Vì sao dân vỗ tay cười khi nghe tướng công an Đỗ Hữu Ca bị bắt?

Tướng công an Đỗ Hữu Ca, vào lúc khoe chiến công của gần 100 người đánh và bắt được hai nông dân Hải Phòng

Khi nghe tin tức về tướng công an Đỗ Hữu Ca bị bắt tại nhà, giải đi và chờ điều tra về nhiều tội, hầu như trên khắp các trang mạng xuất hiện sự vui mừng của dân chúng. Khắp các trang mạng xã hội tiếng Việt đều có những bình luận hể hả và tán thưởng của dân chúng, bởi tướng công an Đỗ Hữu Ca khét tiếng tàn bạo, và đặc biệt không gớm tay khi thi hành các mệnh lệnh để làm vừa lòng cấp trên.

Nói trên báo chí nhà nước ngày 19 Tháng Hai, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn của Bộ Công an cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đang tạm giữ hình sự Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, nguyên Giám đốc Công an TP.Hải Phòng, để xác minh, làm rõ liên quan vụ án hình sự “trốn thuế, mua bán hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước”, xảy ra tại hai địa phương Hải Phòng và Quảng Ninh.

Tuy nhiên, theo một người giấu tên từ Hà Nội cho biết, chuyện của ông tướng công an này không đơn giản như vậy, mà vấn đề là Đỗ Hữu Ca đã hình thành một đường dây quyền lực ở Hải Phòng sau khi về hưu để khai thác tiền của của các doanh nghiệp và người muốn chạy án, không khác gì bố già Mafia.

Nhắc đến Đỗ Hữu Ca, ai cũng nhớ về chuyện gia đình nhà nông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, Hải Phòng khi bảo vệ mảnh đất khai hoang của mình bị chính quyền cưỡng chế bất công, Đỗ Hữu Ca lúc đó là Đại tá, nhận lệnh của nhóm lãnh đạo Hải Phòng đã huy động một lực lượng hùng hậu phối hợp cả quân đội, công an và dân quân địa phương để tấn công vào gia đình của ông Đoàn Văn Vươn ngày 5 Tháng Mười Hai 2012.

Bất chấp công lý và đạo lý, Đỗ Hữu Ca giành mọi chiến công về mình để khoe với cấp trên, thậm chí tuyên bố kế hoạch đánh úp của ông ta xứng đáng viết vào sách giáo khoa phối hợp cưỡng chế. Ông Ca không nhắc nhiều đến sự kháng cự của hai anh em Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý bằng súng hoa cải tự chế, đã khiến sáu người trong lực lượng cưỡng chế bị thương.

Trên truyền hình nhà nước, ông Ca cười nửa miệng như vai chính của phim hành động Hollywood, không ngại để lộ vẻ tàn nhẫn và hung bạo trước hành động của mình. Không ngờ những tình tiết đã gần 11 năm trước, mà khi nhắc lại trên các trang mạng, người dân ai nấy đều nhớ như in, sự căm giận như chuyện mới hôm qua.

Nhiều người còn nhớ, sau khi bắt hai anh em ông Vươn đi, Đỗ Hữu Ca còn ra thị uy, ra lệnh đập phá toàn bộ chuồng trại, nhà ở của ông Vươn, bất chấp những ngày sau đó, phụ nữ và trẻ con phải che lều sống trong cái lạnh cuối năm. Thậm chí bàn thờ tổ tiên của gia đình ông Vươn cũng bị đập nát.

Vợ con ông Vươn phải che lều ở tạm sau khi nhà bị đập phá (Ảnh: Ngôi Sao)
Bàn thờ tạm dựng sau khi gom góp lại được, giữa đống đổ nát (Ảnh: Ngôi Sao)

Thời gian Đỗ Hữu Ca nắm quyền ở Hải Phòng cũng là lúc mà dân oan, những người lên tiếng về dân chủ, biển đảo… bị tấn công tàn bạo. Các tù nhân lương tâm Phạm Thanh Nghiên, Nguyễn Xuân Nghĩa, Vũ Cao Quận… đều nhớ như in những hành động ngang nhiên và phi nhân của lực lượng an ninh dưới tay Đỗ Hữu Ca.

Một người giấu tên sống ở Hải Phòng cho biết, một trong những vụ án lớn nhất mà người dân xì xầm với nhau là một doanh nhân đến nhờ Đỗ Hữu Ca chạy án giúp, Ca ra giá 15 tỷ đồng. Sau đó, lại than khó, đòi 25 tỷ. Cho đến vài tháng sau, Ca nói là muốn xóa dứt hẳn án, phải chi 35 tỷ, phía doanh nhân đó cũng phải cắn răng chịu, chung đủ. Thế rồi sau đó, khi công an đến bắt, người ta mới ngã ngửa ra là Đỗ Hữu Ca đã dò biết vụ án động đến trung ương, chắc chắn không thể thoát, nên vẽ chuyện đế trấn lột nạn nhân đến phút cuối.

Ở Hải Phòng, ai cũng biết chuyện gì muốn êm, muốn chạy lọt, là phải nhờ đến Đỗ Hữu Ca. Sau khi về hưu năm 2019, Ca đã kịp hình thành một đường dây quyền lực ăn chia, từ toà án đến kinh tế, hình sự… kiểm soát mọi thứ như trong lòng bàn tay.

Chuyện Ca kiểm soát cả Hải Phòng là ai cũng biết. Đó chính lý do khi tiến hành bắt giữ “ông trùm đất Cảng” – biệt danh của Đỗ Hữu Ca , phía Bộ Công an phải huy động lực lượng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh với Thiếu tướng Đinh Văn Nơi, lên kế hoạch mật để vây bắt trong đêm, ngay chính công an Hải Phòng cũng ngỡ ngàng.

Vợ chồng ông Vươn ngày nay, ở Tiên Lãng, Hải Phòng. (Ảnh: Dân Việt)

Ngay sau khi có tin công an ập vào nhà của Đỗ Hữu Ca lúc 8 giờ tối ngày 18 Tháng Mười Hai, khám xét và giải đi lúc gần 1g sáng hôm sau, nhiều phóng viên, người quen… đã gọi điện thoại cho ông Đoàn Văn Vươn để hỏi về cảm giác của ông. Người nông dân từng bị tuyên án 5 năm tù giam này nói ông không còn nhớ gì, mọi chuyện đã như ở rất xa, và ông cũng không thù hằn gì ông Đỗ Hữu Ca. “Đối với tôi, những ký ức đau buồn của câu chuyện sóng gió gần 11 năm trước đã trôi qua từ lâu. Tôi không trách cứ gì ông Đỗ Hữu Ca vì tôi biết ông Ca cũng chỉ là người thực thi nhiệm vụ”, ông Vươn nói trên báo Dân Việt.

Nhiều người bình luận rằng, việc bắt Đỗ Hữu Ca không phải là chuyện vì công lý của chính quyền Hà Nội, mà đây chỉ là một đợt thanh trừng cho việc đổi chủ địa bàn của nhiệm kỳ mới, của những người cầm quyền mới. Việc bắt ông Ca với vài tội danh âu chỉ là cái cớ, và cũng không biết người cầm nắm địa phương trong giai đoạn sau, có tốt đẹp hơn hay không, thì còn phải chờ xem.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Tướng phu thê
Dân gian Việt Nam thường dùng từ “tướng phu thê” khi thấy các cặp vợ chồng có nét mặt giống nhau. Nhưng về khoa học, chuyện này cũng được minh…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: