Gen Z bỏ xứ ra đi vì lương thấp, chi phí cao

(Hình minh họa: Alexander Grey/Unsplash)

Một cuộc khảo sát mới phát hiện ra 87% người lao động thuộc Gen Z cảm thấy họ bị trả lương thấp, ngay cả những người có mức lương trăm ngàn đôla.

Cuộc khảo sát do ResumeTemplates.com thực hiện vào Tháng Chín năm 2024 thu thập ý kiến từ 1,750 nhân viên toàn thời gian trong độ tuổi từ 17 đến 27, đưa họ vào nhóm tuổi Gen Z.

Theo báo cáo, chỉ có 13% người lao động thuộc Gen Z tin rằng họ được trả lương công bằng. Trong số những người cảm thấy bị trả lương thấp, gần một phần ba cho rằng họ phải kiếm được từ $70,000 đến $100,000 mỗi năm và 20% cảm thấy mức lương của họ phải được hơn $100,000.

Tuy nhiên, phần lớn người trả lời báo cáo rằng họ kiếm được dưới $60,000, với 33% kiếm được dưới $30,000 và 46% kiếm được từ $30,000 đến $60,000, trong khi 6% kiếm được hơn $100,000.

Quan trọng hơn, hầu hết những người lao động thuộc Gen Z đi làm chưa đầy 4 năm, với 7% người trả lời báo cáo rằng họ làm việc toàn thời gian chưa đầy 1 năm.

Căng thẳng về tài chính là một chủ đề phổ biến, với 40% người trả lời thừa nhận rằng họ phải vật lộn để trang trải cuộc sống với mức lương hiện tại. Trong nhóm này, 14% cho biết họ sẽ cần từ $80,000 đến $100,000 để sống dư dả, trong khi 19% ước tính rằng họ sẽ cần hơn $100,000.

Mối quan tâm về kinh tế vẫn là ưu tiên hàng đầu của nhiều người Mỹ, đặc biệt là khi bước vào cuộc bầu cử năm nay. Một cuộc thăm dò của YouGov/Economist được tiến hành từ ngày 17 đến ngày 20 Tháng Tám trong số 1,565 công dân trưởng thành của Hoa Kỳ cho thấy lạm phát và giá cả thuộc những vấn đề quan trọng nhất đối với cử tri ở mức 26%, tiếp theo, việc làm và nền kinh tế ở mức 12%. Mặc dù lạm phát giảm bớt, giá thực phẩm vẫn cao hơn 21% so với 3 năm trước.

Việc giảm chi phí sinh hoạt thậm chí còn được coi như một cách để các ứng cử viên tổng thống giành chiến thắng tại các tiểu bang quan trọng trong cuộc bầu cử vào Tháng Mười Một.

Julia Toothacre, chiến lược gia nghề nghiệp chính tại ResumeTemplates.com, cho biết: “Con đường sự nghiệp và ngành nghề mà bạn chọn có tác động đáng kể đến tiềm năng thu nhập. Tuy nhiên, với tình trạng lạm phát tăng vọt trong vài năm qua, không có gì ngạc nhiên khi nhiều người lao động trẻ cảm thấy khó khăn về tài chính, ngay cả khi họ đang kiếm được mức lương từng được coi là cao. Chi phí sinh hoạt đã thay đổi và kỳ vọng cũng vậy.”

Báo cáo Expat năm nay nhận thấy Gen Z đang rời Hoa Kỳ do chi phí sinh hoạt tăng cao. Đầu Tháng Chín, báo cáo phát hiện ra rằng 45% người thuộc Gen Z rời khỏi đất nước vì họ muốn chi phí sinh hoạt thấp hơn.

Cuộc khảo sát cũng phát hiện ra rằng một số người thuộc Gen Z nhận ra rằng những khó khăn về tài chính của họ có khả năng được giảm bớt bằng cách điều chỉnh thói quen chi tiêu. Khoảng 33% số người thuộc Gen Z nghĩ họ có thể tìm được nơi ở rẻ hơn, trong khi 20% số người trẻ thì đang chi hơn $500/tháng cho các mặt hàng không thiết yếu.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Mẹo hay nhà bếp
Trong gian bếp, bạn cũng có thể sử dụng nhiều mẹo vặt để tránh phền toa1o xảy ra, nhất là khi bạn phải làm ở nhà. Tránh ruồi Chỉ cần…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: