Quán rượu của phụ nữ gốc Việt kiếm hàng triệu đô

(Hình: ThesportBrapdx.com)

Khi Jenny Nguyễn, 44 tuổi, đầu tư toàn bộ tiền tiết kiệm để mở một quán rượu chỉ phát các môn thể thao dành cho phụ nữ trên TV, cô muốn chứng minh rằng ý tưởng này không chỉ là một điều mới lạ.

Hai năm sau, quán rượu mang tên The Sports Bra (hoặc Bra) có trụ sở tại Portland, Oregon của cô đạt doanh thu trung bình hàng năm hơn $1 triệu, theo CNBC Make It. Jenny Nguyen trở thành người ủng hộ mạnh mẽ cho các vận động viên nữ khi quán bar của cô thu hút rất đông người đến.

Một phần số tiền thu được sẽ nữ chủ nhân dùng để mở rộng kinh doanh. Vào Tháng Tư, Nguyễn và người đồng sáng lập Reddit – Alexis Ohanian – người chồng của huyền thoại quần vợt Serena Williams – công bố quan hệ đối tác đầu tư để xây dựng kế hoạch nhượng quyền thương mại và mở các địa điểm tại các thành phố mới. Mục tiêu của cô: Chứng minh rằng có đủ sự nhiệt tình dành cho thể thao nữ để hỗ trợ ở hầu hết mọi nơi.

“Ôi trời. Mình bận kinh khủng luôn!” Nguyễn cho biết, cô đang làm việc với Ohanian và một nhóm cố vấn để phát triển tầm nhìn cho sự nghiệp phát triển của The Sports Bra.

Với sự quan tâm trên toàn quốc đối với thể thao dành cho phụ nữ đang gia tăng, Nguyễn cho biết cô muốn các bên nhượng quyền The Sports Bra ở “ba hoặc bốn thành phố” sẵn sàng công bố vào cuối năm 2024. Kế hoạch của cô là các địa điểm đó sẽ mở cửa trước cuối năm 2025, khi Nguyễn sắp xếp ba đến bốn thành phố tiếp theo có thể mở cửa nhượng quyền vào năm 2026…

“Bra mở cửa vào năm 2022 và chúng tôi được chứng kiến sự thay đổi lớn trong văn hóa thể thao ngay trước mắt mình,” Nguyễn kể lại.

Xây dựng một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đôla tiềm năng

Nguyễn không phải là người duy nhất tin rằng có nhu cầu khá lớn về quán rượu như của cô. The Sports Bra giúp khởi động một phong trào, truyền cảm hứng cho các quán bar khác chỉ tập trung vào thể thao dành cho phụ nữ từ Washington đến Massachusetts.

Theo Deloitte, thể thao dành cho phụ nữ dự kiến sẽ mang lại doanh thu hơn $1 tỷ vào năm 2024, tăng 300% so với ba năm trước. Các vận động viên nữ đang đấu tranh cho sự bình đẳng về tiền lương, những ngôi sao trẻ như Caitlin Clark và Angel Reese đang đến WNBA, và những người phụ nữ như Simone Biles và Katie Ledecky được cả thế giới ca ngợi tại Thế Vận Hội (Olympic) Paris 2024.

Nguyễn, người từng phải “vắt giò lên cổ” cổ để tìm đủ chương trình phát sóng thể thao dành cho phụ nữ để phát liên tục qua tivi của quán rượu, giờ đây không còn phải dành thời gian “lùng sục” danh sách kênh truyền hình nữa.

Thể thao dành cho phụ nữ hiện chiếm khoảng 15% tổng số chương trình thể thao trên truyền hình, theo một nghiên cứu năm 2023 của công ty giải trí và thể thao Wasserman, gấp ba lần lượng tin tức đưa tin chỉ 2 năm trước trong một nghiên cứu riêng biệt.

Aaron Allen, người sáng lập công ty tư vấn nhà hàng Aaron Allen & Associates, cho biết các quán bar thể thao dành cho phụ nữ có thể tạo ra “một vài tỷ đôla doanh thu dịch vụ thực phẩm của Hoa Kỳ trong 5 năm tới.”

(Hình: ThesportBrapdx.com)

“Đây có khả năng là một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la bên trong Hoa Kỳ và phát triển trên toàn cầu. Khi thể thao dành cho phụ nữ phát triển, nó cần một cộng đồng, cần người hâm mộ và những người hâm mộ đó cần những nơi để giao lưu và xây dựng cộng đồng xung quanh,” ông nhấn mạnh.

Ohanian là người tin tưởng: Ông và Williams hỗ trợ tài chính cho nhiều dự án liên quan đến thể thao dành cho phụ nữ. Ông chưa tiết lộ quy mô quan hệ đối tác đầu tư của mình với The Sports Bra, nhưng ông đã cam kết sẽ quyên góp toàn bộ số tiền thu được từ khoản đầu tư của Quỹ 776 cho các mục đích “thúc đẩy các thế hệ vận động viên nữ tương lai.”

Ohanian lần đầu liên lạc với Nguyễn vào năm 2023 trên Twitter (Nay là X). Nguyen nói rằng “Tôi đã bị sốc. Thật khó tin. Phản ứng đầu tiên của tôi là, ‘xạo thấy tía.’”

Sau khi cô xác nhận rằng Ohanian thực sự quan tâm, hai người gửi email thường xuyên. Ohanian kết nối Nguyễn với các nguồn lực và cố vấn, và cũng đủ kiên nhẫn để chờ cho đến khi cô sẵn sàng nghiêm túc về việc mở rộng.

Việc mở một quán rượu ngay từ đầu là một bước ngoặt lớn, không giống với tính cách của Nguyen, người tự mô tả mình là người “cực kỳ sợ rủi ro.” Ngay cả bây giờ, cô vẫn kiên quyết bám sát các kế hoạch mở rộng “khá bảo thủ,” cô thổ lộ.

Nguyễn nói cô thà mở chậm hơn và có chủ đích hơn, còn hơn là tung ra tất cả chỉ vì quá nhiều người muốn mở rồi lại phải ôm cục nợ. Phát triển quá nhanh có nguy cơ “không dành cho bên nhượng quyền sự chú ý và hỗ trợ đầy đủ mà họ cần.

Để thành công ở những địa điểm mới, các doanh nghiệp như The Sports Bra cần phải xác định và mã hóa hiệu quả sứ mệnh, tính thẩm mỹ và cơ sở hạ tầng đã giúp họ cất cánh ngay từ đầu.

″Đó có thể là sự khác biệt giữa những câu chuyện thành công nhất thời, trôi qua nhanh và trở thành thứ trở nên phổ biến,” Allen cho biết. “Việc chuyển từ một đơn vị sang hai đơn vị là một ngành kinh doanh rất khác biệt.”

Thời gian là một mối quan tâm khác. Sự lan rộng nhanh chóng của các quán rượu tương tự trên khắp cả nước gây áp lực buộc Nguyễn phải xây dựng The Sports Bra thành “một thương hiệu quốc gia” trước khi bị đối thủ cạnh tranh vượt mặt, theo Allen. Sự hỗ trợ mà Nguyễn nhận được từ ngành thể thao dành cho phụ nữ – bao gồm các đội chuyên nghiệp, vận động viên và thậm chí cả những đối thủ sở hữu các quán rượu tương tự – giúp cô không hoảng sợ, như Nguyễn chia sẻ.

“Thật tuyệt vời khi có những người xuất hiện từ những nơi hẻo lánh để hỗ trợ trong việc xây dựng, sáng tạo và tham gia vào cuộc phiêu lưu đầy mạo hiểm này mà chúng tôi đang thực hiện,” Nguyễn bày tỏ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: