Mỗi đêm chỉ cần ngủ vài tiếng vẫn làm việc tốt? Đừng có mơ!

(Hình minh họa: Claudio_Scott/Pixabay)

Melinda French Gates nghĩ rằng thật “quá khờ” khi cố gắng tối đa hóa năng suất bằng cách chỉ ngủ vài tiếng mỗi đêm.

Vợ cũ của tỷ phú Bill Gates, bà Melinda French Gates, gần đây tuyên bố rằng bà sẽ tài trợ khoản tài trợ $12.5 tỷ cho quyền phụ nữ, nói với Vanity Fair rằng bà đặt mục tiêu ngủ 7 đến tám 8 tiếng mỗi đêm. Bà cũng chia sẻ quan điểm tiêu cực về những giám đốc điều hành mà bà đã gặp, những người khoe khoang rằng họ chỉ ngủ vài tiếng mỗi đêm, nhưng cũng dư sức để tăng năng suất.

Melinda_Gates. (Hình: gatesfoundation.org)

“Gần như chẳng ai muốn ở gần họ! Nói thẳng ra như vậy luôn!” French Gates nói, ám chỉ đến các giám đốc điều hành và doanh nhân công nghệ, những người mà theo bà, là một hình thức thiếu ngủ điển hình.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp từng thảo luận về thói quen ngủ ít của họ, như cựu CEO PepsiCo Indra Nooyi, người chia sẻ vào năm 2018 rằng bà thường làm việc đến nửa đêm và thức dậy lúc 4 giờ sáng. Cựu Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump và cựu CEO Yahoo Marissa Meyer cũng nói về việc chỉ cần ngủ 4 tiếng hoặc ít hơn vào ban đêm.

Elon Musk, hiện là người giàu nhất thế giới, đã từng là một trong số họ, khoe khoang về việc thức trắng đêm và ngủ dưới gầm bàn khi công ty xe điện Tesla của ông cố gắng đạt được mục tiêu sản xuất.

Nhưng sau đó, ông thay đổi thái độ và hiện đặt mục tiêu ngủ ít nhất 6 tiếng mỗi đêm, ông nói với CNBC vào năm 2023. “Lúc tôi ngủ ít, thức nhiều, tôi làm chẳng được bao nhiêu,” Musk chia sẻ. “Thật là tệ hại, nếu tôi ngủ ít hơn 6 tiếng.”

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos và nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, chia sẻ những câu chuyện tương tự. Bezos hiện xem việc ngủ đủ 8 tiếng là “ưu tiên hàng đầu,” ông nói với Thrive Global vào năm 2016: “Với tôi, đó là lượng thời gian cần thiết để cảm thấy tràn đầy năng lượng và phấn khích.”

Khi còn trẻ, Gates bị ảnh hưởng bởi những doanh nhân khác khoe khoang rằng mình không cần ngủ đủ giấc, khiến ông tin rằng “đi ngủ là lười biếng và không cần thiết,” như ông nói trên podcast “Unconfuse Me with Bill Gates” của mình vào năm 2023. Hiện tại, ông đặt mục tiêu ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm.

Các chuyên gia y tế đồng ý với bà French Gates và ông Bill Gates. Theo CDC, người lớn từ 18 đến 60 tuổi cần ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm.  Viện Y Tế Quốc Gia (National Institutes of Health) cho rằng tình trạng thiếu ngủ dẫn đến các vấn đề sức khỏe, như bệnh tim, bệnh thận, áp huyết cao, tiểu đường, đột quỵ, béo phì và trầm cảm.

Khoảng một phần ba người lớn có việc làm ở Hoa Kỳ ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm, một nghiên cứu của CDC vào năm 2020 cho thấy.

Nghiên cứu cho thấy sự khác biệt giữa não thiếu ngủ và não khỏe mạnh là rất lớn. Theo CDC, ngủ đủ giấc là điều cần thiết để đạt được sức khỏe thể chất và tinh thần tốt nhất, thiếu ngủ cũng giống y như bị say rượu.

“Tôi khẳng định với mọi người rằng khi kiệt sức, cạn kiệt năng lượng, tôi là phiên bản tồi tệ nhất của chính mình,” ông trùm truyền thông Arianna Huffington nói với CNBC Make It vào năm 2018. “Ngủ ít khiến tôi chậm chạp, ít đồng cảm, kém sáng tạo. Bạn cứ thử mà xem, ai chẳng thế!”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: