‘Bà hỏa’ đang đe dọa khu bảo tồn nổi tiếng ở California

Nạn cháy rừng thường xuyên xảy ra tại California. (Hình: Terray Sylvester/Getty Images)

Một đám cháy rừng khổng lồ rộng hơn 3,500 mẫu Anh đang tiến đến một điểm đến nổi tiếng ở California.

Ngọn lửa ở Thompson, hiện đang bùng cháy ở ngoại ô Oroville thuộc hạt Butte, California, đang dần tiến gần hơn đến Khu Bảo Sinh Thái Núi North Table (North Table Mountain Ecological Reserve) nổi tiếng.

Khu bảo tồn hiện đã đóng cửa do trận cháy rừng ở Thompson bắt đầu bùng cháy vào sáng ngày 2 Tháng Bảy. Theo bản cập nhật mới nhất của Cal Fire, đám cháy hiện có diện tích 3,568 mẫu Anh và chỉ được khống chế 7%. Vụ cháy rừng được cho là bắt đầu do đợt nắng nóng dữ dội hiện đang thiêu đốt California, kết hợp với thảm thực vật bụi rậm khô cằn trong khu vực.

Garrett Sjolund, người đứng đầu đơn vị Sở Cứu Hỏa Butte County (Butte County Fire Department) của Cal Fire, cho biết trong một cuộc họp báo hôm 2 Tháng Bảy: “Điều kiện ở quận của chúng tôi vào mùa Hè này khác nhiều so với những gì dân tình đã trải qua trong hai mùa hè vừa qua. Nhiên liệu rất đặc, bụi cây khô và như bạn sẽ thấy, bất kỳ cơn gió nào ngoài đó cũng sẽ khiến ngọn lửa di chuyển nhanh chóng.”

Hơn 13,000 cư dân của Butte County đã sơ tán khỏi nhà và 1,900 lính cứu hỏa đang làm việc để ngăn chặn ngọn lửa, bốn người trong số họ đã bị thương.

Thống Đốc Gavin Newsom tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 3 Tháng Bảy, ông nói trong tuyên bố: “Chúng tôi đang sử dụng mọi công cụ sẵn có để giải quyết đám cháy này và sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác địa phương và liên bang để hỗ trợ các cộng đồng bị ảnh hưởng. Khi người dân bước vào những tháng thử thách nhất của mùa cháy rừng, tiểu bang đã chuẩn bị tốt hơn bao giờ hết để bảo vệ các cộng đồng có nguy cơ cao bằng các công cụ, công nghệ và tài nguyên mới.”

Nhiều người được yêu cầu sơ tán sống ở vùng ngoại ô phía bắc của Oroville, nơi chỉ cách Paradise khoảng 20 dặm về phía nam, một thị trấn đã bị thiêu rụi bởi trận cháy trại năm 2018, khiến 85 người thiệt mạng. Buổi bắn pháo hoa vào tối ngày 4 Tháng Bảy ở Oroville đã bị Công Viên Tiểu Bang California (California State Parks) hủy bỏ do phải sơ tán và thiệt hại do hoả ngục gây ra.

Thời tiết nắng nóng sẽ tiếp tục kéo dài trong vài ngày tới, với nhiệt độ lên tới 114 độ F ở Oroville vào cuối tuần này. Theo Cơ Quan Thời Tiết Quốc Gia (National Weather Service – NWS), nhiệt độ dự kiến sẽ phá kỷ lục trên toàn tiểu bang trong những ngày tới, với phần lớn tiểu bang nằm trong Cảnh Báo Nhiệt Độ Quá Cao.

Khu bảo tồn sinh thái North Table Mountain Ecological Reserve. (Hình: Wildlife.ca.gov)

NWS nói trong một lời khuyên vào hôm 4 Tháng Bảy cho khu vực bao gồm Oroville và Khu Bảo Sinh Thái Núi North Table: “Điều kiện nóng nguy hiểm với nhiệt độ cao từ 105 đến 118. Giảm nhẹ qua đêm có giới hạn với nhiệt độ thấp ở trên 60 đến giữa 80. Dự kiến sẽ có rủi ro nhiệt độ từ lớn đến cực độ lan rộng.”

Rất mừng thay cho khu bảo tồn là các loài thực vật sẽ phục hồi vào mùa xuân tới ngay cả khi ngọn lửa lan vào khu vực này.

Laura Drath tại Cục Cá và Động Vật Hoang Dã ở California (California Department of Fish and Wildlife) nói với SFGATE: “Cỏ và hoa dại có xu hướng tái sinh rất nhanh. Đặc biệt là thực vật bản địa rất thích nghi với lửa. Chúng tôi hy vọng rằng sẽ không có quá nhiều tác động lâu dài đến các loài hoa dại và nếu may mắn, hoa sẽ nở rộ trở lại vào mùa xuân như thường lệ.”

Khu bảo tồn này nổi tiếng với sự nở hoa ngoạn mục của hoa dại trong những tháng mùa xuân, thu hút lượng lớn khách du lịch nhờ sự hình thành địa chất độc đáo và đời sống động thực vật đa dạng.

Khu bảo tồn sinh thái núi North Table nằm trên một địa hình giống mesa ngay phía bắc Oroville, được tạo ra bởi dòng dung nham cổ xưa. Một trong những điểm thu hút chính của địa điểm này là những bông hoa dại nở rộ ngoạn mục, thường diễn ra từ cuối Tháng Hai đến đầu Tháng Năm.

Nơi đây có nhiều loại hoa dại bản địa, bao gồm lupin, anh túc và đồng cỏ Table Mountain quý hiếm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: