Chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên ăn đậu phụ-món ngon, bổ, rẻ

Món đậu phụ hấp dẫn. (Hình minh họa: Anh Nguyen/Unsplash)

Một chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ gốc Nhật chia sẻ lợi ích của đậu phụ, dựa theo câu chuyện của chính gia đình bà.

Michiko Tomioka, MBA, RDN, là chuyên gia dinh dưỡng và là chuyên gia về tuổi thọ. Sinh ra và lớn lên tại Nara, Nhật Bản, phương pháp của bà tập trung vào khẩu phần ăn dựa trên thực vật. Bà từng làm việc trong các vai trò dinh dưỡng tại các trung tâm phục hồi chức năng, trường bán công và ngân hàng thực phẩm. Bà nói loại thực phẩm luôn có trong nhà bà chính là đậu phụ.

Tomioka kể lại về thời gian khi bà còn nhỏ, ở tuổi có thể ăn thức ăn đặc, mẹ của bà thường chuẩn bị hai món: hỗn hợp đậu phụ, cháo gạo, khoai lang, kabocha (bí) và bột rong biển, và món còn lại là súp miso với cháo gạo.

Khi có con, bà cũng cho con mình ăn những món ăn truyền thống ấy. Bà không bao giờ mua bất kỳ loại thực phẩm trẻ em siêu chế biến nào; thay vào đó, bà chọn đậu phụ, vừa ngon, bổ, lại rẻ để cả nhà kết nối lại với nguồn cội của mình khi sống ở Hoa Kỳ.

Bà nhớ lại: “Khi nhà tôi đến Mỹ vào năm 1994, đậu phụ khó kiếm lắm, nên nếu thấy ở đâu bán là tôi mua về mấy chục hộp. Tủ lạnh nhà tôi lúc nào cũng có đậu phụ.”

Ở Nhật Bản, đậu phụ được mọi người ở mọi lứa tuổi yêu thích. Cha mẹ chồng của bà được 95 và 88 tuổi. Họ vẫn sống ở Nara và ăn đậu phụ, natto (đậu nành lên men) và súp miso mỗi ngày. Ông bà cụ cho rằng tuổi thọ và khả năng miễn dịch của họ, một phần, vì nhờ thói quen hàng ngày đó.

Sau đây là lý do tại sao đậu phụ là món ăn không thể thiếu trong bếp của Tomioka.

Đậu phụ có vô số lợi ích cho sức khỏe.
Đậu phụ theo truyền thống được làm từ đậu nành và nigari, chất lỏng còn lại sau khi loại bỏ muối khỏi nước biển. Ở Hoa Kỳ, canxi sunfat thường được sử dụng làm chất đông tụ chính.

Dù bằng cách nào, đậu phụ cũng chứa tất cả các axit amin thiết yếu mà thịt, gia cầm, trứng, cá và sữa có, nhưng không có cholesterol, vì nó có nguồn gốc thực vật.

Đậu phụ cũng giàu canxi, sắt, vitamin, chất xơ và isoflavone, một loại estrogen thực vật.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiêu thụ đậu phụ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, chống ung thư và giảm nguy cơ mất xương.

Cần khoảng 157 pounds khí thải nhà kính để sản xuất chỉ một kg thịt bò, nhưng chỉ cần khoảng bảy pounds khí thải để sản xuất cùng một lượng đậu phụ.

Tomioka chia sẻ: “Tôi thường mua 14 ounce đậu phụ hữu cơ chỉ với giá vài đôla, thường rẻ hơn nhiều so với cùng một lượng thịt gia cầm hoặc thịt bò mà tôi phải trả tại cửa hàng tạp hóa. Một phép toán đơn giản đối với tôi. Trong tuần, nếu bạn thay đổi một hoặc hai chiếc bánh mì kẹp thịt bò thành một chiếc bánh mì kẹp đậu phụ, bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn, tiết kiệm hơn và góp phần bảo vệ môi trường.”

Đậu phụ có hương vị rất tự nhiên, tinh tế, vì vậy còn được kết hợp với hầu hết mọi món ăn hoặc món ăn. Vì đậu phụ mềm, nên được chế biến mà không cần dao và thớt.

Tomioka luôn chế biến đậu phụ theo nhiều cách khác nhau: chiên chảo hoặc trong súp và rau trộn, trong nimono (rễ và rau nấu chậm), há cảo, bánh kếp chay, cà ri thuần chay, bánh mì kẹp thịt, cuộn bắp cải, mochi, kem…

Bữa trưa yêu thích của Tomioka: súp miso đậu phụ với rễ và rau lá theo mùa, rong biển, gừng và kỷ tử. Bà thường nấu một nồi lớn, để trong tủ lạnh, khi lấy ra hâm lại ăn kèm với cơm ngũ cốc, natto và nukazuke (dưa chua).

Bữa ăn hoàn hảo và đơn giản khác của bà: hiyayakko. Đây là đậu phụ lạnh-loại mịn hoặc mềm-phủ rong biển nori, hạt vừng, gừng, shiso, hành lá, natto và một ít nước tương. Nếu thích ấm, bạn luôn có thể cho vào lò vi sóng trong một đến hai phút rồi thêm các loại phủ lên trên.

“Tôi thường ví đậu phụ như một người bạn tốt nhất để có cuộc sống hạnh phúc. Tôi hy vọng bạn cũng sẽ có cảm hứng để đưa đậu phụ vào căn bếp của mình,” Tomioka nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: