Đừng sắm vàng, hãy “đầu tư” Patek Philippe

Ảnh: Chris Lutke/Unsplash

Chỉ cần nghe hai từ “Patek Philippe” là đã thấy… chóng mặt vì cái giá đắt khủng khiếp của nó. Đây là thương hiệu đồng hồ hạng sang thuộc loại “top của top”. Từ Joe DiMaggio đến Albert Einstein, từ Công nương Diana đến Victoria Beckham…, Patek Philippe đã có một chỗ đứng vững trong lịch sử. Vài năm qua, Patek Philippe càng nổi tiếng. Gần như không có thương hiệu đồng hồ nào lại xuất hiện trong cả lời nhạc như Patek Philippe…

Nhà sản xuất đồng hồ xa xỉ Patek Philippe là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất trong giới hip-hop và ca sĩ rap, được các nghệ sĩ như Migos, Young Thug, Future, và thậm chí cả Beyoncé nhắc đến. Một phần ba ca khúc lọt vào Billboard Hot 100 năm 2017 có đề cập đến Patek và xu hướng này vẫn tiếp tục trong năm 2018 với 13 bài hát được xếp hạng. Album số một của Migos – Culture II – nhắc Patek Philippe đến 28 lần!

Được biết đến với những thiết kế phức tạp và thủ công tinh xảo truyền thống, Patek Philippe là nơi cung cấp đồ đeo tay cho các thành viên hoàng gia trong hơn một thế kỷ qua. Mỗi năm Patek Philippe chỉ sản xuất không đến 50,000 chiếc – so với khoảng một triệu chiếc của Rolex. 1,035 nhân viên Patek Philippe mất từ chín tháng đến hơn hai năm để hoàn thành một chiếc. Các mẫu cũ, hàng từng đeo nhẵn cổ tay của một hoặc nhiều đời chủ, có thể có giá $5,000.

Điều kỳ lạ đối với thương hiệu có lịch sử 182 năm tuổi đời này là vài thập niên trước, người sử dụng Patek Philippe thường là dân đứng tuổi, vận vest chững chạc. Bây giờ, giới trẻ ăn mặc “bụi bặm” cũng thích Patek Philippe. Trước đây, dân chơi Patek Philippe có kinh nghiệm thường tìm những phiên bản phức tạp nhất. Ngày nay, người ta có xu hướng tìm những mẫu có chức năng đơn giản hơn. Trong khi trước đây 80% đồng hồ Patek Philippe bán được là (làm từ) kim loại quý, thì giờ đây, hầu hết khách hàng chỉ tìm đồng hồ bằng thép không gỉ.

Thị trường Patek Philippe chưa bao giờ hạ nhiệt. 8 trong 10 chiếc đồng hồ đắt nhất được gõ búa trên sàn đấu giá quốc tế đều thuộc Patek Philippe, trong đó có chiếc Reference 1518 bằng thép không gỉ được bán với giá hơn 11 triệu franc Thụy Sĩ ($11.1 triệu); và một “em” Patek Philippe màu vàng-hồng điệu đà có giá gần $9.6 triệu (trong phiên đấu giá vào Tháng Chín 2021). Cũng chưa nhằm nhò. Năm 2014, chiếc Patek Philippe Henry Graves Supercomplication được bán với 23.2 triệu franc Thụy Sĩ ($24 triệu). Henry Graves Supercomplication được xem là một trong những chiếc đồng hồ cơ phức tạp nhất từng được sản xuất trong lịch sử chế tác đồng hồ thế giới. Tuy nhiên, Henry Graves sau đó đã bị chính một người anh em Patek Philippe khác, 5 năm sau, hạ bệ: chiếc Patek Philippe Grandmaster Chime 6300A-010 được bán với giá 31 triệu franc Thụy Sĩ ($31.2 triệu)!

Được thành lập tại Geneva với tên ban đầu là “Patek, Czapek & Cie” (cái tên “Patek Philippe” được sử dụng sau khi người đồng sáng lập người Ba Lan Antoni Norbert Patek hợp tác với người Pháp Adrien Philippe), thương hiệu đồng hồ này luôn tự hào rằng họ miệt mài chế tác đồng hồ “không bị gián đoạn” suốt từ năm 1839 đến nay. Nữ hoàng Victoria là một trong những khách hàng đầu tiên của Patek Philippe. Bà hoàng nước Anh mua một chiếc tại Đại hội chợ London (London’s Great Exhibition) năm 1851.

Một mẫu Nautilus (ảnh: Diniy Salleh/Unsplash)

Patek Philippe chưa bao giờ ngưng tìm tòi sáng tạo và chế tác những mẫu đồng hồ gây kinh ngạc giới chuyên môn lẫn người tiêu dùng. Họ phối hợp tài tình giữa công nghệ mới và thủ công để tạo ra sức hấp dẫn cho những mẫu đồng hồ có một không hai. Năm 1868, Patek Philippe tung ra chiếc đồng hồ đeo tay được cho là đồng hồ đeo tay đầu tiên trên thế giới cho Nữ bá tước người Hungary Koscowicz. Xin mở ngoặc, vụ này từng bị tranh chấp gay gắt bởi đối thủ Breguet, khi hãng này nói chiếc đồng hồ sản xuất năm 1810 mà họ làm cho Nữ hoàng Naples (Queen of Naples) mới thật sự là chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên trên thế giới. Thôi kệ vụ này, trở lại với Patek Philippe. Từ 1868 đến nay, Patek Philippe đã được trao hơn 100 bằng sáng chế, từ cơ chế lịch vạn niên đầu tiên cho đồng hồ bỏ túi, đến đồng hồ “múi giờ” có kim giây dành cho thương nhân quốc tế quanh năm đi hết quốc gia này đến quốc gia kia.

Xét về mức độ phổ biến thì mẫu “bình dân” Nautilus mới là chiếc Patek Philippe được nhiều người biết nhất. Được thiết kế giống cửa sổ con tàu, Nautilus có giá trung bình $30,000/chiếc. Theo sau các dòng sản phẩm nổi tiếng từng làm nên sự vĩ đại của “sự nghiệp” Patek Philippe, trong đó có dòng Calatrava ra đời năm 1932, dòng Nautilus ra mắt vào năm 1976 và lập tức thu hút mọi giới, từ hoàng gia quý tộc đến ca sĩ rap, từ thương nhân giàu sụ đến vận động viên và các ngôi sao Hollywood. Mới đây, ca sĩ rap Drake đã khoe chiếc Patek Philippe Nautilus Reference 5726 “cẩn” ngọc lục bảo, được thiết kế riêng bởi nhà thiết kế thời trang (quá cố) Virgil Abloh. Trong khi đó, người mẫu Kylie Jenner thường “nhá hàng” khoe chiếc Nautilus Reference 5719 nạm kim cương và bạch kim. Nautilus cũng xuất hiện thường xuyên trên… Instagram, chẳng hạn cảnh nhạc sĩ John Mayer vừa đeo Patek Philippe vừa selfie trước gương.

Lạm phát đang tăng khiến giá Patek Philippe cũng leo thang. Hôm nay, toàn bộ trang web Patek Philippe đã được làm mới với mức giá mới cho năm 2022. Chiếc 5270J, “biến thể” vàng nguyên khối của Patek, tăng từ $176,240 lên $182,150 (tăng 3.4%). Chiếc 5164A Aquanaut Travel Time tăng 4.6% – từ $39,030 lên $40,810. Dòng Aquanaut hiện được treo bảng giá $23,070 – cao hơn $1,420 so với trước đây (tăng 6,6%). Bị “ảnh hưởng của lạm phát” nữa là chiếc Aquanaut vàng trắng 5168G, tăng từ $43,760 lên $47,310 (tăng 8%). Mẫu Nautilus 5726/1A tăng 8,1% – từ $50,270 lên $54,410…

ĐỌC THÊM:

Muốn mua một chiếc Patek Philippe, phải chờ… 10 năm!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: