(Hình: mana5280/Unsplash)

Không chỉ Tel Aviv xem việc Iran bắn hàng trăm quả rocket vào lãnh thổ Israel tối ngày 1 Tháng Mười là một “sai lầm nghiêm trọng” mà sẽ khiến Tehran phải “trả giá đắt,” mà cả Washington cũng lên án cuộc pháo kích đó, bởi Mỹ vào lúc này không hề muốn một cuộc chiến lớn bùng nổ ở Trung Đông.

Tehran đương nhiên hiểu rằng cuộc pháo kích của mình ắt sẽ bị Israel đáp trả nặng nề. Có thể lý giải cho cái “sai lầm nghiêm trọng” của Tehrah, đó là vì quá tức tối cũng như vì không muốn mất uy tín trước các thế lực đàn em trong cái gọi là “trục kháng chiến” do Tehran ủng hộ bấy lâu nay như Hamas, Hezbollah… đang bị Israel vùi dập không thương tiếc.

Bản thân Iran, do sức lực có hạn, không hề dám một phen sống mái với Israel. Bằng cớ là ngay sau màn bắn rocket vào Israel cho hả giận, Tehran đã liền lên tiếng sẽ dừng tại đó nếu Israel không đáp trả. Nói thế, hẳn Tehran cho rằng Washington sẽ nhanh chóng can thiệp, khuyên Tel Aviv không nên có hành động trả đũa đối với Iran. Và quả thực là Washington đã nhanh chóng đề nghị Tel Aviv chỉ trả đũa ở mức độ vừa phải một cách có kiềm chế, không để mọi chuyện đi quá xa.

Nhưng sẽ rất khó cho Washington nếu Tel Aviv lại muốn mọi chuyện đi quá xa. Với Tel Aviv, vấn đề rất có thể sẽ không chỉ là một cuộc pháo kích dữ dội vào Iran để gọi là ăn miếng trả miếng, mà Tel Aviv muốn nhân cơ hội này để thực hiện sự thay đổi chế độ ở Iran như lời tuyên bố của Thủ Tướng Benjamin Netanyahu. Tổng thống Pezeshkian từng cho rằng nếu gây chiến với Israel thì sẽ rơi vào cái bẫy của Israel. Mỉa mai là với cuộc pháo kích vào Israel tối ngày 1 Tháng Mười, Iran rất có thể đã tự đặt mình vào cái bẫy mà ông Pezeshkian muốn tránh đó.

Nhiều người cười Tehran rằng đã ngậm đáng nuốt cay thì cố mà ngậm cho xong, đằng này lại nhè ra một chút để rồi tự đưa mình vào thế phải nơm nớp lo Israel trả đũa. Bởi nếu Iran luôn xem Israel là tử thù thì Israel cũng xem Iran là tử thù. Iran muốn tiêu diệt nhà nước Do Thái thì Israel cũng muốn tiêu diệt nhà nước Hồi giáo Iran. Khi tuyên bố sẽ thay đổi chế độ ở Iran, Thủ Tướng Netanyahu rõ ràng muốn xóa sổ cái chế độ đó. Israel không muốn chờ tới khi Tehran chế tạo được bom hạt nhân  mới ra tay thì đã quá muộn.

Có thể tin rằng bản thân Tổng thống Iran là ông Masoud Pezeshkian, một người chủ hòa, không hề muốn có cuộc pháo kích vào Israel tối ngày 1 Tháng Mười. Có thể tin rằng cuộc pháo kích đó đến từ một cuộc đấu tranh đầy gay gắt giữa hai phe chủ hòa và chủ chiến trong nội bộ nhà cầm quyền Iran. Và chiến thắng thuộc về phe chủ chiến, đứng đầu là Đại giáo chủ Ali Khamenei.

Những kẻ nóng nảy chỉ biết làm những điều nông nổi để thỏa mãn cơn nóng giận trong phút chốc, bất chấp hậu quả thế nào. Tầm nhìn của họ rất hạn hẹp. Ngày nào Iran còn nằm dưới sự cai trị của những kẻ như thế thì đất nước này rất khó thoát khỏi cái bóng tối của sự trì trệ.

Chế độ ở Iran hiện nay không mấy được lòng dân. Hàng triệu người dân Iran từng xuống đường đòi dân chủ, bất chấp sự đàn áp của chính quyền. Thế giới vẫn chưa quên vụ thiếu nữ 22 tuổi Mahsa Amini năm 2022 bị “cảnh sát đạo đức” tại thủ đô Tehran bắt giữ về tội “trùm khăn choàng đầu không đúng qui cách.” Tại đồn, Amini đã bị cảnh sát đánh chết. Nhiều cuộc biểu tình bùng nổ khắp Iran. Hơn 100 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình này do cảnh sát sử dụng đạn và hơi cay đàn áp.

Trong mắt hàng triệu người dân Iran, cái chết của Amini đã trở thành biểu tượng của lòng khát khao tự do, dân chủ. Rất có thể hàng triệu người dân Iran đó đang khát khao chờ đợi người Israel tới giải phóng họ khỏi ách độc tài.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: