Little Saigon – Triển Lãm Cây Kiểng Bonsai Non Bộ lần thứ 25

Cư dân Little Saigon đến xem triển lãm bonsai tại Chùa Việt Nam do Vietnamese USA Bonsai Society tổ chức hồi Tháng Bảy, 2022. (Hình: Đ. Trang)

Hội Cây Kiểng Việt Nam tổ chức triển lãm Cây Kiểng Bonsai & Non Bộ lần thứ  25 tại Chùa Việt Nam (12292 Magnolia St. Garden Grove, CA 92841 vào Thứ Bảy & Chủ nhật,  ngày 29 & 30 Tháng Sáu năm 2024 từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều.

Đây là cơ hội để mọi người đến thưởng lãm những cây kiểng, bonsai có giá trị, được các hội viên dày công chăm sóc, uốn sửa, và những tác phẩm non bộ ngoạn mục với nhiều công phu sáng tạo.

Như thường lệ, trong hai ngày triển lãm sẽ có chương trình “demo” cắt tỉa cây và hướng dẫn kỷ thuật và nuôi cây  vào lúc 1 giờ trưa. Sau khi tác phẩm hoàn thành sẽ được đấu giá  gây quỹ.

Các nghệ nhân làm demo uốn cây tại triển lãm bonsai do Vietnamese USA Bonsai Society tổ chức hồi Tháng Bảy, 2022. (Hình: Đ. Trang)

Trong dịp này, hội viên có dư cây, chậu, dụng cụ trồng cây, có thể mang đến bán. Khách đến xem có cơ hội mua đem về trồng hoặc thưởng lãm tại nhà.

Thưởng lãm hai bộ môn nghệ thuật dân gian đặc sắc của người Việt chúng ta, cũng là dịp gặp gỡ trong bầu không khí mang nhiều sắc thái quê hương vào dịp chào mừng Lễ Độc Lập và mùa Hè  2024.

Đường đến Little Saigon ở Quận Cam miền Nam California có nhiều lối. Đến với cây kiểng bonsai và non bộ cũng vậy. Thực tế nhất là cuộc sống đương đại quá nhiều máy móc, xô bồ và áp lực, để bão hòa, chúng ta cần món ăn tinh thần.

Đi du lịch tìm đến cảnh trí thiên nhiên, hoa lá cỏ cây núi rừng sông hồ… hữu tình để thưởng ngoạn và hòa mình vào thiên nhiên cẩm tú, quên đi những vướng bận cuộc đời. Bonsai và non bộ là bức tranh thu gọn cảnh đẹp của thiên nhiên cho gia đình và bằng hữu thưởng thức.

Để tạo tác được một cây kiểng bonsai “đẹp” chúng ta cần phải biết ít nhất hai điều căn bản:  cách nuôi cây và hiểu bố cục của cây.

Bonsai là cây sống trong chậu cạn, dù rằng với kích thước nhỏ nhưng phải có được những dáng nét, bố cục đầy đủ những yếu tố: gốc, thân, ngọn, nhánh, tàng… giống như cây cổ thụ đẹp sống ngoài thiên nhiên.

Cây bonsai trong vườn nhà hội viên Thông Phạm ở thành phố Garden Grove. (Hình: Đ. Trang)

Gốc là phần lớn nhất của cây, bộ rễ xung quanh gốc đóng vai trò rất quan trọng, tạo sự cổ thụ, oai nghiêm, nếu rễ được lộ dần trên mặt đất thì cây có nét vững chắc bám vào lòng đất Mẹ.

Thân tính từ gốc lên đến ngọn, phần gốc của cây là phần lớn nhất và thân nhỏ dần đến ngọn. Nếu gốc và thân được vẻ già cằn cỗi, u nần, nứt nẻ hoặc có bọng… chúng ta có cảm tưởng cây được sống lâu năm già nua, đã từng bị gió mưa, để lại chứng tích chuỗi dài của thời gian bào mòn. Sự già nua của cây chứ không phải sự suy tàn của cây, cho nên lá phải được tươi tốt.

Cành tính từ gốc phía trước của cây. Cành đầu tiên là phải hoặc trái, rồi đến cành phía sau và phía trước. Cành không mọc đối xứng hoặc song song với nhau, nên zích zắc cách khoảng. Cành gần gốc dài nhất, những cành trên thì ngắn dần, toả ra đều đặn, không chồng chéo lên nhau, không che khuất thân cây.

Lá tươi tốt biểu hiện sức khoẻ của cây, lá không tươi tốt chứng tỏ cây đang… xìu xìu, cần tham khảo “lương y của cây” càng sớm càng tốt.

Cách Nuôi

Cây cần để ngoài trời, đủ nắng gió sương, cẩn thận khi có gió và nóng trên mức bình thường. Có khi cây bị nắng nóng quá nhiều phải làm mái che hoặc di chuyển. Cuối tuần đem vô nhà thưởng thức một hai ngày không thành vấn đề.

Tưới nước: Kiểm tra đất, bằng cách xem màu đất hoặc dùng chiếc đũa xới nhẹ sẽ đoán biết đất khô hay ướt. Nếu đất trong chậu còn ẩm ướt, trong những ngày nóng hơn bình thường thì chỉ phun nước trên lá là được. Nên tưới khi trời vừa sáng hoặc chiều mát, không tưới trên lá giữa trưa nóng. Nếu dùng hệ thống tưới tự động thì điều chỉnh thích hợp theo thời tiết từng mùa.

Cách trộn đất:

-Sỏi  50 %  Đất Akadama 50 %  Cho Black Pine  và  California Juniper

-Sỏi 30 %   Cát 30 %   Potting soil 20 %   Đất Acadama 20 % . 

-Sỏi 50 %   Cát 30 %   Potting soil 20 % .(nếu không có Akadama)

Cho các loại cây còn lại

Phân Bón:  14 – 14 – 14 , dạng hạt vào đầu mùa Xuân và ngưng vào mùa Thu. Đọc kỹ label chỉ dẫn, khoảng chừng 1 muỗng café cho chậu 1 gallon. Đừng bón phân khi cây mới thay đất trong vòng 3 tháng.

Thuốc trừ sâu: Mua ở Home Depot, Lowe’s, đọc kỹ label chỉ dẫn, để an toàn, dùng ½ phân lượng chỉ dẫn và xịt vào buổi chiều (Malathion Plus hoặc Ortho Volck Oil Spray).

Thời điểm sang chậu và thay đất: Đầu mùa Xuân là thời điểm tốt nhất cho tất cả các loại cây.

Gia đình Tùng Bách có thể bắt đầu tháng Giêng đến Tháng Năm là được. Tránh sang chậu hoặc thay đất khi cây đang có hoa. 

Nhóm cây chia làm hai:

1-Tùng Bách gồm: Black pine, California juniper, Prostrate, Shimpaku, San jose, Holywood, Foemina juniper, Nana Juniper,…

2-Cây thay lá hàng năm và cây vùng nhiệt đới: Apple, Azalea, Bald cypress, Bamboo, Bông giấy, Bạch Lê, Đào, Boxwood, Camelia, Cotoniaster, Crepe myrtle(bằng lăng), Elm, Fig, Ginkgo, Holly, Hornbeam, Maple, Oak, Olive, Sago palm, Plum, Lựu, Pyracantha, Quince, Silverberry, Tamarix, Wisteria, Chanh, Ổi, Si, Sanh, Đề…

Ba nghệ nhân, từ trái: Thông Phạm, Nathan Nguyễn và Vương Trinh đang làm demo cây California Juniper. (Hình: Đ. Trang)

Chú thích:

Sỏi: Lava rock hoặc Pumice, cỡ nhỏ.

Cát nước ngọt, All Purpose Sand – Home Depot. 

Akadama: Đất sét nung, dạng viên, make in Japan or Korea.

Phân bón số đầu cho lá, số giữa cho hoa trái và số cuối cho rễ.

Mùa Xuân bắt đầu vào ngày 20 Tháng Ba.

Non bộ là một bức tranh Sơn Thủy thu gọn cảnh sắc hữu tình của thiên nhiên. Kích thước không lớn lắm nhưng đủ để người thưởng lãm suy tưởng cái vẻ đẹp tàng ẩn tuyệt vời của núi sông.

Trăng bao nhiêu tuổi trăng già

Núi bao nhiêu tuổi gọi là núi non?  (Tản Đà)

Muốn thực hiện được tác phẩm non bộ đẹp cần học hỏi những quy tắc: Hình dạng dáng nét, dáng thế của núi: chân, sườn và ngọn. Phác thảo bố cục phải vững vàng, mỗi đường nét của giả sơn cân đối ghềnh thác hang động, khe rãnh nước chảy rong rêu… phối trí hợp lý cấu trúc cần thiết cho một hòn núi. Học cách lựa đá, gọt, đẽo, mài giũa và ráp nối khéo léo mỹ thuật nhìn tự nhiên.

Thú chơi Bonsai và Non Bộ ngày nay được phổ biến rộng rãi so với thời xưa chỉ xuất hiện ở nơi sang trọng kín cổng cao tường… đó là một điểm son, một điều đáng mừng, chứng tỏ con người biết thưởng thức cái đẹp thuần khiết của thiên nhiên và được di dưỡng tinh thần lẫn thể xác qua thú chơi tao nhã không mấy tốn kém.

Mọi thông tin cần biết về cây kiểng, bonsai và non bộ, có thể tham khảo trên trang web: www.hoicaykiengvietnamusa.com, hoặc liên lạc số: (949) 331 – 4050

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Điểm tín dụng
Việc quản lý tiền phụ thuộc vào các con số và một vài con số 0 cũng quan trọng đối với tài chính cá nhân của bạn, như điểm tín…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: