‘Đại dịch kiệt sức,’ làm sao thoát đây?

Kiệt sức! (minh họa: Unsplash)

Nạn dịch kiệt sức đang trở nên rộng khắp. Theo khảo sát vào năm 2022 của McKinsey and Co., hơn một phần tư số người Mỹ đang đi làm cho biết đôi khi họ cảm thấy cực kỳ mệt mỏi hoặc thường xuyên, và con số này tăng lên trên 40% đối với lao động nữ.

Những lý do dẫn đến tình trạng mệt mỏi là rất nhiều, như khi sự căng thẳng và áp lực trong công việc cũng như trách nhiệm cá nhân đạt đến đỉnh điểm, gây ra những hậu quả lâu dài đối với sức khỏe tinh thần và thể chất cũng như năng suất của mỗi người.

Theo nghiên cứu mới của tập thể doanh nghiệp nữ AllBright, kiệt sức là một trong những thách thức lớn nhất đối với hơn một phần ba phụ nữ, cùng với căng thẳng, cân bằng giữa công việc và cuộc sống và thiếu sự phát triển trong sự nghiệp. Trong khi đó, một nửa số người tham gia thử nghiệm cho biết họ đang muốn rời bỏ nơi làm việc vì căng thẳng và những kỳ vọng không thực tế.

Giám đốc điều hành của AllBright, bà Viviane Paxinos, nói với Newsweek: “Điều đó khiến chúng tôi phải suy nghĩ: Liệu chúng tôi có đang làm đủ để hỗ trợ phụ nữ ở nơi làm việc không?

Từ quan điểm của phụ nữ, họ cảm thấy mình phải làm việc chăm chỉ hơn rất nhiều để được thăng chức, điều này thường dẫn đến việc họ phải từ chức vì kiệt sức. Và khi đó phụ nữ có nhiều trách nhiệm chăm sóc hơn một cách không tương xứng.”

Nhìn chung, Paxinos cho biết, cả nam và nữ đều đang gặp khó khăn kể từ đại dịch COVID-19.

Kiệt sức. (minh họa: Unsplash)

Cô nói: “Hiện nay đang có một đợt bùng phát về tiêu hao sức lực và cả dịch bệnh cô đơn nữa. Một khi bạn làm việc ở nhà, sẽ không có sự tách biệt giữa công việc và cuộc sống cá nhân của bạn.”

Chỉ vài năm trước, bản thân Paxinos đã phải vật lộn để tránh bị kiệt sức tại nơi làm việc. Cô yêu thích những gì mình làm, nhưng những dấu hiệu kiệt sức đã dần vây quanh cô. Vì vậy, cô đã cố sống chậm lại để làm việc hiệu quả hơn và thực hiện nhiều thay đổi trong lối sống của mình.

Vậy Paxinos đã thực hiện những thay đổi nào để tránh kiệt sức và tăng năng suất?

Đầu tiên, cô tập trung vào khẩu phần ăn uống của bản thân. Paxinos ăn uống cực kỳ sạch sẽ và khá khắt khe về những gì đưa vào cơ thể cũng như những chất bổ sung mà cô dùng.

“Tôi bắt đầu bữa ăn với càng nhiều protein càng tốt và xây dựng các chất còn lại xung quanh đó.” Paxinos ăn trứng vào lúc 10 giờ sáng hàng ngày, với một ít rau trộn và một ít các loại rau khác, sau đó là protein và rau trộn vào giờ ăn trưa và ăn tương tự cho bữa tối, theo như cô chia sẻ.

Để bổ sung cho chuyện ăn kiêng của mình, Paxinos tập thể dục khá nhiều và dành thời gian để kiểm tra bản thân và dỡ bỏ những gì đang chiếm không gian quý giá trong đầu cô.

Cô thường tập thở khoảng 10 phút vào buổi sáng, dù không phải mỗi ngày, nhưng ít nhất ba lần một tuần.

Tập thở phần nào giúp cô viết nhiều hơn. Paxinos yêu thích việc viết lách vì đối với cô điều đó giúp giải phóng tâm trí.

Một thói quen thường xuyên cũng rất quan trọng. Paxinos cố gắng dậy trước khi cả gia đình cô mở mắt. “Tôi uống một cốc nước, sau đó dắt chó ra ngoài đi dạo. Tôi nghĩ việc vận động cơ thể ngay lập tức sẽ có tác động rất lớn đến thời gian còn lại trong ngày.”

Cô cũng ưu tiên cho giấc ngủ vì trước đây cô ngủ không ngon. Bây giờ, cô không còn dành thời gian để sử dụng các thiết bị trước khi đi ngủ, mà chỉ đọc và viết nhật ký.

Cân bằng công việc với con cái không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng Paxinos nhận thấy rằng cô có thể tận hưởng nhiều thời gian chất lượng hơn với gia đình bằng cách tập trung vào việc có mặt.

Cô cũng luôn cố gắng tập trung vào việc ở bên các con của mình, tắt điện thoại của cô đi và luôn hiện diện. Khi làm việc, cô dồn hết tâm trí vào việc mình làm.

Để kết luận, Paxinos nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nói “không.” Cô cho biết: “Ưu tiên cho bản thân và xây dựng cộng đồng xung quanh bạn là những điều rất quan trọng, nhưng tôi cũng nói không với rất nhiều thứ. Bạn phải thoải mái xây dựng và thiết lập ranh giới của mình. Đừng quá tham mà làm hết mọi thứ.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: