Little Saigon: Học sinh vui Tết Trung Thu tưng bừng

Học sinh thích thú với đèn Trung Thu, chuẩn bị lên sân khấu. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Các em nhỏ xúng xính trong bộ quốc phục truyền thống Việt Nam cùng ông bà cha mẹ, thầy cô giáo, và đoàn lân nhiều sắc màu nhảy múa tưng bừng đón Tết Trung Thu tại trường tiểu học John Murdy Elementary School, Garden Grove, vào chiều Thứ Sáu, 13 Tháng Chín.

Năm nay là năm thứ ba trường John Murdy Elementary School tổ chức đón Tết Trung Thu, với các tiết mục văn nghệ do học sinh gốc Việt từ lớp vỡ lòng đến lớp Sáu trình diễn, cũng là dịp giới thiệu đến bạn bè các sắc tộc khác biết thêm về văn hóa cổ truyền Việt Nam.

Đến vui Tết Trung Thu cùng các em học sinh, có các thành viên Hội Đồng Học Khu Thống Nhất Garden Grove; Giáo Sư Quyên Di, tham vấn Học Khu Garden Grove; Thị Trưởng Charlie Chí Nguyễn, Nghị Viên Carlos Manzo, thành phố Westminster; Luật Sư Nguyễn quốc Lân, phó chủ tịch Học Khu Garden Grove; Hiệp Hội Giáo Dục Song Ngữ California (CABE); ban lãnh đạo Hội Giáo Chức và Hội Phụ Huynh Học Sinh Garden Grove.

Trong sân trường, học sinh các lớp từ nhỏ đến lớn đều tập trung sau sân khấu, được thầy cô giáo hướng dẫn theo thứ tự, xếp hàng theo từng lớp, chuẩn bị các màn trình diễn.

Cô Hiệu Trưởng Michele Lương và thầy Hiệu Phó Thảo Tô khai mạc chương trình Tết Trung Thu trường Murdy Elementary School. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Cô Hiệu Trưởng Michele Lương và thầy Hiệu Phó Thảo Tô, đọc lời khai mạc: “Chúng tôi rất vui mừng khi quý vị đến tham dự để thưởng thức một số màn trình diễn mà các em học sinh đã tập dợt công phu cho buổi tối hôm nay. Chúng ta sẽ không có buổi Trung Thu tuyệt vời nếu không có các quý vị tham dự. Trước hết xin ngỏ lời cám ơn các giáo viên đã tận tâm và dành thời gian tập luyện cho các em học sinh, và các nhân viên của trường đã bảo đảm đủ mọi phương tiện cần thiết cho buổi tối hôm nay. Xin cám ơn hội phụ huynh học sinh của trường đã làm việc liên tục với ban giám hiệu của trường để chuẩn bị cho đêm Trung Thu, và các tổ chức tình nguyện của các trường trung học ở đây.”

Thị Trưởng Westminster, ông Charlie Chí Nguyễn nhân dịp này đã trao một bằng tưởng lục của hội đồng thành phố, để vinh danh trường Murdy đã luôn giữ vững và phát huy văn hóa Việt.

Ông nói: “Tôi rất vui khi trường Murdy tổ chức được Tết Trung Thu như thế này để các em học sinh của trường cùng gia đình đến với nhau, tạo nên sự liên hệ giữa thầy cô và học sinh, tạo cơ hội để các em học sinh gốc Việt biết thêm về văn hóa lịch sử nước nhà. Đây cũng là cơ hội để học sinh các sắc dân khác trong trường được hiểu biết thêm về văn hóa Việt, cùng giao lưu với các sắc dân khác. Xin chúc mừng đến ban tổ chức.”

Học sinh lớp Ba múa hát bài “Em Bé Quê.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Tiếp đến, hai học sinh lớp Sáu của trường, Joana Phạm và Kenny Lương thay phiên điều khiển chương trình bằng hai ngôn ngữ Anh-Việt thật lưu loát.

Mở màn là đội lân của trường La Quinta High School nhảy múa tưng bừng cùng ông địa, chào đón mọi người. Cô Michele Lương, hiệu trưởng, và thầy Thảo Tô, hiệu phó, khai mạc chương trình trong tiếng vỗ tay reo hò nồng nhiệt của các em học sinh, khiến cả sân trường náo nhiệt tưng bừng.

Tiếp đến là các em học sinh lớp Vỡ Lòng do cô giáo Vân Anh phụ trách, cùng hát bài “Mộng Đẹp Của Em,” kế tiếp là màn trình diễn “Rước Đèn Tháng Tám,” do các học sinh lớp Mẫu Giáo trình bày, nhận được tràng pháo tay hò reo tán thưởng nhiệt liệt.

Lớp Một và lớp Hai tiếp nối trong màn múa hát “Đi Thưa Về Trình,” một nét văn hóa trong nền giáo dục Việt Nam, là biết lễ phép với ông bà cha mẹ, người lớn tuổi, biết khoanh tay chào mọi người khi ra khỏi nhà, và chào khi về nhà.

Học sinh lớp Bốn trong màn múa “Chú Cuội.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Tiếp theo với màn hoạt cảnh “Em Bé Quê,” do các em học sinh lớp Ba trình diễn tuy mộc mạc thô sơ, đã diễn tả đúng với khung cảnh miền quê Việt Nam thanh bình ngày trước, với các em bé chăn trâu nhưng vẫn không quên học hành, để giúp đời mai sau, xây đắp quê hương giàu mạnh.

Lớp Bốn đồng diễn bài “Chú Cuội,” thật dễ thương khi diễn tả giấc mơ đêm trăng Rằm Trung Thu, và đặc biệt với lớp Năm trong “Thùng Thình Thùng Thình,” điệu trống làng, đến cao điểm là màn trình diễn độc đáo của lớp Sáu trong vũ điệu “Trăng Đêm Này Đẹp Quá Ba Má Ơi,” nhận được tràng pháo tay nồng nhiệt tán thưởng.

Cuối cùng là màn trình diễn của các em học sinh trường La Quinta High School trong màn múa quạt “Tình Bắc Duyên Nam” trong tiếng hò reo cổ vũ tưng bừng.

Thị Trưởng Charlie Chí Nguyễn, Nghị Viên Carlos Manzo, đại diện Hội Đồng TP Westminster trao bằng tưởng lục cho trường Murdy. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Phải nói là đêm Trung Thu năm nay, tất cả thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh đã cùng nhau thực hiện một đêm tuyệt vời, cũng là dịp chia sẻ với các bạn thuộc sắc dân khác hiểu biết thêm về văn hóa Việt Nam.

Giáo Sư Quyên Di, tư vấn chương trình song ngữ Anh-Việt tại trường Murdy lo về vấn đề ngôn ngữ, ông nói ngôn ngữ phải đi kèm với văn hóa.

Giáo sư chia sẻ: “Những dịp như thế này, các em bắt đầu nhìn thấy văn hóa Việt Nam, khi trẻ em được người lớn và nhà trường chăm sóc như thế nào. Những hạnh phúc của các em, niềm mơ ước của các em thể hiện qua nét văn hóa là Tết Trung Thu, đó là truyền thống của trường Murdy đã thực hiện nhiều năm qua ngày chu đáo và đông người tham dự, những sinh hoạt của trường ngày càng khởi sắc hơn.”

Ông tiếp: “Tôi cũng rất mừng khi các vị dân cử các ngành đến dự rất đông, vì nếu các vị dân cử không lo được những sinh hoạt của dân chúng trong thành phố, chính là chưa làm đủ vai trò và nhiệm vụ của mình. Tết Trung Thu là một sinh hoạt rất đặc biệt nói riêng cho người gốc Việt, nhưng nói chung cho cả thành phố, nên sự hiện diện của các vị dân cử nói lên nhiều ý nghĩa, quyết tâm lo cho người dân qua các sinh hoạt, đặc biệt sinh hoạt văn hóa như thế này.”

“Không riêng các vị dân cử, Học Khu Garden Grove rất chú trọng đến khía cạnh ngôn ngữ văn hóa của sắc dân Việt, đã hết lòng hỗ trợ cho trường, nhất là khi cô hiệu trưởng về đây, mọi việc đều khởi sắc, đó là điều đáng mừng,” ông thêm.

Rước đèn Trung Thu một vòng quanh sân trường. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Thầy Hiệu Phó Thảo Tô trong nét cười rạng rỡ, cho hay Tết Trung Thu của trường năm nào cũng vui, đẹp hơn. Năm nay lại càng đông hơn với các vị dân cử từ chính quyền đến các chức sắc trong ngành giáo dục, càng thấy ấm lòng và hào hứng hơn.

Luật Sư Nguyễn Quốc Lân, phó chủ tịch Học Khu Garden Grove cho hay trường Murdy đã có truyền thống phát triển tốt đẹp về văn hóa Việt Nam.

Ông chia sẻ: “Ngoài dịp Tết, Trung Thu là một nét văn hóa cổ truyền, khi phát triển được sẽ tạo sự tin tưởng và hãnh diện của các em gốc Việt về văn hóa của mình. Trường Murdy cũng có truyền thống tổ chức những lễ hội của các sắc dân khác, tạo nên sự giao hòa chấp nhận lẫn nhau, rất tốt cho việc học của các em, đây là điểm son của trường, thật đáng khen.”

Toàn thể các thầy cô giáo, các vị dân cử, và nhân viên trường Murdy trong đêm Trung Thu. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Cô Huỳnh Đoàn, có con học lớp Ba song ngữ ở trường Murdy, cho hay năm nào trường cũng tổ chức những chương trình vui tươi hấp dẫn, tạo cho học sinh hiểu biết về lịch sử văn hóa Việt Nam. Các em mong chờ cả tháng đến hôm nay, để cùng tham gia Tết Trung Thu rất vui.

Cô Tuyền Trịnh, cựu hội trưởng Hội Phụ Huynh Học Sinh của trường, cho hay mỗi năm nhà trường tổ chức Tết Trung Thu càng lúc càng lớn hơn, sống động hơn. Cô rất vui khi hội phụ huynh đã làm việc chung với nhân viên của trường gần cả tháng trước cho ngày Tết Trung Thu để mang lại không khí Tết Trung Thu cho các em.

Giây phút sôi động được chờ đợi khi các thầy cô giáo, các đại diện học khu, dẫn đầu đoàn rước đèn Trung Thu, phụ huynh và học sinh cùng rước đèn theo sau vui rộn ràng trong tiếng trống lân, đi một vòng quanh sân trường, ấm áp cùng niềm vui tuổi thơ dưới ánh trăng rằm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: