‘Cai nghiện’ TikTok, khó thế!

(minh họa: Unsplash)

Kết quả một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy thời gian xem YouTube, lướt TikTok không hề giảm đi như kỳ vọng.

Hai đồng tác giả khác là Jackie Silverman của Đại học Delaware và Shalena Srna, giáo sư Đại học Michigan.

Những người tham gia một loạt thử nghiệm nghiên cứu sử dụng các tính năng giới hạn thời gian cho thấy việc dùng mạng xã hội của họ chỉ tăng mà thôi. Trong nghiên cứu, những người tham gia sử dụng TikTok thường xuyên trong vài ngày và sau đó được nhắc đặt giới hạn thời gian cho chính mình trong ứng dụng. Giới hạn thời gian phổ biến nhất mà mọi người chọn là 60 phút/ngày. Kết quả, những người tham gia nghiên cứu dành thêm trung bình khoảng 7% thời gian cho TikTok vào ngày sau khi đặt giới hạn. Theo Washington Post.

Người dùng có xu hướng lướt mạng nhiều hơn mốc thời gian tối đa bản thân quy định. Nghiên cứu chỉ ra rằng khi việc giám sát, quản lý thời gian không nhất thiết thay đổi hành vi sử dụng. Sự thất bại khi đặt giới hạn dùng mạng xã hội cũng tương tự việc theo dõi hoạt động thể chất, mức tiêu thụ thực phẩm hoặc giấc ngủ được chứng minh là không hiệu quả trong việc giảm cân, hạn chế ăn uống hay ngủ ngon hơn. Tâm lý này được biên tập viên công nghệ Shira Ovide giải thích giống với cách mọi người phản ứng khi nhìn thấy biển báo giới hạn tốc độ trên đường. Ví dụ nếu giới hạn tốc độ là 45m/h, chúng ta thường lái xe đến mức tối đa đó hoặc nhanh hơn. Nếu không có biển báo nào cả, bạn vẫn có thể lái xe với tốc độ 40m/h”.

(minh họa: Unsplash)

Các nhà nghiên cứu so sánh giữa hành vi của người dùng với ứng dụng hẹn giờ và ngân sách mỗi gia đình. Khi đã quyết định chi $200/tháng cho quần áo, bạn chắc chắn sẽ tiêu đến giới hạn đó. Còn giới hạn thời gian của ứng dụng thường dẫn đến việc mọi người dành nhiều hơn chứ không phải ít hơn cho một hoạt động nhất định.

Jordan Etkin, giáo sư Đại học Duke và là một trong ba tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Không hẳn những công cụ này là vô ích, nhưng chúng ta không thể tự làm được, nếu không quyết tâm.”

Nếu bạn thực sự muốn dành ít thời gian hơn cho một ứng dụng hoặc trò chơi điện tử, nghiên cứu đề xuất một số bước thực tế hơn. So với những người đặt giới hạn thời gian tương đối cao cho hoạt động kỹ thuật số, chẳng hạn như 60 phút/ngày, những người tham gia đặt giới hạn thấp hơn, như chỉ 45 phút hoặc nửa tiếng.

The Tech Friend có những gợi ý khác để giúp người dùng cắt giảm thời gian trực tuyến. Bạn có thể đặt hẹn giờ để tắt Internet tại nhà lúc 10 giờ đêm, lên lịch cho các ngày nghỉ thay vì thói quen sử dụng điện thoại và một cách khác là sạc các thiết bị bên ngoài phòng ngủ.

Các quy tắc không dùng điện thoại vào bữa tối hoặc khóa thiết bị trong ngăn kéo khi đến giờ ngủ cũng có tác dụng. Giáo sư Etkin cho rằng nếu bị cám dỗ bởi bánh ngọt, bạn có thể có các chiến lược để tránh ăn quá nhiều, ví dụ như không mua bánh về nhà, hoặc thỏa thuận với chính mình rằng sẽ chỉ ăn bánh vào cuối tuần. Bà Etkin giải thích chúng ta không có xu hướng nghĩ rằng công nghệ đòi hỏi các loại chiến lược tự điều chỉnh giống như vậy. Nhưng thực tế cách làm này vẫn hiệu quả nếu bạn muốn “cai nghiện” mạng xã hội. Các quy tắc không dùng điện thoại vào bữa tối hoặc khóa thiết bị trong ngăn kéo khi đến giờ đi ngủ vẫn phát huy tác dụng. Tuy nhiên, như phân tích trong nghiên cứu của mình, giáo sư Etkin nhấn mạnh biện pháp này không hiệu quả và chỉ tạo ra thói quen ỷ lại cho người dùng mạng xã hội mà thôi.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: