Cảnh báo: Thở bằng miệng gây hại cho răng

(Hình minh họa: mart-production/Pexels)

Hít thở bằng miệng không tốt cho răng, đặc biệt khi thở vào ban đêm. Khi mùa sổ mũi đến gần, việc thở bằng mũi không phải lúc nào cũng có lợi, nhưng thường thì thở bằng miệng là một lựa chọn vô thức và đáng để bỏ qua.

Bác Sĩ Alex Foo tại Aria Dental giải thích lý do tại sao thở bằng miệng lại có hại cho sức khỏe và cách ngăn chặn tình trạng này.

Foo nói với Newsweek: “Hít thở bằng miệng không tốt cho răng của bạn cả ngày lẫn đêm nhưng đặc biệt tệ vào ban đêm. Vào ban đêm, lượng nước bọt tiết ra giảm và thở bằng miệng khiến tình trạng này trở nên tồi tệ hơn, do đó, bạn sẽ bị khô miệng. Nước bọt là chất trung hòa axit và rửa trôi các hạt thức ăn, vì vậy nếu không có nước bọt, vi khuẩn phát triển mạnh và bạn sẽ mắc bệnh sâu răng và nướu răng.”

Thở bằng miệng trong thời gian dài cũng gây ra những thay đổi về mặt vật lý đối với cấu trúc khuôn mặt của bạn, đặc biệt ở trẻ em, “dẫn đến các vấn đề về sự liên kết răng lâu dài và khó khăn trong việc nói. Thói quen này là nguyên nhân của chứng hôi miệng mãn tính, làm tổn hại thêm đến sức khỏe răng miệng và sự tự tin.”

Trong khi ngủ, thở bằng miệng – thường đi kèm với ngáy ngủ – có ảnh hưởng đến lượng oxy hấp thụ, dẫn đến bồn chồn và có khả năng gây ngưng thở khi ngủ, khiến bạn tạm thời không thở được khi ngủ.

Vậy làm sao để ngừng thở bằng miệng?
“Những thay đổi đơn giản như uống đủ nước, điều trị các tắc nghẽn mũi tiềm ẩn hoặc sử dụng máy tạo độ ẩm vào ban đêm giúp giảm thiểu tác động của việc thở bằng miệng,” Foo cho biết.

Ông gợi ý thêm, việc kiểm tra răng miệng thường xuyên giúp phát hiện các dấu hiệu thở bằng miệng trước khi chúng trở thành vấn đề. “Sức khỏe răng miệng tổng thể của bạn phụ thuộc vào thói quen tốt và giải quyết các vấn đề trước khi nó trở thành mãn tính.”

Thở bằng miệng không phải thói quen duy nhất có vẻ vô hại, nhưng góp phần tạo tác động tiêu cực đến sức khỏe răng miệng và tổng thể.

Foo giải thích: “Những thói quen đơn giản như cắn móng tay, nhai đá lạnh hoặc dùng răng để mở bao bọc góp phần làm hỏng men răng và tăng nguy cơ nứt và gãy răng. Nhấp đồ uống có đường hoặc có tính axit thường xuyên gây mòn men răng theo thời gian, dẫn đến răng nhạy cảm và sâu răng. Chải răng quá mạnh cũng làm mòn men răng và gây kích ứng nướu, tụt nướu. Nhiều người xem thường những thói quen hàng ngày này, nhưng theo thời gian, những việc này có thể tạo ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe răng miệng.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: