Gen Z phản bác khi bị chê lười biếng, thụ động

Gen Z nói họ làm theo cách của họ, chứ không hề lười biếng. (Hình minh họa: Csaba Balazs/Unsplash)

Gần đây, chủ của một công ty sửa ống nước tại Anh tiết lộ những thông tin mà ông cho là đáng thất vọng: Gen Z lười biếng và thụ động!

Chúng tôi nhận đơn xin việc từ tay các ông bố, bà mẹ thay vì chính họ. Thậm chí, bố mẹ của một số người ghi danh tìm việc trên Zoomers còn đi theo con đến buổi phỏng vấn, theo một khảo sát của Intelligence.

Nếu việc đóng vai trò là người liên lạc nghề nghiệp vẫn chưa đủ lố bịch, nhiều bậc cha mẹ còn đưa con cháu lười biếng của họ đi nộp đơn ngay từ đầu, đồng thời lưu ý với công ty là nếu có thể hãy bố trí một công việc khác vì con họ không muốn trở thành thợ sửa ống nước hay người học việc.

Khi chúng tôi muốn gặp những người ứng tuyển này, họ thậm chí không muốn đến gặp chúng tôi.

Đây là lý do tại sao các công ty đang nhanh chóng sa thải nhân viên Gen Z. Họ đánh giá là các nhân viên trẻ tuổi không muốn gắn bó lâu dài với công việc và công ty.

Tại sao có rất nhiều Zoomers sử dụng cha mẹ của họ làm người hỗ trợ việc làm? Người Anh đổ lỗi cho việc họ nghiện “YouTube và TikTok,” điều này khiến người trẻ có cảm giác rằng họ không cần phải đi làm những công việc bình thường để có thu nhập. Một nghiên cứu gần đây cho thấy 57% Gen Z khao khát trở thành người có ảnh hưởng thay vì là những nhân viên văn phòng.

Do đó, ý tưởng thuê một thợ sửa ống nước trẻ hơn có thể giống như một giấc mơ viển vông.

Nhiều người trẻ làm hợp đồng tạm thời thường bị cáo buộc là khó làm việc cùng, một số lý do có lẽ khiến các nhà tuyển dụng yêu cầu tạm dừng tuyển dụng những ứng viên trẻ tuổi.

Cuộc khảo sát của Intelligence nói trên cho thấy 39% nhà tuyển dụng chủ động tránh tuyển dụng những sinh viên mới tốt nghiệp đại học cho những vị trí, mặc dù họ đủ tiêu chuẩn. Trong khi đó, gần một nửa phải đối mặt với việc sa thải các sinh viên mới tốt nghiệp.

Tuy nhiên, những người ở độ tuổi 20 đáp lại những người buộc tội họ lười biếng, cho rằng thế hệ của họ có đạo đức làm việc tuyệt vời, chỉ vì họ thích ưu tiên cân bằng giữa công việc và cuộc sống, điều mà họ cho là quan trọng cho sức khỏe tâm thần của mình. Họ biết những gì cần ưu tiên hơn.

Bên cạnh đó, họ không muốn cống hiến cả đời cho một công việc, vì đối với họ, nó thật không lành mạnh chút nào.

Erica Burkett, 27 tuổi, nói với The Post vào tuần trước: “Qui chụp chúng tôi lười biếng là cực kỳ sai lầm. Chúng tôi chỉ không giống với lực lượng lao động đã tồn tại suốt 50, 60 năm qua. Ngày nay, chúng tôi có nhiều lựa chọn nghề nghiệp, chúng tôi có AI, những thứ mà ông bà, cha mẹ chúng tôi không có, tại sao chúng tôi lại không nên sử dụng những ưu việt đó cho nghề nghiệp của mình cơ chứ!”

Bạn nghĩ sao về quan niệm của những người trẻ này?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: