Uống cà phê vừa phải, giảm nguy cơ mắc nhiều thứ bệnh

(Hình minh họa: Karl Chor/Unsplash)

Cà phê và trà là nguồn chính cung cấp axit phenolic và polyphenol, có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm.

Gần đây, một nghiên cứu mới từ Trung Quốc chứng minh việc uống cà phê ở mức độ vừa phải có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh kết hợp giữa bệnh tiểu đường, đột quỵ và bệnh tim, được gọi là “bệnh tim mạch chuyển hóa đa bệnh.” Theo New York Post.

Bệnh tim mạch chuyển hóa đa bệnh được định nghĩa là mắc hai hoặc nhiều bệnh tim mạch chuyển hóa, bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim hoặc đột quỵ cùng một lúc.

Theo số liệu của chính phủ năm 2017, có khoảng 34 triệu người lớn ở Hoa Kỳ mắc bệnh tim mạch chuyển hóa đa bệnh.

Các nhà nghiên cứu xác định rằng việc uống ba tách cà phê mỗi ngày, hoặc 300-400 miligam caffeine, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh hơn 40% so với những người không uống hoặc uống ít cà phê hơn.

Trong nghiên cứu này, khoảng 360,400 cư dân Vương quốc Anh thông báo lượng caffeine, cà phê hoặc trà mà họ uống hàng ngày.

Các nhà nghiên cứu theo dõi những người tham gia trong khoảng 12 năm, chỉ có khoảng 2,700 người phát triển bệnh tim chuyển hóa đa bệnh.

Nhóm nghiên cứu lấy mẫu huyết tương của gần 185,000 người tham gia từ các cư dân đó, đo 168 chất chuyển hóa huyết tương, là các phân tử nhỏ được sản xuất bởi các tế bào tham gia vào nhiều phản ứng chuyển hóa trong cơ thể. Các chất chuyển hóa này cho biết về quá trình chuyển hóa cholesterol, thành phần axit béo và các quá trình khác của những người tham gia. Từ đó, họ xác định việc tiêu thụ cà phê và caffeine ở mọi mức độ đều làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch chuyển hóa đa bệnh, với nguy cơ thấp nhất gắn liền với lượng tiêu thụ vừa phải.

Caffeine được chứng minh là cải thiện độ nhạy insulin, một dấu hiệu đặc trưng của bệnh tiểu đường loại 2 và cholesterol có hại. Nồng độ cholesterol cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Đồng thời, theo Tiến Sĩ Nisha Parikh, đồng giám đốc trung tâm Sức Khỏe Tim Mạch Phụ Nữ tại Viện Tim Mạch Northwell, Hoa Kỳ, caffeine vừa phải có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tiểu đường.

Tác giả chính của nghiên cứu tại Trung Quốc – Tiến Sĩ Chaofu Ke từ Cao đẳng Y khoa Tô Châu thuộc Đại học Tô Châu cho biết kết quả nghiên cứu dẫn đến việc khuyến khích người trưởng thành khỏe mạnh uống cà phê ở mức độ vừa phải như một thói quen ăn uống, vì điều này có thể mang lại lợi ích to lớn trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch chuyển hóa đa bệnh.

Tuy nhiên, Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm khuyến cáo không nên dùng quá 400 miligam caffeine (tương đương ba tách cà phê) mỗi ngày đối với người lớn khỏe mạnh. Uống quá nhiều caffeine được chứng minh là gây ra tình trạng bồn chồn, chóng mặt, lo lắng, đau đầu và các vấn đề sức khỏe khác. Trong khi đó, uống cà phê quá trễ trong ngày có thể dẫn đến các vấn đề về giấc ngủ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quà cho Mẹ
Lễ Vu Lan, mùa báo hiếu, cô giáo Thúy giải thích ý nghĩa của mùa lễ đặc biệt này và hướng dẫn học trò làm món quà cho mẹ. Sau…
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: