Tuổi già ‘xồng xộc’ đến, lo gì, cứ vui đi!

(Hình minh họa: Caroline Veronez/Unsplash)

Già mà sao lại vui, lại sướng được, nhất là phụ nữ? Chữ “già” cứ y như cơn ác mộng đối với các bà, các cô vậy!

Càng có tuổi, sự thay đổi nội tiết tố khiến phụ nữ ngày càng nảy sinh những thay đổi ở cơ thể, trí óc. Nhiều người cứ cảm thấy buồn man mác và hụt hẫng, khi cứ ở mỗi giai đoạn, lại thấy những dấu hiệu “khác trước.”

Phụ nữ làm việc ở văn phòng ngồi nhiều, bụng dễ… phình ra. Buổi sáng còn thon thả chút, mặc chiếc váy còn thoải mái, đến xế chiều là bắt đầu cảm thấy “tức tức” ở bụng khi ngồi lại làm việc. Lúc chụp hình, nhóm bạn nữ hậu trung niên không còn hô “cheese” hay “smile” nữa, thay vào đó là “hóp bụng vàoooo!”.

Đừng trách tại mình không chịu tập tành, theo The Mayo Clinic, điều này khá điển hình vì việc giảm estrogen khiến cơ thể phụ nữ tích trữ nhiều mỡ bụng hơn – ngay cả khi chúng ta không tăng cân. Nghĩa là bụng thì nở nang nhưng ngực thì teo tóp.Thân hình thon thả, chỉ chỗ cần thon thì lại thả, nơi cần thả thì rất thon.

Không ai… rảnh để nói về sự thay đổi nội tiết tố trong suốt cuộc đời của chúng ta là nó tự nhiên và lành mạnh như thế nào – những thay đổi khiến da chúng ta chùng xuống và nhăn nheo, những thứ làm thay đổi mô mỡ khiến cho kết cấu da thịt của chúng ta trở nên sần sùi và mấp mô.

Những thay đổi này đối với cơ thể khi ta già đi là điều bình thường và không thể tránh khỏi. Và không có gì phải xấu hổ cả. Cũng không cần cảm thấy cô đơn, vì phụ nữ chúng ta không già đơn độc.

Có một điều chắc chắn, ai cũng muốn sống thọ. Mà muốn sống lâu thì phải… già đi, chẳng ai trẻ mãi. Vậy cách làm cho mình sướng nhất là chấp nhận cái sự già đi, và thay đổi nhận thức về vẻ đẹp khi về già.

Nhìn một người ngoài bảy mươi mà da vẫn căng bóng không một nếp nhăn, răng vẫn trắng muốt đều tăm tắp, tóc vẫn đen mượt mà, thì có gì đó không tự nhiên.

Tâm lý phụ nữ ai cũng muốn được khen là trẻ, nên ai cũng có khuynh hướng từ chối và tìm mọi cách… dấu già. Điều đó thật bình thường, vì trẻ là tốt, trẻ luôn đi đôi với khỏe, tốt chứ sao! Tuy nhiên, trẻ hơn tuổi khác với… trẻ hoài như “yêu tinh.”

Quan trọng hơn nữa, tuổi già vẫn có thể rất đẹp – đẹp lão, như ca sỹ Thái Hiền dù đã U70 nhưng vài năm nay trông cô thật đẹp và thanh thoát với mái tóc bạc trắng tự nhiên.

Muốn sướng, đừng từ chối cơ thể của chính mình khi thời gian trôi qua. Trên thực tế, đó là trận chiến mà bạn sẽ không bao giờ thắng nên chấp nhận thua là khôn ngoan. Bạn cứ đơn giản là chính mình và tồn tại trên thế giới. Đừng cảm thấy thất bại khi tóc thưa đi và da xạm lại.

Quan trọng là khi hiểu chuyện gì đang xảy ra, bạn sẽ không còn coi những thay đổi của cơ thể là dấu hiệu cho thấy bạn chưa làm đủ để trẻ lâu – điều đó đơn giản là không đúng. Cơ thể bạn đang làm những điều hoàn toàn bình thường!

Tất nhiên, bạn hãy thực hiện việc chăm sóc sắc đẹp và nét trẻ trung mà bạn cảm thấy phù hợp, cho dù đó là phẫu thuật thẩm mỹ hay huyết thanh dưỡng ẩm, thải độc cơ thể, nhưng hãy biết rằng bất cứ điều gì bạn chọn làm là đủ.

Bên cạnh đó và quan trọng hơn cả, là hãy giữ sức khỏe. Bên cạnh việc giữ cho nét thanh xuân lại với bạn càng lâu càng tốt, thì việc rèn luyện để tăng cường sức khỏe là điều tối cần thiết. Già mà vẫn năng động, vẫn hoạt bát mới oai!

Nữ sỹ Hồ Xuân Hương chẳng đã khuyên:

“Chơi xuân kẻo hết xuân đi.
Cái già xồng xộc nó thì theo sau!”

Muốn để già vẫn vui, tâm trí phụ nữ chúng ta, vốn đã rất hay lo lắng, cần hết sức thoải mái, buông bỏ mối bận tâm về những gì người khác nghĩ về mình và vượt qua nỗi ám ảnh tuổi trẻ về việc phải xinh đẹp hay trẻ trung mãi mãi. Bên cạnh đó, hãy cứ yêu đời, vui vẻ sống cuộc đời mới của mình. Ăn những món ăn mình thích, đừng quá kiêng khem chỉ vì mình lớn tuổi. Nếu bạn thèm ăn món gì đó, chứng tỏ khẩu vị của bạn vẫn tốt, nên cứ ăn. Bác sỹ bảo thèm ăn gì là cơ thể thiếu thứ đó mà.

Nếu bạn thích nghe Backstreet Boys hay Westlife vì bạn từng nghe những nhóm nhạc trẻ này từ thuở niên thiếu, đừng ngại người ta nói “bà ngoại” rồi mà còn nghe nhạc này, cứ nghe bất cứ âm nhạc nào làm bạn sảng khoái.

Nhớ vận động thường xuyên, cả về thể chất lẫn trí não. Đi bộ, tập thở, tập yoga, đọc sách báo, học ngoại ngữ, vẽ vời,… Nói chung, đừng để mình rảnh rỗi. Càng không sử dụng, những cơ quan trong cơ thể sẽ càng teo tóp đi và sớm mất tác dụng.

Hãy kết bạn. Thật buồn để nhắc là bạn của chúng ta sẽ rụng dần theo tuổi tác. Vì vậy hãy giữ liên lạc, đi chơi với nhau khi còn có nhau trong đời.

Có những tình bạn đáng quý, như tình bạn của cụ Nguyễn Khuyến:

“Đã bấy lâu nay bác tới nhà.
Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa.
Ao sâu nước cả, khôn chài cá,
Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà.
Cải chửa ra cây, cà mới nụ,
Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa.
Đầu trò tiếp khách, trầu không có,
Bác đến chơi đây ta với ta.”

Ngày nay, nhất là khi đã nghỉ hưu, quỹ thời gian trở nên dư giả, hãy tận dụng cho tình bạn. Đến tiệm cà phê, nấu ăn chung, học gì mới với nhau.

Vui vẻ, thoải mái, cười nhiều giúp chúng ta trẻ lâu hơn, cả về trí não lẫn cơ thể. Gặp nhau để kể bệnh, và mách bác sỹ tốt cho nhau. “Thằng bé” (bác sỹ) này chữa khớp tốt lắm, “cháu” kia chuyên về tiêu hóa,… Tất thảy đều tốt.

Mỗi cơ thể là duy nhất và sẽ làm công việc riêng của mình. Bạn có thể có vài vấn đề khác với những người khác khi tuổi già “xồng xộc” đến, nhưng dù thế nào đi nữa, điều quan trọng cần nhớ là bạn không đơn độc.

Vậy thì không có gì ngăn cản bạn vui vẻ, hân hoan khi về già. Cứ yêu mình khi cơ thể mình già đi, cứ nghĩ mình vui sướng và bạn sẽ… vui sướng thật!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: