Phe Dân chủ trong Hạ viện rủ nhau “giải giáp” sớm

Thử tìm hiểu lý do tại sao cơ hội chiến thắng của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Hạ viện vào Tháng Mười Một đang giảm...
Sự rút lui sớm của nhiều nghị sĩ Dân chủ trong Hạ viện sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc bầu cử giữa kỳ Tháng Mười Một 2022 (ảnh: Bill Clark/CQ-Roll Call, Inc/Getty Images)

30 so với 13

Các đảng viên đảng Dân chủ tại Hạ viện đang nghỉ hưu với số lượng chưa từng thấy trong nhiều thập niên vì một viễn cảnh chính trị tồi tệ, các phân bổ đơn vị bầu cử mới có lợi cho đảng Cộng hoà và môi trường tiêu cực bên trong trụ sở Quốc hội. Ba yếu tố này đã kết hợp thành một loại hợp chất độc hại đối với các nhà lập pháp thuộc phe Dân chủ khi họ cân nhắc tương lai chính trị của mình. Thứ Ba 15 Tháng Hai, dân biểu Kathleen Rice của tiểu bang New York đã trở thành đảng viên Dân chủ thứ 30 tuyên bố không tái tranh cử năm 2022. So sánh, chỉ có 13 thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện dự định về hưu hoặc tìm kiếm chức vụ cao hơn.

Bà Rice nói về quyết định của mình: “Tôi đã tham gia công vụ cách đây 30 năm và chưa bao giờ bỏ cuộc. Tôi luôn tin rằng giữ chức vụ chính trị không phải là định mệnh cũng không phải là đặc quyền. Là quan chức được bầu, chúng ta phải cống hiến tất cả những gì mình có. Tuy nhiên, bạn cũng phải biết đến lúc nào thì nên nhường chỗ cho người khác”. 30 dân biểu Dân chủ nghỉ hưu là con số nhiều nhất kể từ năm 1992, khi có đến 41 đảng viên Dân chủ rời khỏi ghế của họ! Năm nay, nếu có thêm một dân biểu Dân chủ nghỉ hưu, cuộc bầu cử 2022 sẽ có số dân biểu Dân chủ nghỉ hưu nhiều thứ hai trong lịch sử hiện đại của đảng, tức 31 người, bằng cuộc bầu cử 1976 và 1978.

Amy Walter, biên tập viên của Cook Political Report (Báo cáo Chính trị Cook), một trang thông tin không đảng phái về vận động tranh cử, đã nêu ba lý do chính dẫn đến làn sóng về hưu mới của đảng Dân chủ. Đầu tiên là môi trường chính trị Mỹ hiện nay, sau đó là gánh nặng của lịch sử. Amy Walter nói: “Thật tệ cho những người theo đảng Dân chủ. Tất cả họ đều biết rằng rất khó để đảng đang giữ Toà Bạch Ốc giành được đủ số ghế để tiếp tục thống trị Hạ viện. Đảng Dân chủ có thể phải chấp nhận thua năm ghế. Một bài toán rất đơn giản! Môi trường chính trị trong Điện Capitol là vấn đề khác. Nói chuyện với bất kỳ dân biểu hoặc nhân viên quốc hội nào, họ sẽ cho bạn biết tinh thần của họ đang xuống thấp. Đó là hệ quả kết hợp của sự kiện ngày 6 Tháng Một, cách đối đãi với nhau không còn lịch sự như trước, cộng với sự thất vọng với thực tế: Hầu hết dự luật thông qua tại Quốc hội là do ban lãnh đạo đảng điều khiển thay vì do các dân biểu của đảng điều khiển”.

Bà Kathleen Rice (ảnh: Tom Brenner/Getty Images)

Tự đánh mất thế đa số?

Cựu dân biểu New York Steve Israel, người trước đây điều hành Ủy ban vận động Hạ viện của đảng Dân chủ, giải thích thêm: “Nếu trước đây, hầu hết thành viên đảng quyết định nghỉ hưu là do họ tính toán có thể thua cuộc bầu cử tới. Nhưng ngày nay, nhiều người tự tin mình sẽ thắng mà vẫn nghỉ hưu. Đó là sự khác biệt lớn!”. Bất kể lý do là gì, thực tế cho thấy tỷ lệ nghỉ hưu của đảng Dân chủ bắt đầu ảnh hưởng đến tương lai của đảng và “tự ăn” vào những gì đảng đạt được.

Càng có nhiều người nghỉ hưu, hiệu ứng lây lan càng lớn. Và loại hiệu ứng “snowball” đó là những gì người ta đã thấy những tuần gần đây, khi làn sóng dân biểu đương nhiệm Dân chủ chọn không tranh cử nữa đang trở thành sự kiện nóng và đè nặng lên tương lai của đảng. Có một mối tương quan “nhân quả” chắc chắn (nếu không muốn nói là 100%) giữa mức nghỉ hưu cao và việc mất ghế tại Hạ viện. Ví dụ, năm 1992, đảng Cộng hòa đã giành thêm được 10 ghế Hạ viện (theo Brookings’ Vital Statistics on Congress). Năm 1978, đảng Cộng hòa giành thêm 15 ghế. Cá biệt, năm 1976, dù có 31 người nghỉ hưu, đảng Dân chủ vẫn giành thêm được một ghế. Các vấn đề của đảng Dân chủ còn phức tạp hơn khi số dân biểu Cộng hòa nghỉ hưu rất thấp. Nếu không có thêm đảng viên Cộng hòa nào khác bỏ Hạ viện trong năm nay, 13 người xác nhận sẽ nghỉ hưu phía bên Cộng hòa là con số thấp nhất kể từ năm 1988.

Chưa hết, rất nhiều ghế đảng Dân chủ đang nắm có nguy cơ thua rất cao so với đảng Cộng hòa. Theo bảng xếp hạng của Cook Political Report’s, đảng Dân chủ có 38 ghế “nguy cơ cao” so với 19 ghế Cộng hòa. Với đa số hẹp đảng Dân chủ đang dẫn tại Hạ viện, sự chênh lệch về số ghế “nguy cơ cao” là một dự báo rất đáng ngại cho thế đa số của đảng Dân chủ vào mùa Thu năm nay. Sự thật đơn giản thế này: Nhiều đảng viên Dân chủ nhìn thấy triển vọng u ám. Nhiều người quyết định nghỉ hưu thay vì chờ thua cuộc tái cử hoặc đắc cử nhưng trở thành thành viên của đảng thiểu số tại Hạ viện vào Tháng Một, 2023 khi Quốc hội mới nhóm họp.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: