Cảnh báo: cha mẹ nghiện màn hình, con dễ bệnh tâm thần

(Hình minh họa: cottonbro studio/Pexels)

Dữ liệu mới cảnh báo rằng những ông bố, bà mẹ nghiện màn hình đang hủy hoại kỹ năng phát triển ngôn ngữ của con mình.

“Việc ham mê công nghệ của cha mẹ dẫn đến sự gián đoạn thường xuyên các tương tác trực tiếp giữa cha mẹ và con cái có tác động đến sức khỏe tâm thần của trẻ em, các mối quan hệ gia đình và sự phát triển nhận thức của trẻ em,” các tác giả nghiên cứu từ Viện Tâm lý học Estonia lưu ý trong báo cáo mới đây.

Nhóm điều tra, đứng đầu là Tiến Sĩ Tiia Tulviste của Đại học Tartu, đã khảo sát hơn 400 gia đình có trẻ em dưới năm tuổi để xác định tác hại của việc cha mẹ thường xuyên sử dụng điện thoại, máy tính, máy tính bảng và TV.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trẻ mới biết đi có xu hướng bắt chước sự phụ thuộc vào thiết bị của cha mẹ, nghĩa là bố mẹ càng dành nhiều thời gian cho màn hình thì trẻ càng nghiện màn hình.

Điều này tương tự như những phát hiện của các nhà phân tích tại Đại học Drexel, những người gần đây chỉ ra rằng trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, nếu thường xuyên sử dụng màn hình, có nhiều khả năng biểu hiện các hành vi cảm giác bất thường liên quan đến các rối loạn phát triển thần kinh như chứng tự kỷ và rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).

Hồi đầu Tháng Chín, Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển đề xuất trẻ em dưới hai tuổi nên bị cấm sử dụng các thiết bị điện tử. Cơ quan y tế này lập luận rằng việc tiếp cận các công nghệ sẽ khiến trẻ ngủ kém và gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Nghiên cứu của Tulviste củng cố khuyến nghị này, và gợi ý người lớn cũng nên chú ý hơn đến việc sử dụng màn hình của mình.

Nhóm nghiên cứu của Tulviste thăm dò ý kiến của 421 phụ huynh, yêu cầu họ ước tính thời gian mỗi thành viên trong gia đình thường dành để sử dụng các thiết bị màn hình khác nhau cho các mục đích khác nhau trong một ngày cuối tuần thông thường. Tulviste cũng hỏi xem gia đình sẽ dành bao nhiêu thời gian này để sử dụng màn hình, như cùng nhau xem phim. Sau đó, tất cả những người tham gia nghiên cứu đã điền vào một bảng câu hỏi đánh giá khả năng ngôn ngữ của con cái họ. Dựa trên các phản hồi, các nhà nghiên cứu phân loại cha mẹ và con cái của họ thành các nhóm sử dụng màn hình “cao,” “thấp,” hoặc “trung bình.”

Sau khi thu thập dữ liệu, các nhà khoa học kiểm tra sự phát triển ngôn ngữ của những đứa trẻ  và thấy rằng những trẻ ít dành thời gian xem màn hình đạt điểm cao về cả ngữ pháp và vốn từ vựng. Trò chơi điện tử, dù do mẹ, bố hay trẻ nhỏ chơi, có liên quan tiêu cực nhất đến kỹ năng ngôn ngữ của trẻ.

“Mặc dù đọc sách điện tử và chơi một số trò chơi giáo dục có thể mang lại cơ hội học ngôn ngữ, nhưng trong những năm đầu đời, yếu tố có ảnh hưởng tích cực nhất là tương tác bằng lời nói trực tiếp hàng ngày giữa cha mẹ và con cái,” Tulviste cho biết.

(theo New York Post)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Tướng phu thê
Dân gian Việt Nam thường dùng từ “tướng phu thê” khi thấy các cặp vợ chồng có nét mặt giống nhau. Nhưng về khoa học, chuyện này cũng được minh…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: