Phạm Đoan Trang nhận giải thưởng Phụ nữ Dũng Cảm Quốc Tế 2022 của Hoa Kỳ

Nhà báo và là người bảo vệ nhân quyền Việt Nam nổi tiếng Phạm Đoan Trang, là một trong 12 người phụ nữ trên toàn cầu được bình chọn để nhận Giải thưởng Phụ nữ Dũng cảm Quốc tế 2022 (Women of Courage (IWOC) do chính phủ Hoa Kỳ vinh danh. Giải thưởng IWOC lần thứ 16 được Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ xướng tên, trao cho 12 phụ nữ từ khắp nơi trên thế giới, những người đã trở thành tia sáng, nguồn cảm hứng và hy vọng.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony J. Blinken là người đại diện chính thức cho chính phủ Hoa Kỳ, tổ chức Lễ trao giải qua buổi trực tuyến vào ngày 14 Tháng Ba, cùng với diễn văn của Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ, Tiến sĩ Jill Biden.

Lễ trao giải IWOC 2022 tôn vinh một nhóm gồm mười hai phụ nữ phi thường trên khắp thế giới, vốn đang nỗ lực xây dựng một tương lai tươi sáng hơn cho con người trên đất nước mình. Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ, Tiến sĩ Jill Biden, đã đọc những lời ca ngợi những thành tích dũng cảm của các phụ nữ được trao giải IWOC năm nay. Do tình trạng đại dịch COVID-19, buổi lễ đã chỉ được phát đi thông cáo báo chí và phát trực tiếp trên trang nhà của Bộ ngoại giao Mỹ .

Nói trong buổi lễ Giải thưởng IWOC, Bộ trưởng Ngoại giao Antony J. Blinken khẳng định những phụ nữ này trên toàn cầu đã thể hiện sự dũng cảm, sức mạnh và khả năng lãnh đạo đặc biệt trong việc vận động cho hòa bình, công lý, nhân quyền, công bằng và bình đẳng giới cũng như trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái , trong tất cả hoạt động đa dạng của họ, vốn thường có rủi ro và hy sinh cá nhân lớn.

Kể từ Tháng Ba năm 2007, Bộ Ngoại giao đã công nhận hơn 170 phụ nữ từ hơn 80 quốc gia với Giải thưởng IWOC. Các cơ quan đại diện ngoại giao của Hoa Kỳ ở nước ngoài đề cử một người phụ nữ can đảm từ các nước sở tại tương ứng, và các ứng viên lọt vào vòng chung kết được lựa chọn và phê duyệt bởi các quan chức cấp cao của Bộ. Sau buổi lễ IWOC trực tuyến, những người được trao giải sẽ tham gia vào Chương trình trao đổi qua livestream của Chương trình Lãnh đạo Quốc tế (International Visitor Leadership Program) để kết nối với các đối tác Mỹ và củng cố mạng lưới toàn cầu của các nữ lãnh đạo.

_________

Danh sách những người được trao giải năm 2022 bao gồm:

Rizwana Hasan – Bangladesh

Simone Sibilio do Nascimento – Brazil

Ei Thinzar Maung – Burma

Josefina Klinger Zúñiga – Colombia

Taif Sami Mohammed – Iraq

Facia Boyenoh Harris – Liberia

Najla Mangoush – Libya

Doina Gherman – Moldova

Bhumika Shrestha – Nepal

Carmen Gheorghe – Romania

Roegchanda Pascoe – South Africa

Phạm Đoan Trang – Vietnam

__________

Nói về Phạm Đoan Trang, tuyên bố của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ nói bà là một tác giả, blogger, nhà báo và nhà bảo vệ nhân quyền được quốc tế công nhận. Thông qua các bài viết và phỏng vấn của mình, cô đã sử dụng các lập luận pháp lý được nghiên cứu kỹ lưỡng để vận động cho quyền con người, pháp quyền và đưa mọi tiếng nói vào các không gian chính trị ở Việt Nam.

Bà Trang còn là tác giả của sách và đồng sáng lập nhiều tổ chức dựa vào cộng đồng, tập trung vào việc mở rộng sự tham gia chính trị và thúc đẩy nhân quyền, quản trị tốt và tiếp cận công lý. Là một nhà báo, bà đã mạnh dạn đưa tin về các vấn đề xã hội mà báo chí Việt Nam chưa từng đề cập đến trước đây.

Bà Trang đã nhận được nhiều giải thưởng quốc tế cho công việc của mình. Bà ấy bị bắt vào ngày 6 tháng 10 năm 2020 và bị kết án 9 năm tù vào ngày 14 tháng 12 năm 2021, vì tội danh mà Nhà nước Việt Nam gọi là “cố ý làm, lưu trữ hoặc tuyên truyền chống chính quyền nhân dân”, liên quan đến các bài viết của bà bày tỏ ý kiến ​​một cách ôn hòa.

—————-

Xem toàn văn tuyên bố về giải thưởng Women of Courage 2022 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: