(Hình minh họa: Acton Crawford/Unsplash)

1.

Giữa lúc quân Nga đang lấn lướt trên chiến trường, có ý kiến khá xác đáng rằng sự trợ giúp mà Phương Tây dánh cho  Ukraine bấy lâu nay dù rất nhiều nhưng chưa triệt để. Chẳng hạn như tới giờ này Phương Tây vẫn còn trói tay Ukraine trong vấn đề sử dụng tên lửa tầm xa. Lắm lúc Phương Tây còn lừng khừng khiến Putin hy vọng lúc nào đó Phương Tây bỏ cuộc thì Nga sẽ thắng. Phải chăng Phương Tây ngại đối đầu với Nga?

Nếu quả thế thì Phương Tây cần thấy một thực tế rằng họ đã và đang đối đầu với Nga rồi. Chỉ là chưa tới mức quyết liệt mà thôi. Phàm đã chơi thì hãy chơi hết mình. Chơi nửa vời sẽ chẳng đi tới đâu mà chỉ khiến đối phương coi thường.

Trong khi đó ở Trung Đông, có lẽ Israel cũng đang xem thường Mỹ khi Mỹ muốn Israel không tấn công các cơ sở hạt nhân cỉa Iran. Trước mong muốn đó của Mỹ, Israel vẫn chưa trả lời dứt khoát rằng họ sẽ không tấn công vào các địa điểm đó. Có thể hiểu rằng với Israel, chỉ đáp trả những cuộc pháo kích của Iran bằng một cuộc pháo kích gọi là thì không đủ làm Iran e sợ. Cần phải mạnh tay hơn, triệt để hơn để Iran bớt ảo tưởng. Mỹ bằng lòng hay không bằng lòng là chuyện của Mỹ.

Về phần mình, Đại giáo chủ Ali Khamenei của Iran tuyên bố cuộc pháo kích của nước này vào lãnh thổ Israel tối 1 Tháng Mười mới chỉ là đòn “trừng phạt nhẹ” đối với Israel. Theo ông ta, nếu Israel không biết điều thì Iran sẽ còn giáng vào Israel những đòn nặng hơn nhiều. Chưa rõ với vị Đại giáo chủ này, thế nào là trừng phạt nặng. Song nhiều người cho rằng sở dĩ Ali Khamenei dám mạnh miệng như thế là vì ông ta đang trốn dưới hầm ngầm. Chứ giữa thanh thiên bạch nhật thì ông ta chẳng dám hó hé gì đâu, dẫu bên cạnh có khẩu súng do Nga chế tạo.

Vậy là Israel hoàn toàn có thể tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran, dù không nói thẳng ra. Iran lo mà dè chừng. Nhưng trước khi làm chuyện đó, rất có thể Israel sẽ dội nhiều tấn bom thẳng vào cái hầm ngầm mà Đại giáo chủ Ali Khamenei đang trốn để ông ta bớt nói phét.

Thủ lĩnh Nasrallah của Hezbollah không chết banh xác vì bom mà chết do hít phải khí độc. Để không phải lâm cảnh thê thảm như Nasrallah, Ali Khamenei nên kè kè bên mình một bình dưỡng khí.

2.

Ông Trump chỉ trích Tổng Thống Biden vì khuyên Israel không tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran.

Ông Trump cho rằng lời khuyên đó của ông Biden không phải là câu trả lời nghiêm túc. Theo ông Trump, Israel nên tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran để đáp trả mạnh mẽ vụ pháo kích của Iran nhằm vào Israel tối ngày 1 Tháng Mười. “Ông Biden đã sai về điều đó. Vũ khí hạt nhân là rủi ro lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt,” ông Trump nói.

Xem ra ông Trump khá có lý khi chỉ trích ông Biden như thế. Ông sẽ còn có lý hơn nữa nếu phê phán việc chính quyền Biden tới giờ này vẫn chưa cho phép Ukraine được sử dụng tên lửa tầm xa tấn công sâu vào bên trong lãnh thổ Nga. Rõ ràng ngày nào ông Biden hoặc Phương Tây nói chung còn chưa cởi trói cho Ukraine về vấn đề này thì ngày đó Ukraine còn gặp khó khăn trong cuộc chiến đấu chống Nga.

Về phần mình, ông Biden không chỉ khuyên Israel đừng tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran, mà còn khuyên Israel đừng tấn công các cơ sở dầu mỏ của quốc gia Hồi giáo này. Chẳng hiểu ông Biden muốn Israel trả đũa Iran kiểu gì đây?

Sẽ không có gì lạ nếu Israel vỗ tay hoan nghênh nhiệt liệt nếu ông Trump là người chiến thắng trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc.

3.

Trong khi Israel hể hả vì đã tiêu diệt được lãnh tụ Hezbollah là Nasrallah, thì không ít người Liban lại tiếc thương sự ra đi của ông ta.

Trong số những người tiếc thương đó, có cả một số nhà lãnh đạo Kitô giáo của Liban như Sleiman Frangieh, lãnh đạo đảng chính trị Thiên Chúa giáo Marada, hoặc cựu tổng thống Liban Michel Aoun, một Kitô hữu. Họ ca ngợi Nasrallah là một kẻ tử đạo, một huyền thoại. Sự tiếc thương mà nhiều Kitô hữu Liban dành cho Nasrallah cho thấy Hezbollah có ảnh hưởng lớn ở đất nước này.

Michel Aoun viết: “Xin Chúa ban cho vị tử đạo vĩ đại một nơi trên thiên đàng.”

Song với Mỹ, Israel và nhiều nước khác, Nasrallah chỉ là một tên khủng bố có nhiều nợ máu. Hắn đáng bị Chúa trừng phạt.

Yêu ai, ghét ai là quyền của mỗi người. Chẳng rõ giờ này Nasrallah đang trên chốn thiên đường hay ở dưới hỏa ngục rừng rực lửa.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: