Dùng giấy nhôm trong nồi chiên không dầu, nên không?

Giấy nhôm lót trong nồi chiên không dầu. (Hình: TN)

Nồi chiên không dầu sử dụng quạt tốc độ cao để luân chuyển không khí nóng xung quanh thực phẩm và nếu lá nhôm được đặt quá lỏng lẻo và dư thừa có thể bị thổi xung quanh làm hỏng thiết bị.

Tăng hương vị

Bọc thực phẩm trong giấy nhôm vào một khay nhỏ để đỡ đáy, ngăn nước từ thịt, cá chảy xuống nồi. Đây là cách nên thử cho việc nướng thịt, cá hoặc rau vì nó sẽ giữ được hương vị cho những thực phẩm này. Một lưu ý: Nếu bạn muốn thức ăn giòn, đừng bọc thức ăn kín hoàn toàn bằng giấy nhôm. Giấy nhôm sẽ giữ hơi nước, làm ẩm ướt khiến thức ăn bị mềm.

Bảo vệ thực phẩm không bị nát vụn

Giấy nhôm cũng có thể giúp bạn lấy thức ăn ra khỏi nồi chiên không dầu một cách an toàn. Đầu bếp Rebecca Eisenberg, người viết blog ẩm thực nổi tiếng The Practice Kitchen, cho biết: “Đối với những thực phẩm dễ nát, như cá hồi, bạn có thể làm một chiếc dây treo bằng giấy nhôm, treo trong nồi, hoặc cắt tờ giấy nhôm to hơn một chút đẻ bảo vệ thức ăn kỹ càng hơn”.

Dọn dẹp dễ dàng hơn

Mặc dù nồi chiên không dầu được biết đến là dễ dàng làm sạch, nhưng việc đặt một tờ giấy nhồm bên dưới thức ăn khi nấu sẽ ngăn được mỡ chảy ra từ miếng thịt hoặc những mảnh vụn rơi xuống đáy nồi, cho phép bạn bỏ qua việc rửa kỹ toàn bộ nồi.

Mẹo sử dụng giấy bạc trong nồi chiên không dầu

Sử dụng càng ít giấy bạc càng tốt để tránh che hết những lỗ thông hơi. Nồi chiên không dầu hoạt động bằng cách lưu thông nhanh không khí nóng xung quanh các món ăn và nếu không có khoảng trống cho không khí lưu thông qua, thức ăn sẽ không được nấu đúng cách.

Bảo đảm thức ăn đủ nặng để đè lên giấy bạc. Nếu quá nhẹ, giấy bạc (cùng với thức ăn) có thể bị quạt tốc độ cao đánh bật ra, thổi bay xung quanh và có khả năng gây cháy nổ.

Giấy nhôm lót trong nồi chiên không dầu. (Hình: TN)

Những thực phẩm bạn không nên nấu bằng giấy nhôm trong nồi chiên không dầu

Lá nhôm là một kim loại phản ứng và khi được sử dụng cùng với các thành phần có tính axit, các hạt nhôm nhỏ có thể bám vào thực phẩm của bạn. Eisenberg cho biết: “Luôn thận trọng với các thực phẩm có tính axit cao – như cà chua, giấm, nước cốt chanh – tránh nấu hoàn toàn những thứ này trong nồi chiên không dầu của bạn. Nhưng nếu nấu thức ăn đó bên ngoài trước, thì thức ăn đó cũng sẽ chín ngon trong giấy nhôm trong nồi chiên không dầu.”

Một nghiên cứu năm 2019 do Viện Thông Tin Công Nghệ Sinh Học Quốc Gia thực hiện cho thấy dấu vết của nhôm trong thực phẩm được nướng trong giấy nhôm, nhưng chưa đến mức đáng báo động. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng một người bình thường sẽ rất khó tiêu thụ đủ vi lượng nhôm gây ra nguy hiểm nghiêm trọng. Tuy nhiên, nghiên cứu cảnh báo rằng nhôm có thể tiềm ẩn nguy cơ đối với những người mắc một số bệnh nhất định, đặc biệt là những người bị suy thận mãn tính cũng như trẻ nhỏ.

Nếu có nguy cơ cao mắc bệnh Alzheimer, bạn cũng nên tránh sử dụng giấy nhôm trong môi trường nhiệt độ cao như nồi chiên không dầu. Một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên Tạp chí Bệnh Alzheimer hỗ trợ nghiên cứu trước đây cho thấy mối liên hệ giữa việc con người tiếp xúc với nhôm với căn bệnh này, khi các nhà khoa học tìm thấy nồng độ nhôm cao trong mô não của bệnh nhân Alzheimer. Mặc dù đã có rất nhiều ý kiến trái chiều về mối liên hệ giữa nhôm và bệnh Alzheimer, nhưng đây vẫn có thể là điều bạn cần lưu ý.

(theo Reader’s Digest)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: