Chuyện Đông chuyện Tây: Bằng giả và tin tức giả

Ông Thích Chân Quang và tấm bằng giả. (Hình: VTC)

1.Bộ Giáo Dục&Đào Tạo VN cho biết sẽ thành lập hội đồng thẩm định luận án tiến sĩ của ông Vương Tấn Việt, tức Thích Chân Quang.

Không ít người thắc mắc: Vương Tấn Việt không có bằng tốt nghiệp THPT thì phải bỏ luôn các loại bằng cao hơn. Thẩm định luận án tiến sĩ làm quái gì! Nếu thẩm định mà đạt yêu cầu thì chẳng lẽ công nhận?

Có ý kiến rằng thẩm định là để quy trách nhiệm trường đại học, hoặc để xem hội đồng bảo vệ luận án cho Vương Tấn Việt đóng vai trò gì.

Chưa biết thế nào, nhưng nhìn chung dư luận rất điên tiết vụ này. Nhiều người cho rằng một kẻ xuất gia tu hành mà làm chuyện gian dối thì không còn xứng đáng là người của GHPGVN.

Sao lại không xứng đáng? Ngược lại mới đúng. Phải nói rằng, với sự gian dối của mình, Vương Tấn Việt rất xứng đáng là người của GHPGVN. Bởi cái giáo hội quốc doanh này có ra thể thống gì đâu. Nó chẳng hơn gì cái thổ tả. Chính vì không ra gì nên nó mới đẻ ra hạng quái thai như Vương Tấn Việt.

Từ nay Thích Chân Quang có nói gì cũng chẳng ai buồn nghe. Rảnh quá, chẳng có việc gì làm thì ông ta nên xách cần câu đi câu cá cho đỡ buồn. Mà đừng, chẳng phải ông ta từng nói người câu cá là kẻ lừa đảo hay sao! Nghĩ mà chán cho Thích Chân Quang, nay bảo câu cá là lừa đảo, mai lại bảo luật sư là nghề nói dối. Tu kiểu gì mà cứ đi nói xấu người khác.

2.Hôm 12 Tháng Tám 2024, Tổng Thống Palestine Mahmoud Abbas tới Moscow.

Chuyến đi này của ông Abbas được cho là nhằm trao đổi tình hình Gaza với TT Putin, đồng thời nhờ Nga giúp giải quyết cuộc khủng hoảng ở khu vực này.

Nếu đúng vậy thì dường như ông Abbas đang đánh giá quá cao khả năng của ông Putin. Bởi bản thân Tổng Thống Nga còn không giải quyết được cuộc xung đột Nga – Ukraine thì làm sao có thể giúp giải quyết khủng hoảng ở Gaza. Nga đang sa lầy ở Ukraine thì chỉ mong thoát được vũng lầy đó, nên hẳn không muốn vướng bận tới một nơi như Gaza vốn đầy những mâu thuẫn, những rắc rối rất khó giải quyết. Nga chỉ có thể tuyên bố vài câu lấy lệ, gọi là có quan tâm.

Ngoài ra, từ khi Moscow có những động thái ủng hộ phe Hamas, Putin đã bị Israel coi thường. Trong mắt Israel, Putin không còn là kẻ đáng nể trọng. Mà lời của kẻ không đáng nể trọng thì không có sức nặng.

Tốt nhất là ông Abbas nên bỏ cái suy nghĩ nhờ cậy Putin giúp đỡ. Mong gì ở một kẻ như Putin, vốn không còn chút uy tín với Israel cũng như với thế giới.

Rốt cuộc, chuyến đi của ông Abbas tới Moscow chỉ có thể là một chuyến du lịch không hơn không kém!

3.“Nga tiết lộ động trời, Mỹ đang bí mật chuẩn bị thay thế ông Zelensky.” Đó là tựa một chương trình phát trên kênh youtube của VietNamNet.

Theo trang báo mạng này, Cơ Quan Tình Báo Đối Ngoại Nga (SVR) cho biết Mỹ đang khám phá các lựa chọn để thay thế ông Zelensky bằng một nhân vật dễ quản lý hơn và ít tham nhũng hơn làm người đứng đầu.

Tưởng VietNamNet lấy tin ở nguồn nào đáng tin cậy, hóa ra lấy từ SVR. Đây là nơi đã tung hàng ngàn tin giả từ lúc Nga mở cuộc xâm lược vào Ukraine, nhằm gây chia rẽ nội bộ Ukraine hoặc làm lung lạc ý chí chiến đấu của quân dân Ukraine.

Những tin giả của SVR gần như không có mấy tác dụng. Thực tế là nội bộ Ukraine vẫn đoàn kết, sức chiến đấu của quân đội Ukraine vẫn mạnh mẽ. Thậm chí quân Ukraine còn thọc sâu vào đất Nga, làm Moscow phải lúng túng. Hiện nay Nga đang sa lầy trong cuộc chiến với Ukraine. Càng sa lầy, càng tung tin giả. Tung tin giả mà vẫn sa lầy.

Mặt khác, chưa ai từng nghe rằng ông Zelensky là người tham nhũng. Cấp dưới của ông thì có thể. Trong khi đó, ông Putin, ngoài tham nhũng quyền lực, còn bị chính người Nga cáo buộc là tham nhũng tiền bạc và tài sản lên tới hàng chục tỷ USD. Tốt nhất là người dân Nga nên tìm cách thay Putin bằng một nhân vật khác không tham nhũng hoặc ít tham nhũng hơn!

4.Tại Liên Hiệp Quốc, Nga chỉ trích các đồng minh của Kyiv vì không lên án cuộc tấn công của Kyiv vào Kursk.

Đã là đồng minh thì phải ủng hộ, chứ sao lại lên án, nhất là khi các đồng minh của Kyiv xem hành động của Kyiv là mang tính phòng thủ.

Trong chuyến thăm Ukraine, Thượng Nghị Sĩ Lindsey Graham ca ngợi chiến dịch xâm nhập của Kyiv là xuất sắc và táo bạo, đồng thời kêu gọi Tổng Thống Biden nhanh chóng cung cấp cho Ukraine những vũ khí mà Ukraine cần.

Để đối phó với cuộc xâm nhập của Kyiv, Nga đã phải rút bớt quân từ Ukraine về tăng viện cho vùng Kursk. Có thể xem việc Ukraine đẩy đối phương ra xa biên giới là cách Kyiv tạo vùng đệm an toàn. Mà như thế khác nào gáo nước lạnh tạt vào mặt Moscow, vì Moscow từng tuyên bố xem các tỉnh vùng Donbass của Ukraine là vùng đệm an toàn cho Nga.

Rất có thể Kursk sẽ là mặt trận thứ hai của xung đột Nga – Ukraine. Bên nào giành ưu thế ở mặt trận này sẽ giành ưu thế toàn cuộc chiến.

5.Tổng Thống Philippines Ferdinand Marcos trao cho Carlos Yulo, VĐV đoạt 2 HCV Olympics Paris 20 triệu peso tiền thưởng ( hơn 8.7 tỷ VNĐ), gấp đôi số tiền được pháp luật qui định.

Ngoài ra, Yulo còn nhận được 14 triệu peso từ Hạ Viện cho nỗ lực giành HCV của mình. Tổng cộng Yulo được thưởng số tiền tương đương 14 tỷ VNĐ. Số tiền này xem ra còn kém xa số tiền thưởng mà một VĐV Việt Nam nhận được là gần 30 tỷ VNĐ nếu đoạt được HCV. Được biết số tiền 30 tỷ đến từ nhiều nguồn khác nhau. Cụ thể là trong đó Quỹ Chiến lược thể thao quốc tế (ISF) cùng Ủy ban Olympic Việt nam công bố số tiền thưởng cho các VĐV giành huy chương là $1 triệu cho một HCV, $500,000 cho một HCB và $200,000 cho một HCĐ.

Bực cái là khi Olympics Paris kết thúc, chưa thấy tổ chức nào, cá nhân nào ở Việt Nam phải tốn một xu tiền thưởng!

6.Đội tuyển bóng đá Nga bị chỉ trích vì thi đấu với đội tuyển VN

Cựu danh thủ Aleksandr Mostovoi chê bai đội nhà khi chọn các đội tuyển Thái Lan và Việt Nam để thi đấu giao hữu. Hẳn ý Mostovoi là đội tuyển Nga sẽ chẳng học hỏi được gì từ hai đội nằm ngoài top 100 trên bảng xếp hạng của FIFA như Thái và Việt Nam. Và rằng, dù không được tham dự các giải đấu của FIFA và UEFA, thì Nga vẫn là đội mạnh với nhiều ngôi sao tầm cỡ. Mạnh mà lại đi đấu với mấy đứa cóc nhái thì thật đáng xấu hổ.

Đúng là đối với bóng đá thế giới, bóng đá Việt Nam hay Thái Lan chỉ là hạng cóc nhái. Nhưng Mostovoi cần hiểu rằng bóng đá Nga đang bị FIFA cũng như UEFA cấm vận, đội tuyển Nga không đá với “hạng cóc nhái” thì biết đá với ai. Chả lẽ đá với Đông Timor. Mà để quá lâu không cọ xát thì bóng đá Nga chỉ càng đi xuống mà thôi.

Kẹt thì phải chịu. Ngay cả ông Putin, đường đường là tổng thống của nước Nga vĩ đại, mà còn phải hạ mình chơi với anh Ủn kia kìa!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: