Điện thoại di động không gây ung thư não

(Hình minh họa: LinkedIn Sales Solutions/Unsplash)

Người dùng điện thoại di động trên toàn thế giới có thể thở phào nhẹ nhõm sau khi biết tin loại thiết bị này sẽ không gây bệnh ung thư, theo một nghiên cứu sâu rộng mới của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (World Health Organization) về các tác động tiềm ẩn của việc tiếp xúc với sóng vô tuyến đối với sức khỏe.

Đánh giá phân tích 63 nghiên cứu từ 22 quốc gia khác nhau từ năm 1994 đến năm 2022 và không tìm thấy mối liên hệ nào giữa việc sử dụng điện thoại di động và ung thư não, chấm dứt cuộc tranh luận dai dẳng về tính an toàn của các thiết bị cầm tay.

Keith Petrie, giáo sư tại Khoa Y Học Tâm Lý tại University of Auckland, New Zealand, chia sẻ: “Lo lắng về tác động của công nghệ mới đối với sức khỏe là điều phổ biến và có xu hướng gia tăng khi một công nghệ mới được áp dụng rộng rãi hoặc áp dụng nhanh chóng.”

Cuộc điều tra đã khám phá mối liên hệ với sáu loại ung thư khác nhau – ba loại ảnh hưởng đến não và ung thư tuyến yên, tuyến nước bọt và bệnh bạch cầu. Nhóm nghiên cứu toàn cầu do Cơ Quan An Toàn Hạt Nhân và Bảo Vệ Bức Xạ của Úc (Australian Radiation Protection and Nuclear Safety Agency) dẫn đầu cũng phân tích xu hướng ung thư não trong vài thập kỷ qua, liên quan đến sự gia tăng sử dụng điện thoại di động.

“Những nghiên cứu này không cho thấy sự gia tăng lớn nào,” Mark Elwood, giáo sư danh dự về dịch tễ học ung thư tại. University of Auckland và là một trong những đồng tác giả của nghiên cứu, khẳng định. “Tương tự như vậy, chúng tôi không tìm thấy nguy cơ mắc bệnh bạch cầu hoặc ung thư não ở trẻ em liên quan đến máy phát vô tuyến, TV hoặc trạm điện thoại di động nào.”

Do mới được giới thiệu nên không có đủ dữ liệu để đưa ra kết luận chắc chắn về tính an toàn của mạng 5G. Tuy nhiên, theo Elwood, từ những thông tin có được từ đó đến nay, 5G không có khả năng gây ra mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng.

“Hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu lớn nào về mạng 5G, nhưng có những nghiên cứu về radar, có tần số cao tương tự; những nghiên cứu này không cho thấy nguy cơ gia tăng,” ông chia sẻ.

Alberto Nájera, giáo sư vật lý tại University of Castilla-La Mancha ở Tây Ban Nha, người không tham gia vào nghiên cứu, cho rằng những phát hiện của tác giả là vững chắc và được hỗ trợ tốt. Nájera, cũng là giám đốc khoa học của Ủy ban cố vấn khoa học về tần số vô tuyến và sức khỏe của Cao Đẳng Kỹ Sư Viễn Thông Chính Thức, giải thích: “Các tác giả đã rất tỉ mỉ trong việc đánh giá và điều chỉnh các yếu tố gây nhiễu tiềm ẩn trong từng nghiên cứu được xem xét. Ý nghĩa chính của nghiên cứu này là, theo bằng chứng tốt nhất hiện có, việc tiếp xúc với trường điện từ tần số vô tuyến, chẳng hạn như trường điện từ do điện thoại di động hoặc ăng-ten điện thoại tạo ra, dường như không làm tăng đáng kể nguy cơ mắc ung thư.”

Những phát hiện này cũng phù hợp với nghiên cứu trước đây của Cơ Quan Bảo Vệ Bức Xạ và An Toàn Hạt Nhân của Úc, rằng không có sự gia tăng đáng kể nào về tỷ lệ mắc ung thư não kể từ khi công nghệ không dây ra đời và mở rộng. Tuy nhiên, Nájera nói thêm: “Như thường lệ trong khoa học, các tác giả khuyến nghị tiếp tục giám sát dịch tễ học, đặc biệt là liên quan đến các công nghệ mới như 5G, vì bằng chứng vẫn còn hạn chế và một số điều không chắc chắn vẫn tồn tại; chẳng hạn như việc tiếp xúc lâu dài và ở các nhóm dân số dễ bị tổn thương.”

Cơ Quan Bảo Vệ Bức Xạ và An Toàn Hạt Nhân của Úc sẽ tiếp tục nghiên cứu tác động của các thiết bị này và mạng 5G, cũng như mở rộng các nỗ lực nghiên cứu của họ để khám phá mối quan hệ với các loại ung thư khác.

“Chúng tôi đang theo dõi các nghiên cứu mới được công bố kể từ thời điểm cắt chính của mình, Tháng Mười Hai năm 2022,” Elwood cho biết. “Có một số nghiên cứu, bao gồm báo cáo đầu tiên về ung thư từ nghiên cứu nhóm quốc tế COSMOS, với hơn 250,000 người tham gia. Nhìn chung, các nghiên cứu này phù hợp với kết luận của chúng tôi.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: