Nghiên cứu mới: Người nghèo dễ mắc bệnh tim

(Một ca mổ tim. (Hình minh họa: Olga Kononenko/Unsplash)

Theo một nghiên cứu được công bố vào ngày 17 Tháng Chín, thói quen hút thuốc, thiếu vận động, uống rượu và thừa cân là những lý do chính khiến người nghèo có nhiều khả năng tử vong vì bệnh tim hơn.

Bệnh động mạch vành, còn được gọi là bệnh tim mạch vành hoặc bệnh tim thiếu máu cục bộ (Ischemic Heart Disease – IHD), là bệnh tim phổ biến nhất và nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ, theo CDC.

Bệnh này xảy ra khi mảng bám dính tích tụ trong mạch máu, hạn chế lưu lượng máu đến tim và khắp cơ thể.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có hoàn cảnh khó khăn, xuất thân từ tầng lớp kinh tế xã hội thấp, có nhiều khả năng tử vong vì căn bệnh này hơn những người khá giả và đặc quyền hơn.

Tác giả nghiên cứu Yachen Zhu, thuộc Nhóm Nghiên Cứu Về Rượu (Alcohol Research Group), chia sẻ với Newsweek: “Bất bình đẳng kinh tế xã hội ảnh hưởng đáng kể đến gánh nặng tử vong do IHD trong dân số nói chung của Hoa Kỳ. Nghiên cứu này phát hiện ra rằng hút thuốc, ít vận động, sử dụng rượu và BMI (Body Mass Index – chỉ số khối cơ thể, thước đo cân nặng so với chiều cao) cùng nhau giải thích hơn một nửa sự bất bình đẳng về kinh tế xã hội trong tỷ lệ tử vong do bệnh tim thiếu máu cục bộ ở cả hai giới tính.”

Kết quả khác nhau đối với nam và nữ. Với nam giới, các yếu tố này quan trọng hơn, giải thích được khoảng 74% sự khác biệt về nguy cơ tử vong do bệnh tim giữa những người có hoàn cảnh khác nhau.

Hút thuốc là yếu tố nguy cơ lớn nhất đối với nam giới, liên quan đến 29% nguy cơ tử vong do bệnh tim, tiếp theo là mức độ hoạt động thể chất của nam – 27% nguy cơ.

Rượu giải thích được 12% bất bình đẳng về nguy cơ và tình trạng thừa cân hoặc béo phì chỉ góp phần vào 5%. Ngược lại, nữ giới ít bị ảnh hưởng bởi các nguy cơ này hơn một chút, nhưng vẫn cho thấy 61% bất bình đẳng về nguy cơ mắc bệnh tim.

Hoạt động thể chất ở phụ nữ là yếu tố quan trọng nhất, liên quan đến 26% bất bình đẳng về nguy cơ mắc bệnh tim. Hút thuốc và rượu đều có tầm quan trọng vừa phải, lần lượt là 16% và 14%, và cân nặng cũng chỉ chiếm 5 % bất bình đẳng rủi ro ở phụ nữ, giống hệt như nam giới.

“Vì các hành vi không lành mạnh thường tập trung ở những cá nhân có hoàn cảnh kinh tế xã hội thấp, nên kết quả của chúng tôi nhấn mạnh đến nhu cầu về các chính sách và biện pháp can thiệp y tế công cộng hiệu quả giải quyết từng hành vi này, cả riêng lẻ và kết hợp, để giảm đi sự chênh lệch,” Zhu cho biết.

Một nhóm các nhà khoa học đi đến những kết luận này sau khi phân tích dữ liệu từ 524,035 người lớn ở Hoa Kỳ, từ 25 tuổi trở lên, những người tham gia Khảo Sát Phỏng Vấn Sức Khỏe Quốc Gia (National Health Interview Survey) từ năm 1997 đến năm 2018. Sau đó, họ so sánh dữ liệu này với thông tin từ Chỉ Số Tử Vong Quốc Gia (National Death Index) năm 2019 và phát hiện ra rằng có đến 13,256 ca tử vong do bệnh tim thiếu máu cục bộ trong khoảng thời gian 10 năm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: