Cẩn thận khi phải bay dưới thời tiết nắng nóng

Quang cảnh tại các trạm kiểm soát TSA tại LAX trong thời gian bắt đầu mùa du lịch Hè bận rộn hôm 07 Tháng Sáu năm 2024 tại Los Angeles, California. (Hình minh họa: AaronP/Bauer-Griffin/GC Images)

Đợt nắng nóng quét qua vùng Trung Tây và Đông Bắc Hoa Kỳ trong tuần này dẫn đến sự chậm trễ trong các chuyến bay và hạn chế trọng lượng hành lý của hành khách.

Ngoài ra, hành khách bị mắc kẹt trên các chuyến bay bị trì hoãn sẽ có nguy cơ bị đột quỵ do nhiệt cao hơn do hệ thống điều hòa không khí trên máy bay không chịu nổi thời tiết nắng nóng.

Michael Anthony, một chuyên gia hàng không có trụ sở tại Florida, nói với Newsweek: “Về cơ bản, không khí nóng ảnh hưởng tiêu cực đến máy bay theo hai cách rất quan trọng, và kéo theo đó là một số tác động tiêu cực.”

Anthony cho biết máy bay khó cất cánh hơn trong thời tiết quá nóng, vì vậy hành lý và thậm chí cả hành khách cũng bị ảnh hưởng. Ông cảnh báo, hệ thống điều hòa không khí dựa vào toàn bộ sức mạnh từ động cơ phản lực và có thể gặp trục trặc trên đường băng khi bị trì hoãn, khiến nhiệt độ trong cabin tăng vọt.

Các phi trường trên khắp khu vực bị ảnh hưởng bởi đợt nắng nóng và dự kiến tình hình căng thẳng hơn vào tuần cuối của Tháng Sáu, với nhiệt độ từ 99 độ F trở lên, như tại phi trường Ronald Reagan ở Washington, DC hôm 23 Tháng Sáu.

Cảnh báo nhiệt độ quá cao cũng đã được đưa ra đối với bang phía Bắc New Hampshire, vì nhiệt độ được dự đoán sẽ lên tới 105 độ F. Cảnh báo nhiệt độ nghiêm trọng cũng đã được ban hành tại Boston, Massachusetts, nơi nhiệt độ dự kiến sẽ đạt 94 độ F, nhưng sẽ có cảm giác như 100 độ F. Một lời khuyên về nhiệt độ cũng đã được ban hành cho New York, nơi nhiệt độ cũng sẽ là 100 độ F ở nhiều nơi trong tiểu bang.

Những khó khăn của hãng hàng không do nắng nóng quá mức đã xảy ra trên khắp thế giới, khi hành khách trên chuyến bay của Qatar Airlines ở Hy Lạp vào tuần trước đã bị chảy máu cam và ngất xỉu khi hệ thống điều hòa của hãng hàng không gặp sự cố ở nhiệt độ 102 độ F và các hãng hàng không bị hoãn hàng giờ đồng hồ.

Phi trường Delhi vào ngày 19 Tháng Sáu khi nhiệt độ lên tới 113 độ F, khiến nhiệt độ bề mặt của đường băng quá nóng, khiến máy bay không thể cất cánh.

Anthony giải thích rằng lực nâng tạo ra khi cất cánh xuất phát từ mật độ và áp suất của không khí. Không khí nóng loãng, có nghĩa là nó có mật độ và áp suất thấp hơn khiến việc nâng lên khó khăn hơn nhiều.

Trong trường hợp tốt nhất, máy bay có khả năng cất cánh, nhưng vẫn cần giảm bớt áp lực bằng cách loại bỏ một phần trọng lượng, là hành khách và hành lý.

Trong năm 2017, hơn 40 chuyến bay đã bị hủy ở Phoenix, Arizona vì nhiệt độ lên tới 119 độ F. Theo Anthony, điều này là do phi đạo không đủ dài để có thêm thời gian cần thiết tạo ra lực nâng.

Theo Anthony,  máy bay cung cấp năng lượng cho máy điều hòa không khí chủ yếu bằng sản phẩm phụ của động cơ đang chạy. Khi máy bay đứng yên trên đường băng, phương tiện này phải dựa vào hệ thống điều hòa không khí phụ, hệ thống này có thể không đủ mạnh để làm mát mọi hành khách, nhất là khi nhiệt tăng lên từ đường băng.

Nhiệt độ trên khắp các phi trường lớn của Hoa Kỳ hiện không cao như Delhi cũng như Arizona vào năm 2017, vì vậy rất ít chuyến cất cánh bị ảnh hưởng trong đợt nắng nóng vùng Tây Bắc hiện nay, nhưng nhiệt độ cao vẫn gây rủi ro cho hành khách đang chờ máy bay khởi hành hoặc khi rời khỏi phương tiện.

Đối với những người có thể bị mắc kẹt trên một chiếc máy bay nóng nực, Anthony nói: “Hãy uống nước và kiên nhẫn. Và đây không phải lỗi của tiếp viên hàng không!”

Những hành khách lo ngại về việc hủy chuyến bay và nguy hiểm về nhiệt độ nên tìm kiếm các chuyến bay từ các phi trường lớn. 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Điểm tín dụng
Việc quản lý tiền phụ thuộc vào các con số và một vài con số 0 cũng quan trọng đối với tài chính cá nhân của bạn, như điểm tín…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Album tử tế
Vào Tháng Ba năm ngoái, tại công ty cũ, tôi có một ngày làm việc đặc biệt khó khăn, là khi các dự án đều cận hạn chót phải nộp.…
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: