Thư gửi con trai trước khi con vào đại học

(Hình minh họa: Aaron Burden/Unsplash)

Bin của ba mẹ,

Sau thời gian tìm kiếm gian khổ, cuối cùng con đã chọn được ngôi trường đại học. Điều đó có nghĩa là con sẽ sớm rời xa ba mẹ để bước vào cuộc hành trình của riêng mình. Ba mẹ không muốn dấu con, việc này khiến cho ba mẹ khá lo lắng, con trai duy nhất của ba mẹ. Con sẽ cần trở thành một người rất mạnh mẽ.

Ba mẹ biết những người trẻ tuổi thường coi đại học như một cơ hội để thử thách giới hạn cá nhân của mình thông qua tiệc tùng và uống rượu, nhưng họ cũng có quyền tự do khám phá bản thân, tìm hiểu xem mình là ai bên ngoài gia đình và học các kỹ năng mới cũng như hiểu biết tốt hơn để đối phó. với những thăng trầm không thể tránh khỏi của cuộc sống.

Gần đây ba mẹ đã đọc một nghiên cứu thú vị của một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Surrey về những bài học cuộc sống vô cùng sâu sắc mà những sinh viên năm cuối rút ra cho bản thân. Ba mẹ ngạc nhiên nhận thấy các bài học này sao mà đúng như những gì mà ba mẹ muốn nói với con!

Khi con xa nhà, ba mẹ hy vọng con sẽ có những trải nghiệm giúp con trưởng thành trong cuộc đời. Con hãy đọc, và ba mẹ mong con sẽ ghi nhớ những lời nhắn nhủ này, con nhé.

Hãy lắng nghe trái tim của con

Khi con ở trong một môi trường mới, xung quanh là những người mà con hoàn toàn không quen biết, con sẽ rất dễ để mình bị ảnh hưởng bởi tâm trạng và lựa chọn của người khác.

Con có thể cảm thấy buộc phải làm theo những gì người khác mong đợi ở con hoặc làm theo những gì họ muốn con làm. Thông thường, đó là nỗ lực để hòa nhập, được yêu thích và trở thành một phần của “vòng trong.”

Mặc dù điều này là bình thường và tự nhiên, nhưng hãy bảo đảm con sống chậm lại và tự kiểm tra. Hãy buông bỏ nỗi sợ hãi và lắng nghe những cảm xúc sâu sắc hơn của con. Trải nghiệm của chính con là có giá trị và cảm xúc sâu sắc nhất của con là quan trọng. Trực giác của con có thể cho con biết rất nhiều điều về việc liệu con đang đi theo hướng hữu ích hay con đang đưa ra những lựa chọn không thực sự có ích cho mình. Học cách lắng nghe trái tim và trực giác của chính con.

Tìm người của con

Con sẽ gặp nhiều người khác nhau trong cuộc sống, nhưng không phải ai cũng phù hợp với bạn. Một số sẽ phù hợp hơn với tính cách và giá trị của con, một số có thể tôn trọng nhu cầu và ranh giới của con hơn, và một số có thể chỉ cười to hơn một chút khi con kể những câu chuyện và câu chuyện cười ngớ ngẩn.

Không phải ai cũng phải thích con và con cũng không cần phải thích tất cả mọi người. Nhưng hãy cẩn thận với những điều bóng bẩy: chỉ vì ai đó thích con không có nghĩa là họ thuộc về cuộc đời con. Điều quan trọng là con tìm được đúng người cho mình, những người bạn có thể tâm sự và chia sẻ những chiến thắng cũng như những thách thức của con. Những người chia sẻ giá trị của con, đối xử tử tế và tôn trọng với bản thân họ và những người khác. Và nếu những người ở nơi con hiện diện không làm con cảm thấy đủ an toàn, con có thể tiếp tục tìm kiếm.

Học cách nói “Không” để con có thể nói “Có!”

Con cũng sẽ phải học cách tự mình đặt ra ranh giới trong cuộc sống. Điều này có nghĩa là a) biết những ranh giới đó là gì và sau đó b) thực thi các ranh giới đã nói bằng cách nói “không”. Ba mẹ hiểu cả hai khả năng đó đều có thể phức tạp.

Lắng nghe trực giác của con sẽ cho con biết thêm về nhu cầu và những người phù hợp sẽ có nhiều khả năng tôn trọng con hơn. Học cách nói “không” khi con thực sự muốn vậy. Nếu ai đó muốn lôi kéo con vào những màn kịch không cần thiết, hãy nói “không”. Sau đó, khi con biết rằng con có thể tin tưởng vào bản thân để đặt ra những giới hạn lành mạnh, hãy sử dụng nền tảng đó để nói “có” và thực hiện đúng như vậy.

Thử những điều mới. Đi những địa điểm mới. Hình thành các mối quan hệ mới. Cam kết thực hiện các dự án táo bạo. Hãy làm. Cuối cùng, việc duy trì công việc của con và biết cách đặt ra giới hạn sẽ tạo ra sự an toàn mà con cần để học cách trở thành CON trọn vẹn hơn và nói “có” với cuộc sống.

Buông bỏ nhãn mác

Trong nỗ lực hiểu rõ hơn về bản thân và thế giới xung quanh, người ta hay sử dụng các nhãn mác. Nó có thể là những từ mô tả bản thân là “tham vọng” hoặc “thông minh” hoặc một số tính từ khác. Mặc dù điều này là bình thường nhưng nó cũng có thể dẫn chúng ta vào một cái bẫy, nơi ta nhầm lẫn bản thân với những từ đó và sau đó chỉ cho phép mình tồn tại bên trong đó. Sự thật, “CON là ai” còn nói được nhiều điều hơn bất kỳ nhãn hiệu nào có thể hy vọng mô tả được. Học cách từ bỏ những nhãn mác và kiểu sống với sự mơ hồ khi con khám phá xem con muốn trở thành ai và như thế nào trên thế giới. 

Hãy tử tế với bản thân và người khác

Con sẽ phạm sai lầm, thậm chí là sai lầm lớn. Và một số sai lầm đó sẽ đè nặng lên tâm trí con khiến con cảm thấy tội lỗi về những gì mình đã làm. Cảm giác tội lỗi không phải là kẻ thù của con – nếu con có thể học được những bài học mà sai lầm mang lại. Xin lỗi. Sửa lỗi. Thử lại. Những sai lầm, thậm chí là những sai lầm lớn, là một phần của con người. Trong mọi tình huống của cuộc sống, có một điều vẫn đúng: tốt hơn hết nên đối mặt với cuộc đấu tranh của chính mình bằng lòng tốt, lòng trắc ẩn và sự tự phán xét nhẹ nhàng hơn – hướng sự chú ý của con đến những phẩm chất mà con muốn thể hiện cho thế giới, thay vì dằn vặt bản thân về những điều đó. Lòng tốt có thể có nghĩa là nuốt một chút thuốc đắng và sau đó trở lại cuộc sống với tư duy khát vọng dựa trên các giá trị khi con khao khát phát triển. Hãy thực hiện tất cả từ sự khoan dung và yêu thương. Hãy tử tế với bản thân và những người khác.

Cuộc đời là một chuyến đi và con sẽ sớm ở trên chuyến tàu đó.

Cố gắng nhé, con trai. Ba mẹ tự hào về con.

(theo Psychology Today)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: