California chuẩn bị cho cư dân ứng phó với động đất sắp tới

Sau một trận động đất. (Hình minh họa: Colin Lloyd/Unsplash)

Dự báo những trận động đất lớn tiếp theo sắp xảy ra, California đang chuẩn bị cho cư dân những cách chưa từng có để tự bảo vệ mình.

Để nâng cao nhận thức về việc chuẩn bị cho những trận động đất lớn có thể xảy ra, Ethnic Media Services và California Black Media, hợp tác với Listos California, tổ chức cuộc họp qua Zoom hôm 10 Tháng Mười, cũng là dịp kỷ niệm 35 năm trận động đất tàn khốc Loma Prieta sắp diễn ra vào ngày 17 Tháng Mười năm 1989.

Văn Phòng Dịch Vụ Khẩn Cấp California (Cal OES) nơi đang triển khai các biện pháp bao gồm hệ thống cảnh báo sớm về động đất đầu tiên trên toàn quốc, cuộc diễn tập chuẩn bị Great ShakeOut, giáo dục đa ngôn ngữ và ứng dụng phát hiện động đất.

Tại cuộc họp, bà Amy Palmer, phó giám đốc truyền thông khủng hoảng của Cal OES cho biế động đất là thiên tai không thể dự đoán được.  “Bạn có thể đã từng chứng kiến ​​hoặc nhìn thấy một số hình ảnh kinh hoàng về đường cao tốc và nhà cửa sụp đổ cách đây 35 năm… Chúng tôi không bao giờ muốn cho rằng người dân California biết phải làm gì khi động đất bắt đầu,” bà Palmer nói. “Khi chúng ta phải đối mặt với nhiều thảm họa ở California, điểm sáng là việc có được thông tin cứu sinh chưa bao giờ dễ dàng hơn thông qua các sự kiện như Great ShakeOut.”

Loma Prieta là trận động đất mạnh 6.9 độ richter tấn công Vùng Vịnh San Francisco vào năm 1989, khiến 63 người thiệt mạng, 3,757 người bị thương và gây thiệt hại ước tính từ $5.6 đến 6 tỷ, tương đương với tỷ giá hiện nay là từ $13.8 đến $14.7 tỷ.

Hình ảnh tộng đất thảm khốc ở Loma Prieta cách đây 35 năm. (Hình: Cal OES)

Theo dữ liệu của Cục Khảo Sát Địa Chất Hoa Kỳ, trong vòng 30 năm tới, có 72% khả năng một trận động đất tương tự có cường độ 6.7 độ Richter sẽ xảy ra ở Vùng Vịnh; 51% khả năng xảy ra một trận động đất có cường độ 7 độ Richter; và 20% khả năng xảy ra một trận động đất có cường độ 7.5 độ Richter.

Đối với khu vực Los Angeles, ước tính có 60% khả năng xảy ra một trận động đất có cường độ 6.7 độ Richter; 46% khả năng xảy ra một trận động đất có cường độ 7 độ Richter; và 31% khả năng xảy ra một trận động đất có cường độ 7.5 độ Richter.

Listos California đặt mục tiêu tiếp cận các cộng đồng trên toàn tiểu bang với kiến ​​thức và nguồn lực quan trọng để đảm bảo an toàn trước, trong và sau động đất.

Great ShakeOut – cuộc diễn tập chuẩn bị động đất quốc tế thường niên được tô chức năm nay, diễn ra trên khắp California lúc 10 giờ 17 phút sáng thứ năm, ngày 17 Tháng Mười. Hơn 9.6 triệu người đã ghi danh trên toàn tiểu bang và hơn 52 triệu người trên toàn thế giới.

Theo ông José Lara, giám đốc Chi Nhánh Rủi Ro Động Đất của Cal OES, có gần 10 triệu người đang luyện tập để cứu mạng sống của mình. Ông hy vọng sẽ có thêm nhiều triệu người nữa tiêp tục ghi danh.

“Chúng tôi tập trung vào các trường học và khu vực dành cho thanh thiếu niên vì thấy rằng ở những cộng đồng có nguy cơ cao, dễ bị tổn thương, những cộng đồng cần những thông điệp chuẩn bị này nhất, bất cứ khi nào chúng tôi có thể tiếp cận được trẻ em, thì phụ huynh cũng thường chuẩn bị sẵn sàng,” Lara cho biết.

Khi có trận động đất lớn, Cal OES khuyến cáo mọi người nên nằm xuống sàn, tìm nơi ẩn nấp khỏi các vật thể rơi hoặc bay và bám vào một vật gì đó chắc chắn. “Trong các cảnh quay về động đất, thường có một khoảnh khắc mọi người bị đông cứng và không biết phải làm gì, và đó chính xác là điều chúng tôi đang cố gắng khắc phục,” Lara cho biết. “Điều tốt nhất cần làm là nằm xuống, che chắn và bám chặt.”

Ví dụ, trận động đất Northridge có cường độ 6.7 độ richter năm 1994 giết chết 57 người và làm bị thương hơn 8,700 người ở khu vực Los Angeles, với thiệt hại ước tính lên đến $50 tỷ.

Tuy nhiên, 55% thương tích của con người là do đồ đạc hoặc vật thể rơi xuống, trong khi chỉ có 1% là do hư hỏng tòa nhà.

“Chúng tôi không còn hướng dẫn bạn đứng dưới cửa ra vào hoặc rời khỏi tòa nhà càng sớm càng tốt nữa. Hầu hết các thương tích đều xuất phát từ đó,” Lara giải thích. “Hướng dẫn đó xuất phát từ nhiều thập niên trước, hầu hết các tòa nhà được thiết kế theo ‘Quy tắc an toàn tính mạng,’ có nghĩa trong nhà cho phép bạn sống sót với ít thương tích nhất.”

(Hình minh họa: Cal OES)

“Chúng tôi cũng khuyến khích mọi người bật cảnh báo khẩn cấp và cảnh báo tại địa phương trong cài đặt điện thoại của mình,” Lara cho biết. “Sẽ đến lúc, nếu bạn đang làm việc trong một nhà máy và xảy ra động đất, dây chuyền lắp ráp sẽ tự động tắt, các tua-bin trên đập sẽ ngay lập tức dừng hoạt động và chúng ta có thể cắt đứt giao thông qua một cây cầu trước khi động đất xảy ra.

Bà Sonya Harris, cố vấn cấp cao của chiến dịch phòng ngừa thảm họa Cal OES Listos California cho biết, không giống như các kịch bản do thời tiết khác, động đất không thể dự đoán được, nhưng công nghệ đang mang đến cho chúng ta những cơ hội chưa từng có để sẵn sàng.

Từ trái: Amy Palmer, José Lara, Sonya Harris. (Hình: EMS cung cấp)

Trong số công nghệ mới này có Hệ thống cảnh báo sớm động đất California, hệ thống đầu tiên thuộc loại này ở Hoa Kỳ, được ra mắt vào năm 2019 và kể từ đó đã được cải tiến để gửi cảnh báo trước 30 giây khi động đất xảy ra.

Cho đến nay, người dân California nhận được hàng triệu cảnh báo, chủ yếu thông qua ứng dụng MyShake miễn phí, có sẵn bằng sáu ngôn ngữ phổ biến nhất của tiểu bang và cung cấp các mẹo chuẩn bị cùng với các cảnh báo.

Để bảo vệ quyền riêng tư, người dùng có thể chọn chia sẻ mã bưu chính thay vì vị trí của họ, ứng dụng không bao giờ lưu thông tin này. Nhiều nguồn tài nguyên chuẩn bị cho động đất hơn có sẵn bằng 14 ngôn ngữ thông qua Listos California.

“Người ta thường đồn rằng phải mất nhiều thời gian hoặc tiền bạc hơn chúng ta nghĩ để chuẩn bị, nhưng tất cả các nguồn lực này đều miễn phí và chỉ mất vài phút để kết nối,” Harris nói thêm. “Chúng ta đang tưởng nhớ và vinh danh những người đã mất vì động đất và tiến xa đến mức bằng mọi cách để cứu sống mọi người khi thiên tai ập đến.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: