Những điều cần tránh nếu muốn con kiên cường, sáng tạo

(Hình mih họa: Jessica Rockowitz/Unsplash)

Bạn không cần một gia đình bình yên, hòa thuận để nuôi dạy con thành những thiên tài.

Những đứa trẻ lớn lên với cha mẹ thường xuyên bất đồng quan điểm – theo cách xây dựng – có khả năng trở thành những người trưởng thành sáng tạo hơn, Adam Grant, một nhà tâm lý học tổ chức tại Wharton School thuộc University of Pennsylvania đã chia sẻ gần đây trên podcast “What Now? with Trevor Noah.”

Những đứa trẻ như vậy cũng kiên cường hơn về mặt tinh thần, Grant viết trong một bài luận vào năm 2017 trên tờ New York Times – một kỹ năng mà những người lớn thành đạt thường phát triển từ khi còn nhỏ, các chuyên gia cho biết.

Grant không có ý nói đến việc cha mẹ lớn tiếng với con trẻ. Thay vào đó, chủ ý là làm gương cho con cái về những cuộc thảo luận có hiệu quả mà cả hai bên đều tham gia vào cuộc trò chuyện, lắng nghe nhau và lý tưởng nhất là đạt được sự đồng thuận lành mạnh.

Lớn lên trong một gia đình  căng thẳng có hiệu quả sẽ cho trẻ thấy rằng tranh cãi không nhất thiết tạo ra xung đột lâu dài và nghĩ ra những cách sáng tạo để giải quyết vấn đề, Grant cho biết.

“Thay vì chỉ mặc định hoặc tuân theo bất cứ điều gì mà người có thẩm quyền bảo bạn, bạn nhận ra rằng, ‘Ồ, có hai người có thẩm quyền khác nhau và họ không đồng ý với nhau,'” ông nói trong tập podcast được phát hành vào ngày 15 Tháng Tám. “Điều đó dẫn đến sự phức tạp về nhận thức, nhưng cũng nảy sinh nhiều lòng can đảm hơn khi thách thức hiện trạng vì không chỉ có một câu trả lời đúng.”

Những bất đồng mang tính xây dựng thúc đẩy sự sáng tạo như thế nào?

Nghiên cứu cho thấy những bất đồng mang tính xây dựng giúp định hình sự sáng tạo của trẻ em theo nhiều cách.

Một nghiên cứu như vậy đã yêu cầu những người lớn ở độ tuổi đầu 30 viết “những câu chuyện từ trí tưởng tượng” và phát hiện ra rằng những bài viết sáng tạo nhất có mối tương quan với việc họ tiếp xúc với xung đột của cha mẹ khi còn nhỏ.

Một khám phá khác phát hiện ra rằng những kiến trúc sư và nhà khoa học sáng tạo nhất đã trải qua một số xung đột trong gia đình của họ.

“Nếu không tranh cãi, bạn sẽ không từ bỏ những cách làm cũ, chứ đừng nói đến việc thử những cách mới,” Grant viết.

“Bất đồng chính là giải đáp cho tư duy nhóm. Không có thời điểm nào tốt hơn thời thơ ấu để học cách đưa ra ý kiến và chấp nhận nó.”

Xây dựng sự sáng tạo không nhất thiết phải hy sinh cảm giác an toàn của trẻ: Một nghiên cứu năm 2009 theo dõi 235 gia đình và phát hiện ra rằng trẻ em từ 5 đến 7 tuổi cảm thấy an toàn hơn về mặt cảm xúc khi có cha mẹ tranh luận mang tính xây dựng. Khi quan sát lại 3 năm sau, các bé thể hiện nhiều sự đồng cảm và thân thiện hơn ở trường.

Grant viết trong cuốn sách năm 2021 “Think Again: The Power of Knowing What You Don’t Know” của mình, rằng: “Một cuộc tranh luận tốt không phải là một cuộc cãi vả. Thậm chí không phải là trò kéo co, nơi bạn có thể kéo đối thủ về phía mình nếu bạn kéo đủ mạnh sợi dây. Nó giống như một điệu nhảy chưa được biên đạo hơn… Nếu bạn có khả năng điều chỉnh các động tác của mình theo động tác của con cái và khiến các con mình làm theo, thì khả năng bạn sẽ bắt nhịp tốt hơn.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: