Con đường trở thành một… ông bố

(Hình minh họa: Jonathan Borba/Unsplash)

Trở thành một người cha là một chương mới tuyệt vời trong cuộc đời mỗi người đàn ông. Có một vấn đề chung là xã hội thường quy định đàn ông phải kiên cường, khắc kỷ và tự chủ.

Những quan niệm sai lầm như thế về nam tính thường dẫn đến sự im lặng có hại, vì nó có thể khiến đàn ông phải chịu đựng sự cô độc, né tránh những cuộc trò chuyện cần thiết về sức khỏe của mình.

Định kiến này dẫn theo suy nghĩ rằng việc tìm kiếm sự trợ giúp y tế hoặc thừa nhận các vấn đề sức khỏe được coi là dấu hiệu của sự yếu đuối của phái nam.

Tuy nhiên, bác sĩ tiết niệu tư vấn sinh sản TMC, Tiến Sĩ Muhilan Parameswaran nói rằng nam giới hoàn toàn không nên ngại ngùng hay xấu hổ khi nói chuyện với các chuyên gia y tế về các vấn đề sức khỏe của họ.

“Sự thật là, nhiều vấn đề sức khỏe mà nam giới gặp phải, bao gồm cả những vấn đề ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, có thể được kiểm soát hoặc thậm chí ngăn ngừa bằng cách khám sức khỏe định kỳ và can thiệp y tế kịp thời,” Tiến Sĩ Muhilan cho biết. “Tất cả chỉ là việc nhận biết sớm các dấu hiệu và không ngại lên tiếng và tìm kiếm sự giúp đỡ. Thật không may, có quá nhiều nam giới chỉ đến gặp chúng tôi khi các triệu chứng của họ đã trở nên nghiêm trọng. Khi đó, các lựa chọn điều trị có thể bị hạn chế và kết quả không mấy khả quan.”

Tình trạng sức khỏe không được điều trị không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân mà còn có ý nghĩa sâu sắc đối với gia đình và khả năng sinh sản của nam giới.

Ví dụ, giãn tĩnh mạch thừng tinh – tình trạng giãn tĩnh mạch ở bìu – có thể gây đau và dẫn đến vô sinh nếu không được điều trị. Tương tự, các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs) có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe lâu dài và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Khám sức khỏe định kỳ nên là bước chủ động để duy trì sức khỏe lâu dài. Các chuyến thăm khám hàng năm hoặc hai năm một lần tới nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể.

“Cơ thể bạn thường gửi cho bạn những tín hiệu khi có điều gì đó không ổn, cho dù đó là cơn đau dai dẳng, các triệu chứng bất thường hay những thay đổi về sức khỏe thể chất hoặc tinh thần của bạn. Điều quan trọng là bạn phải chú ý và tìm kiếm lời khuyên y tế kịp thời.” Bỏ qua những dấu hiệu này sẽ không làm chúng biến mất; nó thường làm cho mọi việc trở nên tồi tệ hơn.

Kiến thức là sức mạnh và điều này đặc biệt đúng khi nói đến đàn ông và sức khỏe. Hiểu được tầm quan trọng của việc duy trì sức khỏe và chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ có thể trao quyền cho nam giới chịu trách nhiệm về sức khỏe của họ.

Bố lớn tuổi có sinh con khỏe mạnh được không? Một nghiên cứu chỉ ra rằng đối với phụ nữ, độ tuổi mang thai “đẹp” nhất là từ 20 – 34 tuổi.

Xét về khả năng thụ thai thì 20 – 24 là độ tuổi tốt nhất, nhưng ở khía cạnh chăm sóc con cái sau sinh thì phụ nữ 25 – 29 tuổi thuận lợi hơn do khả năng ổn định hơn về tâm lý, tài chính. Do đó nếu muốn tập trung vào sự nghiệp thì phái nữ có thể lên kế hoạch mang thai ở độ tuổi 30 – 35.

Với nam giới thì khác. Nghiên cứu chỉ ra rằng độ tuổi có con của phái nam là dưới 40 tuổi. Tuy nhiên, nam giới có khả năng sản xuất tinh trùng và duy trì chức năng sinh sản gần như suốt đời. Nếu tinh trùng khỏe mạnh, không bất thường thì vẫn có thể sinh ra đứa trẻ khỏe mạnh dù là họ ở lứa tuổi nào.

Chưa kể, do có hàng trăm triệu tinh trùng tranh đua về đích , cơ thể sẽ tự chọn ra những con tốt nhất. Những tinh trùng yếu, dị dạng thì rất khó có thể bơi đến để gặp trứng. Trường hợp con sinh ra còi cọc có thể do chế độ dinh dưỡng, chăm sóc hoặc tác nhân môi trường gây bệnh mà thôi.

Tuy nhiên, đàn ông lớn tuổi, nồng độ testosterone giảm và những điều kiện khác như sức khỏe có thể ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng và chất lượng tinh trùng. Nam giới lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh mạn tính như huyết áp, tim mạch, đái tháo đường… gây hại sức khỏe, khó thụ thai. Hút thuốc, lạm dụng chất kích thích có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo nam giới lớn tuổi cần thăm khám sức khỏe tổng quát trước khi có ý định sinh con.

Các anh nên bổ sung thực phẩm tăng cường sinh lý như thịt đỏ, hải sản, hàu. Giá đỗ và hành tây chứa nhiều vitamin, khoáng chất, là nguồn cung vi chất dồi dào cần thiết cho nam giới yếu sinh lý. Cá thu, hồi và các loại cá béo cung cấp omega-3, chất béo. Tăng cường tập thể dục, ngủ sớm, hạn chế rượu bia, thuốc lá, chất kích thích.

(theo New Straits Times)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: