Có nên bón cây dưa leo bằng bã cà phê?

(Hình minh họa: Kelly Neil/Unsplash)

Dưa leo là loại rau rất phổ biến trong nhà bếp. Món salad, món xào, dưa leo chua ngọt, đôi khi chỉ để ăn vặt, mà lại là món ăn vặt giàu chất dinh dưỡng, lành mạnh, không làm bạn tăng cân.

Một số người trồng dưa leo chia sẻ kinh nghiệm bón bã cà phê để giúp cây phát triển tốt. Tuy nhiên, Deanna Talerico, chuyên gia về làm vườn và là người sáng tạo ra Homestead and Chill, tiết lộ rằng bã cà phê thực sự không có tác dụng này đối với cây dưa leo. “Việc thêm bã cà phê vào đất sẽ không giúp dưa leo phát triển mạnh theo bất kỳ cách nào đáng kể,” Talerico trả lời độc quyền với House Digest.

Thay vì sử dụng những loại bã để giúp cây dưa leo của bạn phát triển mạnh, hãy cân nhắc sử dụng các giải pháp thay thế đáng tin cậy hơn.

Theo Talerico, bao gồm phân trộn, phân giun, và phân hữu cơ giải phóng chậm. Những lựa chọn này có nhiều khả năng mang lại kết quả mà bạn đang tìm kiếm. Chắc chắn, việc đổ bã cà phê vào đất trồng cây dưa leo có vẻ tiện lợi hơn nhiều. Tuy nhiên, điều này thật sự sẽ không có tác dụng tốt.

Theo chuyên gia, một trong những vấn đề với bã cà phê là có rất nhiều lợi ích tiềm năng cho đất lâu dài sẽ bị mất đi sau khi được pha với bã cà phê. Và, mặc dù bã cà phê thô có tính acid khá cao, nhưng hầu hết mọi người không cho cà phê chưa sử dụng hoàn toàn tốt vào vườn của họ – đặc biệt là không cho lượng cà phê bạn cần để thực sự thay đổi độ pH của đất. Sau khi pha, bã cà phê đã qua sử dụng chỉ có tính acid rất nhẹ (độ pH từ 6,5 đến 6,8) hoặc thậm chí gần với độ pH trung tính (7).

Ngoài nhược điểm đó, bã cà phê không chứa nhiều chất dinh dưỡng như các loại thay thế thực sự hiệu quả. Bã cà phê chỉ cung cấp một lượng nhỏ chất dinh dưỡng giúp cây phát triển.

Các loại thay thế bã cà phê mang lại kết quả tốt hơn.

Rõ ràng bã cà phê không quyết định cây dưa leo của bạn có khỏe mạnh và giòn hay không.

(Hình: MANMOHAN PANDEY/Unsplash)

Thay vì loay hoay với bã cà phê, hãy cải tạo đất bằng chất hữu cơ (như phân trộn ủ kỹ hoặc phân giun) trước khi trồng, sau đó bón phân hữu cơ trà và/hoặc bón lót phân hữu cơ giải phóng chậm cho cây vào giữa mùa sinh trưởng, theo Talerico.

Bạn cũng có thể cân nhắc tạo hỗn hợp đất tơi xốp và thoát nước tốt cho cây dưa leo, vì điều này cũng sẽ giúp cây khỏe mạnh. Vì vậy, trộn đất bầu, cát làm vườn hoặc phân trộn vào đất chặt cũng sẽ có ích.

Bây giờ bạn đã biết một số lựa chọn thay thế cho bã cà phê thực sự có lợi cho dưa leo, bạn cũng cần chú ý đến lịch tưới nước của mình. Điều này cực kỳ quan trọng khi nói đến cây dưa leo.

Dưa leo phát triển mạnh khi có độ ẩm ổn định, vì vậy việc xây dựng lịch tưới nước thường xuyên là điều quan trọng. Cố gắng cung cấp nước sâu, thường xuyên theo cách giữ cho đất luôn ẩm, nhưng không sũng nước. Thêm vài inch lớp phủ tự nhiên xung quanh gốc cây để giảm sự bốc hơi và giữ cho đất ẩm đều hơn.

Talerico đề cập rằng hệ thống tưới nhỏ giọt tự động giúp việc tưới nước ổn định dễ dàng hơn, vì vậy, việc lắp đặt một hệ thống như vậy có thể đáng đồng tiền bát gạo.

(theo House Digest)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: