Người lao động Mỹ đi đâu hết rồi?

Ảnh hưởng của COVID-19, xu hướng nghỉ hưu sớm và tình trạng lao động nhập cư bị thắt chặt, khiến thị trường lao động lâm vào khủng hoảng thiếu trầm trọng. (minh họa: Unsplash)

Thị trường lao động Mỹ đang trong tình cảnh thiếu nhân lực trầm trọng. Trên toàn quốc nơi nào cũng đăng thông báo tuyển dụng, ngày càng nhiều.

Ngay cả khi các công ty tăng tốc tìm kiếm nhân lực, hơn 10 triệu vị trí cần tuyển dụng bị bỏ trống trong Tháng Sáu, mà có chưa đến 6 triệu người đang tìm việc làm. Theo AFP, ảnh hưởng của COVID-19, xu hướng nghỉ hưu sớm và tình trạng lao động nhập cư bị thắt chặt, khiến thị trường lao động lâm vào khủng hoảng thiếu trầm trọng.

Tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ đang là 3.5%, mức thấp nhất lịch sử.

Theo Phòng Thương mại Mỹ (USCC), hiện thời toàn quốc có rất nhiều việc làm, nhưng không đủ nhân công để đáp ứng. Nhiều lao động không quay lại làm việc từ khi đợt COVID-19 đầu tiên càn quét, tàn phá nền kinh tế hồi đầu năm 2020. Cũng theo USCC, lẽ ra phải có thêm 3.4 triệu lao động tham gia thị trường việc làm, trong khi tỉ lệ dân số ở độ tuổi lao động hiện có việc làm hoặc tích cực tìm việc giảm xuống 62.1%, so với mức 63.4% trước đại dịch.

Hiện thời toàn quốc có rất nhiều việc làm, nhưng không đủ nhân công để đáp ứng. (minh họa: Unsplash)

Người lao động Mỹ đi đâu hết rồi? Câu trả lời đơn giản, đó là sau đại dịch, rất nhiều người quyết định nghỉ hưu sớm, thay vì cứ quần quật ngày này qua tháng nọ làm việc cật lực, mà không biết được “sẽ ra sao ngày sau” khi cuộc sống quá mong manh. Diane Swonk, nhà kinh tế trưởng của công ty cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp KPMG, cho biết trong khi lực lượng hùng hậu của thế hệ “baby boomer”, nhóm người sinh ra trong thời kỳ bùng nổ dân số hậu Thế chiến II, bắt đầu rời khỏi thị trường lao động, nước Mỹ tiếp tục đối mặt với làn sóng nghỉ hưu sớm kể từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra. Hàng triệu người Mỹ đã chọn phương án ngừng làm việc do lo lắng về sức khỏe và đã tích lũy đủ tài sản để rời khỏi thị trường lao động, khi chứng khoán phát triển mạnh và giá bất động sản tăng cao.

Một câu trả lời khác của Nick Bunker, chuyên gia thị trường lao động của website giới thiệu việc làm Indeed, đó là dân số Mỹ đang và tiếp tục già đi. “Trong một thời gian ngắn, Mỹ khó có thể đưa quy mô lao động về mức trước đại dịch vì dân số già,” ông Bunker nói. “Chúng ta cũng không có đủ người nhập cư để thay thế lượng lao động thuộc thế hệ baby boomer đã nghỉ hưu”.

Những biện pháp siết chặt kiểm soát biên giới dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump làm giảm đáng kể số lượng người nước ngoài nhập cư vào Mỹ. Năm 2020, Mỹ ghi nhận một “làn sóng” phụ nữ nghỉ việc, một phần do trường học đóng cửa trong thời gian dài vì đại dịch, khiến nhiều bà mẹ phải nghỉ việc ở nhà để chăm sóc con. Trong khi đó, tình trạng thiếu nhân lực cũng xảy ra tại các cơ sở trông giữ trẻ.

Trái ngược với tình trạng khó khăn của giới tuyển dụng, lực lượng lao động Mỹ lại đang hưởng lợi, vì để thu hút người lao động trở lại làm việc, nhiều bên đã buộc phải tăng lương và phúc lợi. Năm ngoái, hàng triệu người Mỹ xin nghỉ việc, chủ yếu để tìm kiếm những vị trí hấp dẫn hơn, có lương cao và điều kiện làm việc tốt hơn. Mức lương trung bình theo giờ trong khu vực tư nhân hiện nay là $32.28/giờ, tăng 5.2% so với năm ngoái.

Dự báo tình trạng khát lao động tại Mỹ được dự báo sẽ hạ nhiệt trong thời gian tới, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát và chính phủ chấm dứt các chương trình trợ cấp, buộc nhiều người Mỹ quay trở lại tìm việc làm.

Đọc thêm:

-Khi thị trường lao động Mỹ trở thành chiến trường

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: