Tự tạo thêm việc, khi… chán việc

(Hình minh họa: LinkedIn Sales Solutions/Unsplash)

Tạo công việc mới chắc là khó, nhưng nếu bạn cảm thấy không hài lòng với vai trò hiện tại, là lúc bạn nên tạo ra công việc.

Tạo ra việc làm là một khái niệm do nhà tâm lý học Amy Wrzesniewski và Jane Dutton đưa ra.

Stephanie Harrison, chuyên gia về hạnh phúc, người đã nghiên cứu về cảm giác này trong 10 năm, cho biết: “Về cơ bản, điều họ tranh luận là mọi người có thể đảm nhận công việc họ đang có và biến nó thành công việc mang lại cho họ hạnh phúc. Có những lúc trong cuộc sống, bạn không thể thay đổi công việc, tiếp cận được công việc đó hoặc có những ưu tiên khác. Tìm cách làm cho công việc của bạn trở nên thú vị hơn và tập trung vào những khoảnh khắc nhỏ để tạo ra sự khác biệt lớn.”

Tuy nhiên, theo Harrison, có một số cách thiết thực để điều chỉnh công việc của mình sao cho phù hợp hơn. Harrison viết trong cuốn sách “The New Happy” của mình: “Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc tạo dựng công việc không chỉ giúp bạn hạnh phúc hơn và giảm bớt căng thẳng, mà thậm chí còn giúp bạn làm việc tốt hơn, ngay cả khi không làm chính xác những gì cần phải làm.”

Ba cách để bắt đầu xây dựng công việc hòng mang lại hạnh phúc cho bạn:

-Thực hiện nhiệm vụ

Một trong những điều đầu tiên bạn nên làm là nghĩ ra những cách sáng tạo để tiếp cận công việc hàng ngày của mình. Harrison đề xuất sử dụng phương trình này: một nhiệm vụ cụ thể mà bạn thực hiện trong công việc nhân với những năng khiếu độc đáo của chính mình.

Ví dụ như nếu bạn có khiếu hài hước bẩm sinh và là một giáo viên, hãy thử lồng ghép sự hài hước của mình vào các bài giảng để gây ấn tượng với học sinh nhiều hơn nếu trẻ cảm thấy  đồng tình với những câu chuyện cười mà trẻ muốn ghi nhớ.

Trong trường hợp này, phương trình được dịch là: “dạy học” kèm “tính hài hước.” Hãy xem xét cách tiếp cận này cho các khía cạnh khác trong công việc của bạn.

Xây dựng các mối quan hệ trong công việc

Có lẽ nhiệm vụ tại nơi làm việc của bạn quá nhàm chán đến mức bạn không biết làm cách nào để khiến công việc trở nên thú vị hơn. Hãy thử phát triển mối quan hệ với đồng nghiệp của mình. “Cố gắng tạo dựng những mối quan hệ tích cực và có ý nghĩa với những người làm việc cùng bạn. Hơn nữa, điều đó có tác động rất lớn đến trải nghiệm hàng ngày của bạn tại nơi làm việc,” cô nói với CNBC Make It.

Trong cuốn sách của mình, Harrison chia sẻ một ví dụ về bạn của cô, Maria, người làm việc trong lĩnh vực quản lý dữ liệu và không thích công việc của mình. Maria quyết định mỗi khi cô đứng dậy khỏi bàn làm việc, đi vệ sinh hoặc uống nước, cô sẽ chào những người mà mình gặp.

Thời gian trôi qua, Maria trở thành người được tin tưởng ở công ty và bắt đầu thích đi làm để giao lưu với các đồng nghiệp của mình. Maria nói với Harrison: “Mặc dù công việc hàng ngày của tôi không có gì thay đổi, nhưng nó mang lại cho tôi cảm giác như một công việc hoàn toàn mới.

Tạo ra một dự án

Harrison nói, một dự án mới hấp dẫn đam tại nơi làm việc sẽ tạo ra sự phấn khích cho bạn. Bạn có thể làm việc chặt chẽ cùng với những người khác hoặc đảm nhận nhiệm vụ một mình. Cô gợi ý hãy tự hỏi bản thân ba câu hỏi sau nếu bạn đang muốn bắt đầu một dự án công việc mới:

-Nếu tôi phụ trách công việc này, tôi sẽ triển khai dự án gì?

-Dự án nào sẽ làm cho công việc của tôi thú vị hơn hoặc có ý nghĩa hơn?

-Làm cách nào để hỗ trợ tốt hơn cho những người mà chúng ta phục vụ?

Harrison nói hãy để công việc của bạn phục vụ chính bạn, và mọi người đều được hưởng lợi.

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: