Cho con trẻ dùng điện thoại thông minh ở tuổi nào tốt nhất?

(Hình minh họa: Vitaly Gariev/Unsplash)

Các bậc cha mẹ trên khắp thế giới đang tranh luận về thời điểm khi nào thì nên cho con cái họ dùng điện thoại thông minh, trong thời điểm mà ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thiết bị này có tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của trẻ.

Nghiên cứu chỉ ra rằng sức khỏe tâm thần của những người trẻ tuổi càng tệ hơn khi họ sở hữu chiếc điện thoại thông minh đầu tiên sớm, theo phát hiện của Sapien Labs được công bố năm ngoái, sử dụng dữ liệu từ 27,969 thanh niên từ 18-24 tuổi trên 41 quốc gia.

Theo đó, có khoảng 74% bé gái nhận được chiếc điện thoại thông minh đầu tiên vào năm 6 tuổi và các em cho biết mình cảm thấy buồn bã hoặc đang gặp khó khăn. Tỷ lệ này giảm xuống còn 52% đối với những người sở hữu thiết bị gọi điện thông minh đầu tiên ở tuổi 15.

Trong khi đó, 42% bé trai có điện thoại thông minh đầu tiên vào năm 6 tuổi cảm thấy đau khổ hoặc chật vật, và con số này giảm xuống còn 36% đối với những bé nhận được điện thoại ở tuổi 18.

Tuy nhiên, thiết bị này đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày trong một thế giới ngày càng trực tuyến và nhiều bậc cha mẹ muốn tặng cho con mình những món quà công nghệ mới để họ có thể theo dõi vị trí và giữ liên lạc với con cái.

Vậy ở tuổi nào là quá sớm?

Zach Rausch, một nhà khoa học nghiên cứu tại Stern School of Business của New York University và là nhà nghiên cứu chính cho cuốn sách bán chạy nhất của Jonathon Haidt do New York Times bình chọn – “The Anxious Generation” cho biết điều đặc biệt quan trọng là không để trẻ vị thành niên sử dụng điện thoại.

Rausch nói với CNBC Make It trong một cuộc phỏng vấn: “Trong cuốn sách, chúng tôi đề xuất nên trì hoãn việc cho trẻ sử dụng điện thoại thông minh ở Hoa Kỳ cho đến khi học trung học, tức là khoảng 14 tuổi. Trên mạng xã hội, chúng tôi khuyên mọi người nên đợi cho đến khi trẻ 16 tuổi, tức là lớn hơn một chút. Sau đó, sách đề xuất các trường học không có điện thoại từ ít nhất là mẫu giáo đến trung học cơ sở ở Hoa Kỳ, nhưng lý tưởng nhất là cả trung học phổ thông.”

(Hình minh họa: Justin Sullivan / Getty Images)

Cuốn sách được xuất bản vào đúng dịp khi các tổ chức cơ sở ủng hộ việc ngừng cho trẻ sử dụng thiết bị gọi điện thông minh thu hút được sự chú ý trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, một số học giả và nhà khoa học vẫn không bị thuyết phục về mối liên hệ nhân quả giữa thiết bị gọi điện thông minh và sức khỏe tâm thần kém. Đầu năm nay, giáo sư tâm lý học Christopher Ferguson chia sẻ mối lo ngại này là sự lặp lại mới nhất của cơn hoảng loạn đạo đức tái diễn khi người già “lo lắng” về công nghệ mới và xa lạ.

Đối với Rausch, độ tuổi được khuyến nghị là 14 tuổi đối với việc sử dụng điện thoại thông minh và 16 tuổi đối với việc dùng mạng xã hội. Điều này rất quan trọng vì một số lý do chính.

“Đầu tiên là ở Mỹ, chúng ta muốn loại bỏ việc dùng điện thoại khỏi trường cấp hai vì đó là giai đoạn mà trẻ đang ở độ tuổi dậy thì sớm, tức là các em cực kỳ nhạy cảm và bất an. Thời điểm này trong đời đã khó khăn rồi, không cần thêm những rắc rối từ điện thoại nữa,” ông giải thích.

Trường trung học cơ sở thường bao gồm các lớp từ sáu đến lớp tám, hoặc trẻ em trong độ tuổi từ 11 đến 14. Về cơ bản là những năm tuổi thiếu niên đáng lo ngại. Đây là “giai đoạn dễ bị tổn thương nhất ở tuổi dậy thì,” theo Rausch.

Ở lớp bảy, độ tuổi từ 12 đến 13, “có mức độ học sinh bắt nạt nhau nhiều nhất so với bất kỳ lớp nào khác,” và do đó, việc trì hoãn sử dụng điện thoại thông minh sẽ ngăn cản việc khuếch đại vấn đề hơn nữa.

Rausch thừa nhận độ tuổi được đề xuất trong cuốn sách “The Anxious Generation” là “theo một cách nào đó là tùy tiện,” nhưng họ đang cố gắng thiết lập một “chuẩn mực tập thể” mà các bậc cha mẹ sẽ đồng ý và tuân theo.

Ông kết luận: “Nếu chúng ta đồng ý với nhau thì việc hành động sẽ dễ dàng hơn nhiều. Vì vậy, nếu trì hoãn việc cho trẻ sử dụng (điện thoại) đến năm 14 tuổi, đó là một yêu cầu hợp lý, thì ít nhất cha mẹ sẽ giúp giải quyết vấn đề này đối với những trẻ bé hơn, điều mà nhiều phụ huynh đang thấy rằng tỷ lệ trẻ 10 tuổi và 6 tuổi đã có thiết bị cá nhân ngày càng cao hơn.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: