Con người càng ngày càng sống thọ

(Hình minh họa: CDC/Unsplash)

Thống kê của một nghiên cứu cho thấy khả năng sống đến 100 tuổi của những người sinh năm 2019 là 13.9% với phái nữ, và 4.5% với phái nam.

Theo nghiên cứu do nhóm nghiên cứu từ University of Illinois được công bố trên tạp chí khoa học Nature Aging của Mỹ vào đầu Tháng Mười, tỷ lệ người sống đến 100 tuổi vào cuối thế kỷ 21 sẽ vào khoảng 15% với nữ và 5% với nam.

Số liệu này được tổng hợp sau khi phân tích dữ liệu từ tám khu vực có tuổi thọ cao nhất như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thuỵ Sĩ, Hong Kong… Từ đây, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, tuổi thọ trung bình đã tăng 6.5 năm từ năm 1990 đến năm 2019.

Theo nghiên cứu, trong khi thế kỷ 20 cho thấy tuổi thọ tăng 3 năm trong mỗi thập niên nhờ những tiến bộ trong bảo đảm vệ sinh cũng như cải tiến trình bộ y học làm giảm tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh, đồng thời cải thiện sức khỏe ở người trung niên và cao tuổi, thì tốc độ này trong 30 năm trở lại đây đã dần chậm lại.

Bảng thống kê cho thấy tuổi thọ trung bình của những người sinh năm 2019 là trên 88 tuổi với nữ giới và trên 83 tuổi đối với nam giới. Ngoài ra, khả năng sống đến 100 tuổi của hai giới tính này lần lượt là 13.9% và 4.5%.

Để cho thấy làn sóng kéo dài tuổi thọ lần thứ hai, trong đó tuổi thọ trung bình khoảng 110 thì khoảng 70% phụ nữ sẽ cần sống đến 100 tuổi – đây là một kỳ tích đòi hỏi các thành tựu khoa học cần phải tìm cách chữa khỏi hoàn toàn hoặc loại bỏ hầu hết các nguyên nhân gây tử vong hiện nay, theo nhóm nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu này cũng suy đoán rằng, nếu quá trình lão hoá sinh học không thể chậm lại một cách đáng kể, thì việc kéo dài tuổi thọ của con người được xem như một điều không thể xảy ra trong thế kỷ này.

Theo Bộ Y Tế, Lao Động và Phúc Lợi Nhật Bản (Ministry of Health, Labour and Welfare of Japan), tuổi thọ trung bình của người Nhật vào năm 2023 là 87.14 tuổi đối với phụ nữ và 81.09 tuổi đối với nam giới. Cùng với đó, số người từ 100 tuổi trở lên ở Nhật Bản ước tính đạt mức kỷ lục trên 95 tuổi vào Tháng Chín, trong đó phụ nữ chiếm 88.3% với 83,958 người.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Tướng phu thê
Dân gian Việt Nam thường dùng từ “tướng phu thê” khi thấy các cặp vợ chồng có nét mặt giống nhau. Nhưng về khoa học, chuyện này cũng được minh…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: