Bill Gates, những điều mong muốn và trăn trở

Bill Gates. (Hình; Wikipedia)

Đối với Bill Gates, 68 tuổi, ý nghĩ làm việc bán thời gian “nghe thật kinh khủng.” Ông cho biết sẽ noi gương ông bạn lâu năm Warren Buffett, người hiện giữ chức chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway ở tuổi 94 và chưa có kế hoạch nghỉ hưu.

“Ông bạn Warren Buffett của tôi vẫn đến văn phòng sáu ngày mỗi tuần,” Gates nói với CNBC Make It. “Vì vậy, tôi hy vọng sức khỏe của mình cho phép tôi làm việc được như ông bạn già Buffett.”

Nhà đồng sáng lập Microsoft vẫn còn rất nhiều điều muốn làm. Ông vẫn là “cố vấn công nghệ” cho Microsoft và dành phần lớn thời gian sử dụng giá trị tài sản ròng của mình – hiện là $128 tỷ, theo ước tính của Forbes – để tài trợ cho các giải pháp tiềm năng cho các vấn đề toàn cầu mà ông coi là cấp bách nhất, đặc biệt là bệnh tật, nghèo đói, biến đổi khí hậu và khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục.

Những vấn đề đó là trọng tâm trong dự án mới nhất của Gates: loạt phim tài liệu gồm năm phần sắp ra mắt của Netflix có tên ““What’s Next? The Future With Bill Gates” dự kiến ra mắt vào ngày 18 Tháng Chín.

Gates cho biết: “Quỹ Bill & Melinda Gates sẽ kỷ niệm 25 năm thành lập vào năm tới. Chúng ta vẫn chưa xóa bỏ được bệnh bại liệt, bệnh sốt rét. Tôi rất, rất cam kết với những điều đó. Thế giới phải giảm một nửa số ca tử vong ở trẻ em, từ 5 triệu xuống còn 2.5 triệu.”

Đó là lý do lớn khiến Gates muốn chờ đợi càng lâu càng tốt để giảm đáng kể khối lượng công việc của mình. Trong suy nghĩ của ông, điều đó có nghĩa là “ít nhất 10 năm, nếu sức khỏe của tôi cho phép, làm việc ở mức độ này,” ông nói thêm: “Hy vọng sẽ khoảng 20 hoặc 30 năm.”

Mức độ làm việc hiện tại của Gates khác xa so với cường độ làm việc của ông trong những năm đầu sự nghiệp, khi ông chỉ tập trung vào việc đưa Microsoft đi vào hoạt động và sau đó xây dựng nó thành một công ty hàng đầu về công nghệ.

“Tôi không làm việc chăm chỉ như vậy bây giờ,” Gates chia sẻ. “Khi tôi 20 tuổi, tôi không mong đợi những ngày cuối tuần và kỳ nghỉ. Vì vậy, điều đó hơi mất kiểm soát, cách tôi thúc đẩy bản thân mình.” Ông hy vọng nhân viên của mình thể hiện thái độ tương tự, thậm chí ghi nhớ biển số xe của công nhân để ông có thể “xem khi nào mọi người đến công sở và về nhà,” ông nói với BBC vào năm 2016.

Chính Buffett đã thuyết phục Gates nên dễ dãi hơn với nhân viên và bản thân mình. Nhà đầu tư tỷ phú này bảo đảm với Gates rằng ông không cần phải “lấp đầy từng phút trong lịch trình của mình” để trở thành một doanh nhân nghiêm túc và điều quan trọng hơn là kiểm soát thời gian của chính mình. Ông có thể mua được bất cứ thứ gì mình muốn, nhưng không thể mua được thời gian.

Hiện thời, Gates tận hưởng thời gian rảnh rỗi khi có: Ông chơi quần vợt để giải trí và đi nghỉ dưỡng, đọc sách tới 3 tiếng mỗi ngày trong thời gian nghỉ. Không thiếu những chủ đề thú vị mà Gates muốn tìm hiểu thêm. Ông tâm sự: “Tôi dành nguyên ngày hôm qua để hiểu thêm về căn bệnh Alzheimer. Về mặt trí tuệ, xét về việc cập nhật thông tin – thậm chí chỉ riêng AI – cũng mất rất nhiều thời gian, nhưng vẫn vô cùng bổ ích.”

Những cũng có những điều khiến Bill Gates mất ngủ. Ông đã dành mấy chục năm qua để cảnh báo công chúng về những vấn đề đáng ngại, từ “thảm họa khí hậu” sắp tới cho đến các cuộc tấn công mạng tàn khốc.

Hai thảm họa tiềm tàng khiến Gates lo ngại nhất. “Nhiều bất ổn trên thế giới ngày nay có nguy cơ châm ngòi cho “một cuộc chiến tranh lớn,” ông nói với CNBC Make It. “Thậm chí nếu chúng ta tránh được một cuộc chiến tranh thảm khốc, thì sẽ xảy ra một đại dịch khác, rất có thể là trong 25 năm tới.”

Các nhà khoa học thường coi đại dịch là những sự kiện có khả năng xảy ra, thậm chí là không thể tránh khỏi, theo thời gian. Nghiên cứu cho thấy những vấn nạn này đang trở nên phổ biến hơn do các yếu tố như biến đổi khí hậu và gia tăng dân số.

Đối với Gates và những người ủng hộ sức khỏe toàn cầu khác, câu hỏi không phải là liệu một đại dịch khác có sớm xảy ra hay không, mà là liệu các quốc gia có chuẩn bị tốt hơn trước đây cho sự bùng phát của COVID-19 hay không. Gates nói rằng “quốc gia mà thế giới kỳ vọng sẽ dẫn đầu và trở thành hình mẫu đã không đáp ứng được những kỳ vọng đó,” ám chỉ Hoa Kỳ.

Trong cuốn sách có tên “How to Prevent the Next Pandemic” vào năm 2022, ông chỉ trích nhiều chính phủ, bao gồm cả Hoa Kỳ, vì không chuẩn bị kỹ lưỡng vào năm 2020. Ông đưa ra một số khuyến nghị cho các quốc gia trên toàn thế giới, bao gồm các chính sách cách ly chặt chẽ hơn, đầu tư vào việc theo dõi bệnh tật và thúc đẩy nghiên cứu và phát triển vaccine.

Mặc dù đã đạt được một số tiến bộ, với việc tăng chi tiêu cho công tác chuẩn bị ứng phó với đại dịch ở Hoa Kỳ và các nơi khác, Gates cho biết phản ứng toàn cầu vẫn chưa đủ. Gates nói thêm rằng những chia rẽ chính trị mà nhiều người tin rằng đã cản trở phản ứng của thế giới đối với COVID-19 vẫn đang cản trở việc chuẩn bị phù hợp cho đợt bùng phát tiếp theo.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: