Mối nguy hiểm của Project 2025 – Những ai sẽ gặp rủi ro?

(Hình minh họa: arnaud-jaegers/Unsplash

Năm 2022, Heritage Foundation, một nhóm bảo thủ công bố dự án “Project 2025” với nhằm mục đích thúc đẩy các chính sách cực đoan, định hình lại Chính Phủ Liên Bang Hoa Kỳ và củng cố quyền hành pháp đối với chức tổng thống nếu ứng cử viên được họ ưa thích giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Các chuyên gia mô tả Project 2025 là một chương trình nghị sự mang tính ý thức hệ được thiết kế để thúc đẩy Hoa Kỳ hướng tới chế độ chuyên quyền. Các chuyên gia pháp lý cảnh báo dự án này sẽ làm xói mòn luật pháp, làm suy yếu sự phân chia quyền lực, đồng thời đe dọa các quyền tự do dân sự.

Những tác động của các chính sách được đề xuất trong Project 2025 đối với quyền của người nhập cư, quyền sinh sản và quyền của LGBTQ+ như thế nào? Vào ngày 4 Tháng Mười, Dịch Vụ Truyền Thông Thiếu Số (Ethnic Media Services-EMS) đã mời các nhà lãnh đạo chính sách tham gia cuộc họp báo qua Zoom để thảo luận về chủ đề này.

Tại cuộc họp, các nhà lãnh đạo chính sách cảnh báo Project 2025 gây ra “mối đe dọa hiện hữu” (existential threat) đối với quyền bảo vệ người nhập cư, quyền sinh sản, cộng đồng LGBTQ+, và vấn đề bảo vệ khí hậu và sức khỏe trên toàn quốc.

Các đề xuất liên quan đến khí hậu của tài liệu bao gồm việc xóa bỏ các khoản vay cứu trợ thiên tai cho các doanh nghiệp nhỏ; nâng ngưỡng tuyên bố thiên tai; tư nhân hóa bảo hiểm lũ lụt của FEMA; và tư nhân hóa National Oceanic Atmospheric Administration (cơ quan quản lý khí quyển và đại dương) và National Weather Service (cơ quan thời tiết quốc gia).

“Project 2025 là nỗ lực tư nhân hóa các dịch vụ công, như bảo vệ chăm sóc sức khỏe và dịch vụ tiện ích, vốn đang khiến người Mỹ phải trả giá cắt cổ,” bà Sulma Arias, giám đốc điều hành People’s Action Institute và People’s Action, cho biết. “Không cần phải đợi đến khi các biện pháp này được triển khai để xem chúng tác động đến cộng đồng của chúng ta như thế nào. Điều đó đã xảy ra rồi! Bạn có thể thấy tác động ở North Carolina với Bão Helene đấy! Hơn 200 người chết, hơn một triệu người không có điện và thiệt hại lên tới $35 tỷ. Nếu ai cũng hiểu được tác động của điều khủng khiếp này, tôi tin rằng mọi người dân Mỹ sẽ phản đối.”

(Hình minh họa:

Project 2025 cũng tư nhân hóa lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bằng các biện pháp như cắt giảm phúc lợi Medicaid; tăng giá thuốc theo toa của Medicare, bao gồm cả insulin; và bãi bỏ ACA (Đạo Luật Chăm Sóc Giá Cả Phải Chăng), từ đó cho phép các công ty bảo hiểm như United Health từ chối bảo hiểm dựa trên các điều kiện hiện có và khiến hàng chục triệu người Mỹ không có bảo hiểm. “Điều này tạo khác biệt giữa sự sống và cái chết,” bà Arias nói. “Với lợi nhuận kỷ lục, United Health đã từ chối hơn 250 triệu trường hợp trong một năm. Nguyên nhân đằng sau điều này là lòng tham của các tập đoàn và cuộc chiến giành quyền kiểm soát tình trạng bất bình đẳng ngày càng gia tăng.” 

Được biết chỉ riêng trong năm nay, đã có 21.3 triệu người ghi danh bảo hiểm thông qua ACA. Nếu tư nhân hóa lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, có nghĩa hàng triệu người sẽ không có bảo hiểm. 

Tại cuộc họp, bà Yvonne Gutierrez, giám đốc chiến lược của Reproductive Freedom for All, cho biết các đề xuất về sức khỏe của Project 2025 cũng sẽ làm giảm mạnh quyền sinh sản, ngừng điều tra và thực thi các yêu cầu của liên bang rằng các bệnh viện phải cung cấp dịch vụ chăm sóc phá thai trong các trường hợp khẩn cấp; khôi phục các trường hợp ngoại lệ cho phép các cá nhân và tổ chức từ chối dịch vụ chăm sóc sinh sản cho bệnh nhân tại tất cả 50 tiểu bang. 

Hiện tại, 63% người Mỹ ủng hộ việc hợp pháp hóa phá thai trong tất cả hoặc hầu hết các trường hợp. Bà Gutierrez cho biết, bà đã nói chuyện với một bác sĩ ở Miami đang điều trị cho một bệnh nhân, sau khi bệnh ung thư tái phát, cô biết mình đã mang thai và vì phải hóa trị ngay lập tức, cô cần phải bỏ thai thai nhi mới được hơn sáu tuần. Không có nhà cung cấp nào ở Florida có thể cung cấp dịch vụ này, và vì thế, bệnh nhân này phải đi qua tiểu bang khác để được điều trị.

Ông Tony Hoang, giám đốc điều hành của Equality California cho biết, việc cắt giảm kinh phí, giám sát và truy tố các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và phòng khám như Planned Parenthood cũng sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của nhiều người trong cộng đồng LGBTQ+. Ông cho rằng tài liệu này coi hành vi chuyển giới ngang hàng với khiêu dâm và tuyên bố hành vi này nên bị coi là bất hợp pháp…

Theo ông Hoang, những người thiết kế Project 2025 xây dựng “sự nghiệp của họ dựa trên việc tấn công những người LGBTQ.”

“Project 2025 sẽ thu hồi các quỹ liên bang dành cho dịch vụ chăm sóc khẳng định giới tính cho tất cả người lớn và trẻ vị thành niên; cho phép các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ chối nếu họ phản đối vì lý do tôn giáo; và thay thế Bộ Y Tế và Dịch Vụ Nhân Sinh bằng “Department of Life” (tạm dịch là “Bộ Nhân Sinh), cắt giảm quỹ kế hoạch hóa gia đình theo Đạo luật X và chuyển hướng các quỹ liên bang để hỗ trợ định nghĩa dựa trên Kinh thánh về gia đình bao gồm cha, mẹ và con cái đã kết hôn.

Chiếu theo Project 2025, các biện pháp bảo vệ thanh thiếu niên LGBTQ+ bị vô hiệu hóa; khôi phục quyền quyết định chuyển đổi giới tính của học sinh cho phụ huynh; và kiện hoặc cắt nguồn tài trợ cho các quận trường nơi các viên chức xác nhận học sinh chuyển giới, bao gồm cả việc cho phép học sinh sử dụng nhà vệ sinh phù hợp với danh tính của họ.

“Project 2025 sẽ đảo ngược các chính sách của Tổng Thống Biden nhằm bảo vệ mọi người khỏi bị phân biệt đối xử trên cơ sở khuynh hướng tình dục và xác định giới tính tại nơi làm việc,” ông Hoang cho biết. “Điều này không chỉ diễn ra trong cộng đồng đặc biệt này. Khi mạng sống của LGBTQ+ bị đe dọa, thì các cộng đồng khác cũng không hề được an toàn hơn.”

Bà Manjusha Kulkarni, giám đốc điều hành của AAPI Equity Alliance cho biết Project 2025 “gây ra mối đe dọa hiện hữu đối với các cộng đồng người nhập cư.”

Project 2025 đề xuất trục xuất hàng loạt những người nhập cư trái phép theo kiểu quân phiệt “bằng cách trao quyền rộng rãi cho các đặc vụ liên bang để vào nhà riêng, trường học, nơi kinh doanh và thậm chí là nhà thờ; cho phép các đặc vụ tìm kiếm những người nhập cư không có giấy tờ mà không cần lệnh của thẩm phán và bắt giữ những người bị tình nghi là không có giấy tờ.

Từ trái, hàng trên: Manjusha (Manju) P. Kulkarni, Sulma Arias.
Từ trái, hàng dưới: Yvonne Gutierrez, Tony Hoang. (Hình: EMS cung cấp)

Dự án này tìm cách xóa bỏ DACA, chấm dứt quyền công dân theo nơi sinh. Theo ước tính của Pew, tính đến năm 2022, có 11 triệu người nhập cư không có giấy tờ đang sinh sống tại Hoa Kỳ. Project 2025 cũng sẽ xóa bỏ nhập cư theo diện gia đình, diện mà Hoa Kỳ tiếp nhận trung bình 848,362 đơn xin thẻ xanh hàng năm.

Tài liệu này sẽ cắt giảm thị thực H1-B, thị thực H2-A và H2-B, thị thực sinh viên và nhập cảnh tị nạn; tước bỏ các biện pháp bảo vệ “Tình trạng được bảo vệ tạm thời,” và yêu cầu chính phủ liên bang “tạm dừng” các đơn xin nhập cư hợp pháp trong trường hợp tồn đọng quá mức, mà chính phủ được trao quyền thiết kế bằng cách bãi bỏ tình trạng thiếu nhân sự.

 “Project 2025 sử dụng mọi cơ hội để bôi nhọ những người nhập cư, sử dụng các thuật ngữ như ‘người nhập cư bất hợp pháp,’ và ‘xâm nhập’,” Kulkarni cho biết. “Tất cả những điều này nhằm thổi bùng ngọn lửa phân biệt chủng tộc mà chúng ta đã thấy tác động gần đây với những tuyên bố sai sự thật về những người nhập cư Haiti ở Springfield, Ohio.”

 Phần lớn người Mỹ được thăm dò ủng hộ con đường trở thành công dân (57%) và tái định cư tạm thời và tuyển dụng người tị nạn và người xin tị nạn (51%), nhưng khoảng một nửa cũng ủng hộ việc xây dựng một bức tường dọc theo biên giới phía Nam (50%) và trục xuất những người nhập cư không có giấy tờ (49%). 

Hơn một nửa số người Mỹ được thăm dò (53%) đã nghe nói về Project 2025 và hầu hết phản đối các sáng kiến ​​quan trọng như thay thế các quan chức chính phủ sự nghiệp bằng những người được bổ nhiệm chính trị (68% phản đối), hạn chế quyền tránh thai (72%) và bãi bỏ Bộ Giáo Dục (64%).

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: