Thời tiết khắc nghiệt mùa Hè, chuẩn bị ứng phó, chớ coi thường!

Biển báo trên Quốc lộ 101 hiển thị cảnh báo về tình trạng nắng nóng cực độ vào ngày 2 Tháng Bảy 2024 tại Corte Madera, California. Phần lớn California đang trải qua một đợt nắng nóng kéo dài, sẽ mang đến nhiệt độ cực cao cho phần lớn tiểu bang trong những tuần tới. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Bước vào mùa Hè, điều kiện nóng hơn và khô hơn có nghĩa là người dân California có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ cháy rừng, khói cháy rừng, nắng nóng, mất điện và điều kiện nước nguy hiểm cao hơn. Những điều kiện này đặt ra những thách thức đáng kể cho những nhóm dân số có nguy cơ cao nhất ở California.

Tại cuộc họp qua Zoom do Ethnic Media Services và chương trình sẵn sàng ứng phó thảm họa của tiểu bang Listos California thực hiện hôm 2 Tháng Bảy, các quan chức thảo luận những dự báo hiện tại về thời tiết khắc nghiệt và chia sẻ những điều người dân California cần biết để giữ an toàn trong những tháng tới.

Ông David Lawrence, nhà khí tượng học của Cơ Quan Khí Quyển và Đại Dương Quốc Gia (National Oceanic and Atmospheric Administration) cho biết: “Chúng ta đang ở giai đoạn đầu của một đợt nắng nóng kéo dài trên khắp California, nhiệt độ tăng cao trong vài tuần liên tiếp. Buổi chiều ở nhiều nơi trên toàn tiểu bang, nhiệt độ có thể từ 100 độ F đến 115 độ F, ban đêm chỉ giảm xuống một chút chứ không thoải mái gì cho lắm, nhiệt độ từ 70 đến 80 độ F.”

Một người phụ nữ vô gia cư tên Jasmine ăn dưa hấu để giải nhiệt trong đợt nắng nóng ở San Francisco vào thứ Tư, ngày 3 Tháng Bảy năm 2024. (Hình:nGabrielle Lurie / San Francisco Chronicle via Getty Images)

Với nhiệt độ cao như vậy, khả năng sẽ phát ra các bệnh liên quan đến nhiệt. Bác Sĩ Rita Nguyễn, giám đốc Y Tế Dân Số, Bộ Y Tế Công Cộng California, chia sẻ các dấu hiệu của bệnh liên quan đến nhiệt: “Nhiều người dân California rất coi thường mức độ nguy hiểm của sóng nhiệt. Các nhóm có nguy cơ cao bị ảnh hưởng sức khỏe liên quan đến nhiệt như người vô gia cư, công nhân làm việc ngoài trời, người ở trong những tòa nhà không có máy điều hòa nhiệt độ, các bậc cao niên, thai phụ, trẻ sơ sinh và trẻ em, người khuyết tật và những người có thu nhập thấp.”

Nhưng bác sĩ nhấn mạnh, bất kỳ ai cũng có thể là nạn nhân của sóng nhiệt, vì nó đe dọa tính mạng, với người không thích nghi với sự thay đổi đột ngột. Ví dụ ở đây tại Quận Hạt Contra Costa, có hôm trời nóng hơn hôm trước 10 độ. Và khi có sự thay đổi đột ngột như vậy sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về nhiệt hoặc các tình trạng tiềm ẩn khác như đau tim hoặc đột quỵ.

“Nhưng cũng có tin tốt là bệnh nhiệt có thể phòng ngừa được,” bác sĩ nói tiếp. “Cơ thể chúng ta sẽ phát một số tín hiệu, như đổ mồ hôi nhiều, chuột rút, suy nhược, nhức đầu, buồn nôn, nôn, xanh xao, mệt mỏi, khó chịu và chóng mặt. Nếu mọi người trở nên bối rối, bất tỉnh hoặc nôn mửa, hãy gọi ngay xe cứu thương, hoặc vào bệnh viện sớm.”

Bác sĩ đưa ra ba lời khuyên cho mọi người để phòng chống bệnh nhiệt nguy hiểm, là: uống đủ nước, giữ bình tĩnh và cập nhật thông tin. Bác sĩ cho biết: “Bạn phải uống nước trước khi cảm thấy khát, để làm mát cơ thể, nhất là khi bạn bị đổ nhiều mồ hôi. Tránh xa đồ uống có đường, cồn hoặc chứa caffein vì các thức uống này có thể làm bạn mất nước. Giữ mát mẻ và điều chỉnh các hoạt động của bạn ở những nơi có máy lạnh khi có cảnh báo về sức khỏe… Nếu ở nhà nóng quá, hãy ra các trung tâm mua sắm hoặc thư viện gần nhất. Ngoài ra, nhớ tắm nước lạnh, mặc quần áo mỏng, mát, và bôi kem chống nắng.”

Ông Lawrence cho biết: “Trong tương lai trên toàn tiểu bang, không có tín hiệu mạnh mẽ nào cho thấy chúng ta có thể thấy nhiệt độ nóng dai dẳng trong ba tháng này”. “Thay vào đó, chúng ta có thể sẽ thấy đợt nắng nóng gay gắt kéo dài lên xuống, sau đó là một chút nhẹ nhõm.”

Ông nói thêm: “Cả độ dài của đợt nắng nóng này và nhiệt độ rất ấm áp qua đêm đều đáng lo ngại nhất” đối với các tác động đến sức khỏe.

Amy Palmer, phó giám đốc truyền thông khủng hoảng và các vấn đề công cộng tại Văn Phòng Dịch Vụ Khẩn Cấp (Cal OES) của tiểu bang, cho biết thêm, nắng nóng là tình trạng thời tiết nguy hiểm nhất, “hơn cả cháy rừng và các thảm họa khác như lũ lụt.”

Chúng tôi sẽ vẫn hoạt động cho đến cuối tuần này, theo dõi các sự kiện và đáp ứng các nhu cầu trên toàn tiểu bang.”

Charlene Gloriani, kỹ sư an toàn cấp cao của Cal/OSHA, cho biết đối với nhân viên, các quy định của Ban An Toàn Và Sức Khỏe Nghề Nghiệp California (Cal/OSHA) bao gồm phòng ngừa bệnh nhiệt, và các quyền của người lao động California theo luật tiểu bang trong điều kiện nhiệt độ cao cũng như các quy định an toàn theo yêu cầu của luật tiểu bang để bảo đảm người lao động không mắc các bệnh liên quan đến nắng nóng.

Cụ thể, nhân viên ngoài trời có quyền được đào tạo về bệnh nhiệt; được theo dõi khả năng thích nghi khi nắng nóng cao trong hai tuần đầu tiên của công việc mới; được tiếp cận nước uống sạch miễn phí; tiếp cận bóng râm an toàn với nhiệt độ trên 80 độ F; được theo dõi các dấu hiệu bệnh nhiệt trên 95 độ F; và nhận được thời gian nghỉ hồi chiêu cứ sau hai giờ vượt quá 95 độ F.

Gioriani cho biết vào ngày 20 Tháng Sáu vừa qua, Cal/OSHA đã phê duyệt các quy định về phòng ngừa bệnh nhiệt ở nơi làm việc trong nhà. Cô nói: “Văn phòng Luật Hành chính có 30 ngày làm việc để xem xét đề xuất và quy định sẽ có hiệu lực ngay sau khi được phê duyệt… Luật này cũng giống với tiêu chuẩn ngoài trời, áp dụng khi nhiệt độ trong nhà trên 82 độ F… và nếu trên 87 độ F, hãy yêu cầu người sử dụng lao động thực hiện các biện pháp kiểm soát kỹ thuật.”

Takia Davis “giải nhiệt” cùng con gái Lareina Ramos, 1 tuổi, tại khu vui chơi giải trí Sylmar Recreation Center hôm Thứ Ba, ngày 2 Tháng Bảy 2024 ở Thung lũng San Fernando, CA. (Hình: Dania Maxwell / Los Angeles Times via Getty Images)

Andrew Ramos, đội trưởng Sở Cứu Hỏa Sacramento, cảnh báo các hồ và sông ở California hết sức nguy hiểm, ngay cả đối với những người bơi lội giỏi. Ông Ramos điều hành một đội cứu hộ nước nhanh của CalOES gồm 14 người tại Sacramento, cho biết hàng năm, sở cứu hỏa tiến hành khoảng 30 cuộc giải cứu liên quan đến nước, và thật không may, phần lớn trong số đó là chết đuối.

Ông giải thích phần lớn là khi tuyết tan, các tuyến đường thủy lạnh hơn, và sâu hơn bình thường, nên nếu phải xuống nước, ông khuyên mọi người phải mặc áo phao được hải cảnh phê chuẩn, dù biết bơi.

“Hôm nay tôi vừa nói chuyện với một đội trưởng cứu hỏa khác, anh ấy nói trong hơn 30 năm qua, anh chưa bao giờ phải cứu người nào có mặc áo phao cả,” Ramos kể. “Nếu bạn bị ngã xuống nước, đừng hoảng sợ, hãy thở chậm và giữ bình tĩnh, cởi giày, cố gắng ngẩng cao đầu trên mặt nước, chú ý chụp ngay mảnh gì đó nổi trên mặt nước và tìm đường đến hai bên bờ suối… Nếu thấy có ai bị chìm, đừng dại dột lao xuống cứu họ, mà hãy ném một thiết bị nổi về phía họ, rồi gọi 911 ngay.”

Các chương trình cho mượn áo phao hiện có ở các quận trên toàn tiểu bang thông qua California State Parks Division of Boating and Waterways.

Sonya Harris, cố vấn cấp cao của Listos California cho biết điều kiện thời tiết khắc nghiệt này là một môi trường phức tạp để người dân California thích nghi. Để ứng phó, sau vụ cháy trại năm 2019, văn phòng Thống Đốc Newsom thành lập Listos, một chiến dịch giáo dục và trung tâm nguồn lực để giúp người dân California chuẩn bị cho thảm họa.

Hàng trên, từ trái: David Lawrence, Rita Nguyễn, Amy Palmer. Hàng dưới, từ trái: Charlene Gloriani, Andrew Ramos, Sonya Harris. (Hình: EMS cung cấp)

Harris nhắc mọi người nên ghi nhớ các số điện thoại quan trọng. Trong trường hợp khẩn cấp, bạn có thể không có điện thoại di động, nên phải nhớ số khẩn cấp, và cả số điện thoại của bạn bè và gia đình, có thể giúp chúng ta kết nối an toàn.

Harris cho biết Listos đã tăng cường tiếp cận vấn đề khói cháy rừng dưới dạng video truyền thông xã hội đa ngôn ngữ nhấn mạnh các mẹo bao gồm hiểu và kiểm tra Chỉ Số Chất Lượng Không Khí (AQI) tại địa phương; đóng cửa và ở trong nhà khi AQI cao; đăng ký gói tiện ích địa phương tắt cảnh báo; và duy trì hoạt động của pin và điện thoại trong trường hợp mất điện.

Kể từ năm 2023, Listos California đã gọi điện thoại cho hơn ba triệu người dân California thông qua chương trình ngân hàng điện thoại, yêu cầu họ đăng ký nhận cảnh báo khẩn cấp tại địa phương, cứ bốn người thì có một người đã đăng ký.

Người dân California có thể đăng ký nhận cảnh báo khẩn cấp tại địa phương tại listoscalifornia.org/alerts.

Để nộp đơn khiếu nại về mối nguy hiểm tại nơi làm việc hoặc nhận thông tin an toàn từ nhân viên Cal/OSHA bằng tiếng Anh hoặc tiếng Tây Ban Nha, người dân California có thể gọi tới số 833-579-0927 trong khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 7 giờ tối.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: