Quý ông muốn ‘mắn’ con, đừng tắm lâu trong nước nóng

(Hình minh họa: Logan Stone/Unsplash)

Các nghiên cứu cho thấy việc tắm nước nóng có nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới (World Health Organization – WHO) ước tính, cứ sáu người trên toàn cầu thì có một người bị vô sinh. Khả năng sinh sản của nam giới có thể bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố, trong đó có những yếu tố không ai kiểm soát được, như di truyền, nhưng lối sống cũng tạo ra tác động đáng kể.

Tinh trùng rất nhạy cảm với nhiệt độ. Việc tiếp xúc lâu hoặc nhiều lần với nhiệt độ khắc nghiệt sẽ ảnh hưởng đến nồng độ và khả năng vận động của tinh trùng.

(Hình minh họa: HUUM/Unsplash)

Justin Chu, giám đốc y khoa tại TFP Oxford Fertility ở Anh, chia sẻ với Newsweek: “Các quý ông nên tránh tắm nước nóng và tắm bồn để bảo đảm sức khỏe tinh trùng được tối ưu.

Vòng đời của tinh trùng là 90 ngày, nhưng nếu tiếp xúc lâu với nước nóng, khả năng vận động và hình dạng có nguy cơ bị ảnh hưởng, khiến tinh trùng khó tiếp cận và xâm nhập vào trứng để thụ thai tự nhiên.

Một nghiên cứu được công bố năm 2007 cho thấy những ông tắm ở nhiệt độ 98.6 độ F hoặc cao hơn trong ít nhất 30 phút/tuần, trong vòng ba tháng, khả năng di chuyển của tinh trùng thấp hơn 22%. Các nghiên cứu quy mô nhỏ khác chỉ ra kết quả tương tự sau khi sử dụng phòng xông hơi quá lâu và ở ông đặt máy tính xách tay trên đùi hoặc mặc đồ lót quá chật.

Theo Giám Đốc Chu, tắm nước lạnh hơn sẽ cải thiện chất lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng. Nhiệt độ lý tưởng để sản xuất tinh trùng là khoảng 93 đến 95 độ F, thấp hơn nhiệt độ cơ thể một vài độ.

Ông giải thích thêm, tác động tiêu cực của vòi hoa sen nước nóng đối với chất lượng tinh trùng chỉ là tạm thời. Khi tắm ở nhiệt độ thấp hơn, quá trình sản xuất tinh trùng sẽ trở lại bình thường. Trong khi một số nhà nghiên cứu cho rằng tinh trùng có nguy cơ mất khoảng một tuần để trở lại chức năng bình thường, thì các nghiên cứu khác lại cho rằng thời gian dài hơn, khoảng hai tháng. Khung thời gian thực tế vẫn chưa được biết rõ và còn tùy thuộc vào cơ thể mỗi người.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: