Người mang tên ‘Marijuana Pepsi’ không hề hút cỏ hay uống soda

(Hình minh họa: Dan Parlante/Unsplash)

Một người phụ nữ có tên là Marijuana Pepsi (Marijuana là cần sa và Pepsi là tên đồ uống có gas), mặc dù từ nhỏ tới lơn cô không hề hút thuốc, uống đồ uống có gas hoặc rượu.

Marijuana Pepsi Vandyck, 52 tuổi, cho biết cô được mẹ mình đặt tên cho, với mong muốn cái tên độc lạ này sẽ đưa cô đi khắp thế giới.

Khi lớn lên, Marijuana từng nghĩ cô có thể sẽ bị thẩm vấn vì mang tên của loại cần sa, hoặc râm ran người ta cũng đàm tiếu về điều đó. Mọi người cho rằng mẹ cô hút cần sa, hoặc từng bị ở trong tù, rồi đặt tên con mình như thế, nhưng thật ra điều đó không đúng.

Khi còn đi học, Vandyck nói với bạn bè của mình, những người có tên “độc lạ” tương tự như cô ở Đại học Wisconsin-Whitewater, nơi cô lấy bằng cử nhân, rằng có thể các bạn cũng bị các vị giáo sư đối xử khác như thế nào.

Một trải nghiệm cô cũng như các sinh viên khác chia sẻ là họ thường bị giáo viên “nhấn mạnh” khi điểm danh trong giờ học. Vandyck từng bị một giáo viên diễu cợt tên của cô trước lớp. Marijuana nhớ đã từng trả lời một vị giáo sư: “Em xin lỗi, thầy không chế diễu các bạn khác, sao thầy lại nói về tên của em? Tên em là thế đấy, là ‘cần sa,’ Vâng, cám ơn thầy.”

Marijuana Pepsi từng bị từ chối đơn xin việc và có người cho rằng khi mang cái tên này, cô không được phép làm việc trong ngành giáo dục, dù cho có trình độ chuyên môn cao đến mấy, vì người ta chỉ nhìn vào cái tên của cô ấy mà thôi.

Cuộc đời đã mỉm cười với cô. Hiện nay, Marijuana Pepsi có bằng tiến sĩ về Lãnh đạo Giáo dục Đại học, làm việc tại Cao đẳng Cộng đồng của Quận Baltimore và là người sáng lập Trung tâm Hành động Trao quyền cho Sự Thay đổi.

Vandyck bảo vệ xuất sắc luận án tiến sĩ tại Đại học Cardinal Stritch ở tiểu bang Wisconsin với đề tài về những cái tên “độc” của người da màu, lấy từ cảm hứng sau những trải nghiệm của bản thân về chính cái tên mình đang mang.

Vẫn luôn được hỏi tại sao không đổi tên, mặc dù cô khẳng định sẽ không bao giờ thay đổi nó – để nhấn mạnh rằng bạn không thể đánh giá ai đó chỉ bằng tên của họ.

“Tôi luôn biết mình sẽ lấy được bằng tiến sĩ vì tôi đã cống hiến cả đời cho giáo dục – và tôi nghĩ nếu mọi người gọi tôi là Marijuana Pepsi thì tôi sẽ là Tiến Sĩ Marijuana Pepsi. Đó là sức mạnh của tôi vì tôi không cần phải sống theo sự mong đợi của người khác – mọi người nghĩ mọi thứ về tôi dựa trên tên của tôi, nhưng tôi xác định thành công theo cách riêng của mình,”  Vandyck nói.

Marijuana Pepsi, hiện là mẹ của con trai, Isaac Sawyer, 21 tuổi, lớn lên cùng những câu hỏi về tên của mẹ mình mỗi ngày.

Nhưng Marijuana nói với con, bà ngoại chọn cái tên này cho mẹ vì bà nghĩ nó sẽ khiến mẹ nổi bật và trở thành một sức mạnh trên thế giới.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: