Đi xem phim, hiking để tăng năng suất làm việc

(Hình minh họa: Krists Luhaers/Unsplash)

Giáo sư Cal Newport của Georgetown University, tác giả cuốn sách “Slow Productivity” khuyên mọi người nên đi xem phim để tăng năng suất làm việc.

Cuốn sách mới nhất của Newport nhằm mục đích giúp mọi người loại bỏ cái mà ông gọi là “năng suất giả” hay hiệu suất của sự bận rộn và thay thế nỗ lực đó bằng công việc dựa trên kết quả. Ông nói, điều thứ hai là chìa khóa để giảm tình trạng kiệt sức và tạo ra những công việc có ý nghĩa hơn.

“Điều quan trọng là những gì bạn làm ra theo thời gian và sản phẩm bạn đang làm tốt đến mức nào?” Newport nói với CNBC Make It. “Khi bạn thực hiện chuyển đổi từ ưu tiên hoạt động tại thời điểm sang kết quả đầu ra theo thời gian, điều đó thực sự thay đổi cách bạn nghĩ về việc hoàn thành công việc.”

Nguyên tắc cơ bản của việc chuyển sang năng suất chậm là làm ít việc hơn, làm việc với tốc độ tự nhiên và khao khát về chất lượng. Giáo Sư Newport cho biết làm việc với tốc độ tự nhiên có nghĩa là nắm bắt được mức năng lượng của bản thân khi đạt đến đỉnh điểm và lúc giảm năng suất.

Ông đưa ra một số ví dụ về cách thực hiện việc này, chẳng hạn như coi trọng những giờ tập trung và ghi lại những ngày không họp trên lịch làm việc.

Ngồi lâu làm việc căng thẳng, không tốt. (Hình minh họa: Bruce Mars/Unsplash)

Một gợi ý khác? Hãy lên kế hoạch đi xem phim trong giờ làm việc mỗi tháng một lần. Như Newport viết, “Trong hầu hết các công việc văn phòng, sẽ không ai để ý nếu cứ 30 ngày một lần hoặc lâu hơn bạn lại vắng một buổi. Nếu ai đó hỏi bạn đang ở đâu, chỉ cần nói rằng ‘tôi có một cuộc hẹn riêng.’ Điều đó là không sai.”

Tất nhiên là bạn phải suy nghĩ kỹ về điều đó, ông cho biết thêm. Hãy kiểm tra lịch của bạn trước để không khiến đồng nghiệp bị ràng buộc và bảo đảm bạn không bỏ lỡ điều gì quan trọng, hoặc nếu có gì khẩn cấp trong công việc thì còn kịp thay đổi.

Newport thừa nhận rằng không phải ai cũng sẽ thực hiện chiến lược này, nhất là các nhà quản lý. Ông nói: “Năng suất giả cho thấy hoạt động hữu hình là đại diện cho nỗ lực hữu ích.” Với suy nghĩ này, việc rời khỏi văn phòng trong giờ làm việc không phải lúc nào cũng tốt. Tuy nhiên, áp dụng tư duy dựa trên kết quả là hiểu rằng con người không làm việc hiệu quả như nhau ở tất cả các giờ trong ngày và việc nghỉ ngơi mang lại lợi ích cho kết quả cuối cùng sau này. Chẳng hạn như cải thiện mức độ tương tác hoặc sáng tạo hơn.

Người Mỹ nổi tiếng là không giỏi trong việc nghỉ phép có lương, cho dù đó là những ngày lễ lớn như Giáng Sinh, Lễ Độc Lập, hay thời gian nghỉ ốm.

Hiking cũng là cách lấy lại năng suất, làm việc tốt hơn. (Minh họa hình môt cuộc thi marathon ở Diamond Valley Lake, một nơi lý tưởng để hiking – doantrang)

Bác Sĩ Newport gợi ý những cách khác để nghỉ ngơi trong thời gian ngắn. Ông nói bạn không cần phải là người mê điện ảnh mới được hưởng lợi. Bạn cũng có thể tham quan bảo tàng hoặc đi hiking.

Một cách khác là lên lịch cho các dự án nghỉ ngơi của riêng. Sau khi dành thời gian trong lịch cho một dự án công việc, hãy lên lịch trong những ngày hoặc tuần ngay sau đó để theo đuổi điều gì đó nhàn nhã và không liên quan đến công việc của bạn.

Ví dụ như nhân viên tại Basecamp dành khoảng sáu tuần làm việc chăm chỉ để hoàn thành mục tiêu, sau đó là khoảng thời gian hai tuần để nhân viên nạp lại năng lượng, khắc phục các vấn đề nhỏ và quyết định những việc cần giải quyết tiếp theo.

Bác Sĩ Newport cũng cho biết, những khoảng thời gian nghỉ giải lao ngắn, cho dù đó là một buổi đi xem phim hoặc lên lịch cho những khoảng thời gian thong thả riêng, đều không hiệu quả, trừ khi bạn hoàn thành mọi trách nhiệm trong công việc.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: