng” ở Switzeland. (ảnh: Wikipedia.org)

Những tín đồ kiên trì với thuyết âm mưu

Sau lời tự thú của Bower và Chorley, Andrews vẫn tiếp tục theo dõi các vòng mùa màng và khẳng định “Bí ẩn vẫn còn đó” và “vẫn bị thu hút bởi chúng hơn bao giờ hết”. Ông tự hỏi: “Đâu là bằng chứng chúng đều do con người tạo ra? Ngay cả khi do con người tạo ra thì những người tạo ra chúng cũng vô tình được truyền cảm hứng bởi một bộ óc phi phàm mà họ không ý thức được”. Sau đó, Andrews chuyển sang tin rằng “một vị thần hoặc… cấp độ cao hơn của tự nhiên đã gửi cho chúng ta lời cảnh báo là hành tinh trái đất đang rơi vào hỗn loạn”!

Jeffrey Wilson, người sáng lập Hiệp hội các nhà nghiên cứu vòng mùa màng độc lập (the Independent Crop Circle Researchers Association) tại Hoa Kỳ cũng tin rằng chỉ có 20% vòng mùa màng là sản phẩm của con người. Theo Wilson, khoảng 40 tình nguyện viên trong nhóm của ông đã sẵn sàng cho chuyện kiểm tra các vòng tròn, nhưng vì số vòng tròn giảm nhiều kể từ đỉnh điểm năm 1996 và 2003-2004, nên chưa có đủ thông tin để đưa ra một giả thuyết hợp lý.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: