Quân Ukraine cắm cờ khi tiến vào đất Nga (Ukraine.ua)

1.

Bộ Ngoại Giao Nga mới đây tuyên bố sẽ không dự hội nghị hòa bình lần 2 về Ukraine, cho rằng hội nghị này không thể giúp giải quyết xung đột. Đồng thời, Nga xem Kyiv là “khủng bố” và Nga “không nói chuyện với quân khủng bố.”

Nga nói không thể có một giải pháp công bằng và lâu dài cho xung đột Nga-Ukraine nếu không tính đến lợi ích của Nga. Vậy cái “lợi ích của Nga” là gì thì ai cũng đều biết, đó là Ukraine không được gia nhập NATO và Ukraine phải chấp nhận mất Crimea và 4 tỉnh vùng Donbas cho Nga. Quan điểm của Moscow trước sau như một là Ukraine phải tôn trọng cái lợi ích này của Nga thì Nga mới tham dự hội nghị hòa bình nhằm chấm dứt xung đột.

Nói đi nói lại, khi mở cuộc xâm lược vào Ukraine, rõ là Nga chỉ muốn đạt được cái lợi ích đó. Chiêu bài “giải phóng Ukraine khỏi ách phát xít” chỉ là cái bình phong che giấu tham vọng lãnh thổ của Moscow mà ai cũng biết. Vải thưa không che được mắt thánh. Khi nói “Phương Tây không quan tâm tới hòa bình. Họ chỉ muốn chiến tranh,” Moscow có lẽ tưởng mình là chim bồ câu.

Thế giới chỉ biết lắc đầu, cười mỉa trước các tuyên bố như thế của Moscow. Rõ là Nga, sau khi đã chiếm Crimea và 4 tỉnh vùng Donbas của Ukraine, không còn cần hội nghị hòa bình nào cả, trừ phi Ukraine chấp nhận nhường đứt các vùng lãnh thổ này cho Nga. Nhưng nếu thế thì Ukraine muốn hội nghị hòa bình để làm gì nữa.

Rốt cuộc, không phải Phương Tây mà chính Nga mới là kẻ chỉ muốn chiến tranh, không muốn hòa bình. Có thể chỉ là chuyện viễn vông nếu mong đợi cuộc chiến Nga-Ukraine sẽ kết thúc trên bàn đàm phán.

2.

Ngoại Trưởng Nga Sergei Lavrov nói Nga không muốn chiến tranh hạt nhân, và rằng những cảnh báo của Nga không có nghĩa là Nga muốn chiến tranh hạt nhân.

Theo ông Lavrov, xung đột sẽ leo thang nếu Ukraine được “cởi trói” trong việc sử dụng tên lửa tầm xa của Phương Tây. Vậy là sau những tuyên bố hung hăng, giờ Moscow đã có sự thay đổi giọng điệu. Lúc đầu, Moscow tuyên bố nếu Ukraine được phép sử dụng tên lửa tầm xa để phóng sâu vào trong lãnh thổ Nga, thì Nga có thể buộc phải sử dụng vũ khí hạt nhân. Bây giờ Moscow chỉ nói nếu Ukraine được “cởi trói” trong vấn đề tên lửa tầm xa thì “xung đột sẽ leo thang.”

Có lẽ lúc đầu Moscow cho rằng nếu dùng từ “leo thang xung đột” thì đối phương sẽ không sợ. Nhưng sau khi đem hạt nhân ra dọa mà đối phương vẫn cứ không sợ nên Moscow đánh phải xuống giọng. Sự xuống giọng này cho thấy Moscow có thể phải nghĩ lại rằng Nga không tài nào ngăn chặn được sự “leo thang chiến tranh” của đối phương, và rằng với sự hỗ trợ nhiệt tình của Phương Tây, Ukraine đã trở nên rất khó đánh bại, nếu không nói là không thể đánh bại. Ông Lavrov nhấn mạnh: “Không ai muốn chiến tranh hạt nhân.”

Quá đúng, Phương Tây không muốn và Nga cũng không muốn. Chẳng ai muốn cả. Vũ khí hạt nhân là thừ không nên có trong suy nghĩ của bất kỳ ai, trừ những kẻ điên khùng.

Putin, Medvedev, Shoigu… là những kẻ tham tàn nhưng chắc chưa điên. Đã thế thì họ đừng bao giờ đem hạt nhân ra dọa nạt ai, kẻo trở thành trò cười cho thiên hạ.

3.

Cựu Thủ Tướng Đức Gerhard Schroeder, người được cho là có cảm tình với Moscow, nói rằng bất kỳ ai mơ về việc đánh bại Nga về mặt quân sự nên học lại lịch sử. “Những ai muốn thắng Nga nên nhớ số phận của Napoleon, Hitler,” ông nói.

Có lẽ ông cựu thủ tướng này nói đúng. Nhưng đúng mà chưa đủ. Đó là Napoleon thua Nga trên đất Nga, một nước Nga băng giá, sau khi đoàn quân của ông ta đã phải di chuyển hàng ngàn dặm đường nhọc mệt. Còn Hitler thua Nga, chính xác là Liên Xô, là do trong khi đương đầu với Nga, nước Đức còn phải đánh nhau với nhiều nước khác. Một làm sao chọi lại mười.

Giờ đây, khi mở cuộc xâm lược Ukraine, dường như Nga đã không nhớ câu chuyện nổi tiếng trong Kinh thánh về chàng David với Goliath. Kẻ bại trận không phải là David bé nhỏ mà là Goliath khổng lồ. Thực tế chiến trường Nga-Ukraine hiện nay cho thấy Nga chính là Goliath và Ukraine là David. Nga chỉ được cái to xác nhưng không đáng sợ như người ta nghĩ lúc đầu. Còn Ukraine tuy là nước nhỏ nhưng rất đáng nể. Bằng có là đất nước bé nhỏ này đã chống cự được với Nga gần 3 năm qua mà không hề nao núng.

Trong Kinh thánh, Goliath là kẻ thua khi đối đầu với David. Và nhiều người tin rằng chung cuộc, kẻ thua trong xung đột Nga-Ukraine sẽ chính là Nga.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: